TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG NGHỆ AN

https://khuyennongnghean.com.vn


Nuôi trồng thủy sản Nghệ An phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm 2022

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản Nghệ An, năm 2021 Diện tích nuôi trồng thuỷ sản đạt 23.046 ha bằng 107,19% so với kế hoạch, trong đó: Nuôi ngọt đạt: 20.396 ha; nuôi mặn lợ đạt 2.650 ha (tôm 2.400 ha). Sản lượng nuôi trồng thuỷ sản đạt 63.284 tấn bằng 105,47% so kế hoạch, trong đó: Nuôi ngọt đạt: 49.800 tấn; nuôi mặn, lợ đạt 13.484 tấn (tôm 8.674 tấn). Sản xuất, ương dưỡng tôm giống đạt 2.457 triệu con (tôm Sú 241 triệu con, tôm Thẻ chân trắng 2.216 triệu con).
Nuôi trồng thủy sản Nghệ An phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm 2022
 Sản xuất, ương dưỡng cá giống các loại đạt 680 triệu con bằng 100%. Giá trị sản xuất theo giá so sánh năm 2010 đạt: 2.100.039 triệu đồng, bằng 107,89% so năm 2020.
Từ những kết quả trên Nuôi trồng Thủy Sản (NTTS) Nghệ An đặt ra một số mục tiêu cho năm 2022 đó là Diện tích NTTS đạt 21.500 ha, trong đó diện tích nuôi ngọt 19.000 ha; nuôi mặn lợ 2.500 ha; Sản lượng đạt 63.000 tấn; Sản xuất tôm giống: 2.400 triệu con; Sản xuất cá giống các loại: 850 triệu con.
Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng trong bối cảnh dịch bệnh covid - 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khả năng đứt gãy các nguồn cung, cầu dẫn đến giá dịch vụ đầu vào phục vụ cho NTTS như thức ăn, con giống, thuốc và chế phẩm sinh học... tăng cao. Tuy nhiên NTTS năm 2022 cũng một số thuận lợi như:  Trung ương đã ban hành Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và UBND tỉnh đã ban hành Chương trình phát triển kinh tế thủy sản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; sự quan tâm của Lãnh đạo các cấp; khoa học công nghệ nuôi ngày càng phát triển; ý thức người dân ngày càng nâng cao.
Với định hướng đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm gắn với bảo vệ môi trường củng như đa dạng hóa đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao, năm 2022 ngành Nuôi trồng thủy sản cần huy động tổng lực và sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chuyên môn và người dân, cụ thể:
Đối với Chi cục Thủy sản: Tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT ban hành Kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình, Đề án đã phê duyệt: Chương trình phát triển kinh tế thủy sản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản đặc sản nội địa trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020 -2025. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra chất lượng sản phẩm và điều kiện các cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống và các cơ cở mua bán, nhập khẩu thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản và cơ sở nuôi trồng; thực hiện tốt công tác quan trắc, cảnh báo và giám sát môi trường tại các vùng nuôi; tăng cường công tác triển khai hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân đăng ký cấp giấy xác nhận nuôi trồng thủy sản lồng bè, đối tượng nuôi thủy sản chủ lực. Thường xuyên bố trí cán bộ bám sát địa bàn cơ sở để hướng dẫn, kiểm tra người dân nghiêm túc chấp hành: Các quy trình, quy định của nhà nước; thực hiện đúng khung lịch mùa vụ nuôi trồng thủy sản năm 2022 của Ngành thông báo.
Chi cục Chăn nuôi và Thú y: Thực hiện tốt công tác kiểm dịch giống thủy sản vận chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh và kiểm soát giống thủy sản vận chuyển nội tỉnh. Chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người nuôi về nuôi thủy sản an toàn dịch bệnh, phòng chống dịch.
Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại, nghiên cứu, dự báo thị trường tiêu thụ sản phẩm thủy sản. Quan tâm tổ chức giới thiệu các sản phẩm thủy sản tại các thị trường trong tỉnh và ngoại tỉnh. Phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản theo quy định hiện hành.
Đối với Trung tâm Khuyến nông: Tập trung nhân rộng các mô hình đã triển khai thành công và có hiệu quả cao. Đồng thời, từ thực tiễn nghiên cứu xây dựng các quy trình kỹ thuật công nghệ nuôi mới, đối tượng nuôi mới để tuyên truyền hướng dẫn cho người dân thực hiện. Thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, tập huấn phổ biến đến người dân các quy trình, công nghệ tiến tiến về sản xuất giống và nuôi trồng thủy sản.
Riêng UBND huyện, thành phố, thị xã: Căn cứ kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT tập trung chỉ đạo quyết liệt các cơ sở, địa phương trên địa bàn triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Quan tâm đẩy mạnh phát triển các hình thức, đối tượng nuôi có lợi thế của địa phương. Phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác quản lý sản xuất giống, nuôi trồng thủy sản và công tác phòng, chống dịch bệnh trên động vật thủy sản. Chỉ đạo người dân thực hiện sản xuất đúng mùa vụ, tuân thủ quy trình nuôi và các quy định của Nhà nước.
Đối với cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản: Có kế hoạch sản xuất con giống đảm bảo chất lượng và đáp ứng thời vụ thả nuôi. Lấy uy tín, chất lượng là trên hết để phục vụ cho người nuôi.
Đối với các Công ty phân phối sản phẩm thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường, thuốc thú y nuôi trồng thủy sản: Cần cung cấp các mặt hàng đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý và phải tư vấn cho người dân trong việc sử dụng sản phẩm, tuân thủ quy trình kỹ thuật đảm bảo hiệu quả nhất cho người nuôi.
Với người nuôi trồng thủy sản: Chấp hành đúng khung lịch mùa vụ nuôi trồng thủy sản năm 2022 của ngành thông báo. Cần quan tâm đến nhu cầu của thị trường tiêu thụ sản phẩm để có kế hoạch sản xuất phù hợp. Khuyến khích sản xuất theo mô hình gắn kết nuôi trồng kết hợp với sơ chế, chế biến sản phẩm tạo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ. Tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho thủy sản do cơ quan chuyên môn hướng dẫn, chủ động xử lý ổ dịch khi dịch bệnh xảy ra, để đảm bảo an toàn dịch cho cơ sở và vùng nuôi.
Chúng ta có quyền tin tưởng rằng với sự vào cuộc tích cực trên thì năm 2022 NTTS Nghệ An sẽ sớm hoàn thành được kế hoạch đặt ra./.
                                             (Tăng cường xúc tiến tìm đầu ra cho sản phẩm NTTS)
                                                         (Đánh giá kết quả NTTS năm 2021)
                                                          Trần Trung Thành - nguồn TSKN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây