TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG NGHỆ AN

https://khuyennongnghean.com.vn


Thu nhập khá từ mô hình chăn nuôi tổng hợp

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Bản Tiệng, xã Châu Thái, huyện Quỳ Hợp, cuộc sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả. Nhưng với sự kiên trì và sáng tạo anh Hủn Vi Thắng đã không ngừng vượt khó vươn lên, chọn cho mình một hướng đi làm ăn có hiệu quả, cho thu nhập ổn định ngay trên mảnh đất quê hương của mình.
Thu nhập khá từ mô hình chăn nuôi tổng hợp
Anh Thắng kể: Trước đây kinh tế gia đình cũng rất khó khăn, bản thân anh cũng đi làm thuê nhiều việc và bán hàng thực phẩm tại chợ nhưng thu nhập vẫn không ổn định. Sau nhiều lần suy nghĩ và tính toán, anh đã quyết định tập trung thời gian và đồng vốn tích góp được vào làm kinh tế theo hướng gia trại tổng hợp, quyết tâm làm giàu trên mảnh đất đồi cằn cỗi của mình. Thời gian đầu mới phát triểnchăn nuôi do chưa có nhiều kinh nghiệm nên bản thân anh đã gặp thất bại nhiều lần vì dịch bệnh xảy ra. Không bỏ cuộc, với đam mê làm nông nghiệp và lòng quyết tâm anh đã tìm tòi, học hỏi để ổn định và tiếp tục sản xuất.Hiện nay, anh đang có khu chuồng nuôi lợn với quy mô 6 con lợn nái sinh sản và 50 lợn thịt/lứa. Đàn lợn thịt thường được nuôi đạt khối lượng trên 80 kg mới xuất chuồng. Trung bình mỗi năm thu nhập từ chăn nuôi lợn đạt khoảng 400 triệu đồng. Để khai thác tối đa diện tích đất sẵn có anh nuôi thêm gà ri thả vườn (100 con/lứa) và trồng 2 sào cỏ để nuôi 4 con trâu vỗ béo.Với cách làm này mỗi năm sau khi trừ các khoản chi phí gia đình anh có nguồn thu nhập khoảng 100 triệu đồng.
Ngoài việc chăn nuôi với mảnh vườn rộng 0,5 ha anh đang trồng thử nghiệm các loại cây ăn quả với 120 cây bưởi da xanh, 80 cây táo.Nhờ được chăm bón đảm bảo đúng kỹ thuật đã được hướng dân nên vườn cây hiện đang sinh trưởng và phát triển tốt và đã bắt đầu cho quả.
Chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi và đầu tư của mình anh Hủn Vi Thắng cho biết thêm: Vùng đất nơi đây cách xa khu dân cư và các khu vực trung tâm nên rất phù hợp cho việc phát triển chăn nuôi an toàn sinh học. Do điều kiện kinh tế ban đầu còn khó khăn, vốn đầu tư ít nên gia đình anh chọn phương án lấy ngắn nuôi dài, đa dạng các loại vật nuôi để tận dụng tối đa điều kiện tự nhiên, đất đai vốn có cũng như khi xuất bán sản phẩm đỡ rủi ro về thị trường hơn. Trong quá trình chăn nuôi anh luôn chủ động tạo ra con giống, tự phối trộn thức ăn để chăn nuôi, bổ sung thêm các loại thảo dược sẵn có tại vườn nhà như: Tỏi, lá mơ đắng, lá cây khổ sâm,…nhằm hạ giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm. Toàn bộ chất thải chăn nuôi anh cho vào hố ủ phân vi sinh, tận dụng bón cho cây trồng để giảm chi phí phân bón và hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Anh cũng cho rằng chăn nuôi hiện nay khá nhiều dịch bệnh, nhất là các bệnh về ký sinh trùng, nếu không xử lý kịp thời thì con vật sinh trưởng, phát triển chậm, ngoại hình xấu và hiệu quả vỗ béo sẽ rất kém. Cùng với đó phải thực hiện tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn vật nuôi đặc biệt là bệnh Tụ huyết trùng, dịch tả lợn; đồng thời thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh làm sạch, khử trùng bằng vôi bột, thuốc khử trùng định kỳ sẽ làm giảm nguy cơ xảy ra dịch bệnh.
Nói về mô hình làm ăn của anh Hủn Vi Thắng, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm cán bộ Nông nghiệp xã Châu Thái cho biết: Xã Châu Thái là địa phương thuần nông, đời sống bà con đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn, các mô hình kinh tế vẫn chủ yếu là nông hộ nhỏ lẻ. Mô hình làm ăn của anh Hủn Vi Thắng là điển hình cho nông dân làm kinh tế giỏi tại địa phương, bản thân anh là người chịu khó, mạnh dạn và sáng tạo, nhiệt tình chia sẻ cho bà con về kinh nghiệm sản xuất, là địa chỉ để người dân tham quan học hỏi.
Qua cách tổ chức sản xuất và làm ăn của anh Hủn Vi Thắng cho thấy, nếu người nông dân mạnh dạn áp những tiến bộ kỹ thuật, tìm cho mình một hướng đi riêng phù hợp với điều kiện đầu tư và kiên trì gắn bó với nghề thì sẽ mang lại hiệu quả và phát triển kinh tế ổn định hơn.
Chia tay gia đình anh Thắng, chúng tôi nhận thấy ở con người anh một người nông dân ham học hỏi và luôn cố gắng vươn lên để thay đổi cuộc sống cho gia đình ngày một tốt hơn. Mong rằng, mô hình làm kinh tế của anh sẽ tiếp tục phát triển bền vững; góp phần tích cực trong phát triển kinh tế và xây dựng Nông thôn mới trên bản Tiệng miền núi nơi đây./.

 
Khu chuồng nuôi lợn hộ anh Hủn Vi Thắng
Văn Thắng – Trung tâm Khuyến nông - nguồn TSKN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây