TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG NGHỆ AN

http://khuyennongnghean.com.vn


“ĐẤT NGỦ”xã Văn Thành huyện Yên Thành – Đã được “ĐÁNH THỨC”

Nói đến Văn Thành là nói đến “đồng quê 5 tấn” từ thời chống Mỹ của huyện Yên Thành. Với diện tích đất tự nhiên của toàn xã là 981,3 ha, trong đó đất Nông nghiệp 381,3 ha. Ấy vậy mà những năm gần đây, nhiều cánh đồng “bờ xôi ruộng mật”có số ruộng bị bỏ hoang lại ngày càng tăng lên đáng kể.
“ĐẤT NGỦ”xã Văn Thành huyện Yên Thành – Đã được “ĐÁNH THỨC”
Lý do để người nông dân bỏ hoang thì nhiều, nhưng chủ yếu một phần là do “Được mùa thì mất giá; được giá thì mất mùa” cứ lặp đi lặp lại năm này qua năm khác, thu không đủ bù chi; một phần là do nguồn nhân lực chính lại rời quê đi tìm kế mưu sinh cho thu nhập khá hơn nhiều làm ruộng.Đứng trước tình hình đó, Đại hội Đảng bộ xã Văn Thành Nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định: “Tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; từng bước chuyển đổi diện tích lúa không chủ động nước, năng suất thấp sang sản xuất rau màu áp dụng công nghệ cao chuyển sang làm mô hình gia trại, trang trại tổng hợp; có các giải pháp để tìm đầu ra bao tiêu sản phẩm cho người dân. Từng bước chuyển từng hộ sản xuất riêng lẻ sang liên doanh, liên kết tập trung; đưa cơ giới hóa vào trong các khâu sản xuất”.
                         Nông trại đa sản phẩm của anh Nguyễn Văn Hoành (xóm Hòa Sơn)
Sau một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, xã Văn Thành đã có nhiều chuyển biến tích cực về nông nghiệp nông thôn từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đến cải tạo, chỉnh trang cơ sở hạ tầng kỷ thuật. Hiện nay đi đến bất cứ địa bàn nào ở xã Văn Thành, chúng ta đều phấn chấn hòa theo niềm vui được mùa, được giá của người nông dân từ các nông sản sạch chất lượng cao như: dưa lưới, cà chua leo, bí xanh leo; bầu, ớt không hạt đến lươn, ếch, ốc bươu đen, cua đồng tự nhiên... Trước Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025,xã Văn Thành chỉ có 5 đến 6 mô hình gia trại sản xuất thủ công truyền thống nhỏ lẻ, chỉ sau một năm đã có 4 mô hình kinh tế mang tầm vóc của Nông trại công nghệ cao, trong đó mô hình “rau, củ, quả sạch” theo tiêu chuẩn VietGAP của anh Nguyễn Văn Hoành ở xóm Hòa Sơn, đã đưa vào sản xuất cho thu nhập hơn 600 triệu đồng.
Sáng đầu xuân năm 2022, tôi rong ruỗi khắp các xứ đồng của xã Văn Thành để tận mắt chứng kiến các mô hình kinh tế mới đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện để đưa vào vận hành sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Tôi không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến vùng đất rục Vội, rục Hóp với bèo tây, cỏ lác hoang hóa lâu nay đang chuyển mình mạnh mẽđể sớm trở thành khu nông nghiệp công nghệ cao của vùng quê thuần nông chân lấm tay bùn, một nắng hai sương vất vả quanh năm mà vẫn không giàu lên được. Vào thăm Nông trạicủa Kỹ sư Nguyễn Duy Thành, một trung tâm tổ hợp thủy sản khép kín đang hình thành, tôi được anh Thành cho biết: “…Dù đang làm ăn phát đạt ở Hà Nội, nhưng theo lời kêu gọi của lãnh đạo xã nhà là mong muốn con em xa quêtập trung đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên đồng đất Văn Thành. Được lãnh đạo xã và bà con xóm Yên Phú nhất tâm ủng hộ tạo điều kiện cho tôi thuê vùng đất bỏ hoang lâu nay để cải tạo mặt bằng, tôi sẽ đầu tư vào tổ hợp này để xây một nhà máy sản xuất thức ăn kép kín phục vụ đa dạng cho nuôi các loại hải sản như: Cá thát lát, lươn không bùn, giun quế, cá coi, ốc bươu đen, cua đồng tự nhiên…”
 Khu Nông trại chuẩn bị đi vào sử dụng của Kỹ sư Nguyễn Duy Thành (xóm Yên Phú xã Văn Thành).
Rời Nông trại anh Thành, tôi ngược lên xứ đồng đất cấy cưỡng thuộc địa bàn xóm Minh xuân. Nơi đây dù là đất nông nghiệp, nhưng nông dân đành phải bỏ hoang vìnông sản làm ra chưa bao giờ đủ bù chi phí. Thế nhưng hôm nay trên vùng đất này đã mọc lên khu nhà kính rộng trên diện tích hơn 2 hacủa một Thạc sĩ Đông phương học. Mọi vấn đề về mô hình sản phẩm Nông nghiệp công nghệ mới này đang khởi đầu triển khai; nhưng tôi được biết nơi đây mỗi năm sẽ cho sản phẩm từ 80 đến 100 tấn nông sản sạch cung cấp ra thị trường có trị giá lên đến hàng tỷ đồng.
                  Nông trại đang triển khai của anh Nguyễn Thụy Hưng (xóm Văn Sơn)
Trao đổi với tôi, ông Nguyễn Quế Lĩnh – Chủ tịch UBND xã Văn Thành cho biết: “Để khai thác tiềm năng đất đai, nâng cao hiệu quả sản xuất, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, UBND xã đã tạo điều kiện thuận lợi cũng như kêu gọi con em đầu tư, tranh thủ các chương trình xây dựng nông thôn mới, khuyến nông, khuyến ngư, xây dựng các mô hình liên kết tiêu thu sản phẩm…để chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật mới cho bà con. Lấy thế mạnh của một vùng thuần nông để chọn bước đột phá là một phép giải táo bạo cho bài toán Nông nghiệp của xã, để cho hiệu quả nhanh, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” mà Đại hội Đảng bộ xã và các cấp Nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã khẳng định”./.
                                                   Bài và ảnh: Phan Đăng Hải
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây