TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG NGHỆ AN

https://khuyennongnghean.com.vn


Giống lúa HDT10 và HD11 có nhiều ưu điểm vượt trội

Việc xác định giống lúa có tiềm năng về năng suất, chất lượng, ít sâu bệnh và phù hợp với điều kiện khí hậu khắc nghiệt của tỉnh là mong muốn lớn của nông dân trồng lúa và là trách nhiệm của các cấp và ngành Nông nghiệp và PTNT Nghệ An.  
Giống lúa HDT10 và HD11 có nhiều ưu điểm vượt trội
Sáng 10/5, tại xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình “Liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm giống  lúa thuần chất lượng HDT10 và HD11” do Công ty THHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội tổ chức sản xuất trên địa bàn xã Hoa Thành.
Tham dự hội thảo có Viện cây Lương thực và Thực Phẩm; Chi cục Trồng trọt – BVTV Nghệ An; Trung tâm Khuyến nông; Trung tâm Giống cây trồng và lãnh đạo các huyện, cùng bà con nông dân tham gia mô hình tại địa phương.
 Hai giống lúa thuần chất lượng cao HDT10 và HD11 đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận chính thức giống cây trồng nông nghiệp mới từ năm 2019. Vụ Xuân năm 2019 Nghệ An bắt đầu đưa 2 giống lúa trên vào khảo nghiệm và sản xuất tại các huyện: Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu... Đến nay, Nghệ An đã đưa cả 2 giống lúa chất lượng cao HDT10 và HD11 vào cơ cấu giống lúa của tỉnh.
Đặc điểm của giống lúa HDT10 và HD11 là giống cảm ôn thích hợp gieo trồng trong cả 2 vụ trong năm. Thời gian sinh trưởng  trong vụ xuân 130 - 135 ngày; vụ mùa 100 - 110 ngày. Cả 2 giống đều có sức sống tốt, chống đổ và chịu rét tốt, có khả năng chống chịu khá tốt đối với một số sâu bệnh hại chính như: đạo ôn, rầy nâu, khô vằn...
Các đại biểu tham gia hội thảo liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm giống  lúa thuần chất lượng HDT10 và HD11
Với đặc điểm cây cao trung bình 110 cm, cây cứng, lá đòng dày, đẻ nhánh khỏe, tập trung... năng suất trung bình được khẳng định đối với giống HDT 10  đạt 65 - 70 tạ/ha, thâm canh đạt 70 - 85 tạ/ha và giống lúa HDT11 62-70 tạ/ha. Thâm canh 75-85 tạ/ha. Chất lượng gạo tốt, tỷ lệ gạo xát đạt trên 70%, hạt gạo trong, chất lượng gạo tốt, cơm ngon mềm, vị đậm, có mùi thơm, đặc biệt là giống HDT10.
Kết quả theo dõi qua 5 vụ đối với giống lúa HDT10 và 4 vụ với giống HDT11 tại huyện Yên Thành cho thấy cả 2 giống lúa có sức sống tốt và đặc biệt là khả năng chống chịu sâu bệnh hại chính. Giống lúa HDT10 cho năng suất cao, vụ xuân 83,1 tạ/ha; vụ mùa 72 tạ/ha cao hơn 10 - 20% so với các giống lúa phổ biến tại địa phương. Giống lúa HD11, vụ xuân đạt năng suất 67,6 tạ/ha; vụ mùa đạt năng suất 58,2 - 65,4 tạ/ha.
Tại cuộc hội thảo, một lần nữa khẳng định: Giống lúa  HDT10 và HDT11 có nhiều ưu điểm vượt trội.
Ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc HTX Dịch vụ NN xã Hoa Thành cho biết: Trong điều kiện thời tiết vụ Xuân năm 2022 có diễn biến bất lợi cho sản xuất lúa ngay từ đầu đến giữa vụ nhưng hai giống lúa HDT10 và HDT11 vẫn sinh trưởng phát triển tốt, không bị đổ ngã và chống chịu sâu bệnh tốt, năng suất lúa tươi đối với giống lúa HDT10 đạt 85,7 tạ/ha; giống lúa HD11 đạt 82,8 tạ/ha. Đây thực sự là giống có tiềm năng năng suất cho vùng đất Yên Thành
Chị Nguyễn Thị Thu Hiền ở xóm Chu Trạc, xã Hoa Thành đã gieo trồng giống lúa HDT10 và HDT11 từ vụ Xuân năm 2021 chia sẻ: Năm nay do thời tiết không thuận lợi nên năng suất của 2 giống lúa này không cao bằng năm trước, nhưng so với các giống khác tại địa phương vẫn đạt cao, đặc biệt cả 2 giống lúa ít sâu bệnh nên cả vụ không phải sử dụng thuốc BVTV. Cây lúa đẻ khỏe, cứng cây không bị đổ.
Với diện tích 25 ha trồng 2 giống lúa trên tại xã Hoa Thành, huyện Yên Thành sẽ được Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội thu mua toàn bộ lúa tươi tại ruộng cho bà con với giá 610 000 đồng/tạ, giá trị thu nhập đạt trên 24 000 000 đồng/ha.  
Kết thúc cuộc hội thảo, các đại biểu đánh giá cao ưu điểm của giống lúa thuần HDT10 và HDT11. Đặc biệt là bà con nông dân rất vui và đón nhận 2 giống lúa này bởi quá trình sinh trưởng ít sâu bệnh, cây không bị đổ, năng suất đạt cao hơn so với các giống lúa khác tại địa phương./.

 
Lê Thị Luyến – Trung tâm KNNA
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây