TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG NGHỆ AN

http://khuyennongnghean.com.vn


Hiệu quả mô hình liên kết sản xuất khoai tây gắn với tiêu thụ sản phẩm trên đất đỏ bazan tại thị xã Thái Hòa vụ Đông năm 2021

Vụ Đông năm 2021, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thị xã Thái Hòa đã triển khai xây dựng “Mô hình liên kết sản xuất khoai tây gắn với tiêu thụ sản phẩm trên đất đỏ bazan tại thị xã Thái Hòa” đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân.
Hiệu quả mô hình liên kết sản xuất khoai tây gắn với tiêu thụ sản phẩm trên đất đỏ bazan tại thị xã Thái Hòa vụ Đông năm 2021
Hiện nay, do biến đổi khí hậu và một số nguyên nhân khác tác động như “cung nhiều hơn cầu”, “được mùa rớt giá”, nên diện tích cây vụ Đông bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là các loại rau màu. Để nâng cao thu nhập cho nông dân, thị xã Thái Hòa đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng vụ Đông và đưa sản xuất vụ Đông ở thị xã Thái Hòa trở thành vụ sản xuất mang lại thu nhập cao cho bà con nông dân, bao gồm nhiều loại cây trồng khác như: ngô, các loại rau, củ, quả, khoai lang, ... trong đó khoai tây là cây trồng được UBND thị xã chỉ đạo, ưu tiên phát triển tại xã Tây Hiếu, phường Quang Phong, Quang Tiến... Có thể nói rằng, so với một số cây trồng vụ Đông khác thì cây khoai tây có các ưu điểm nổi bật như không bị cạnh tranh về đất đai trồng vì thời gian sinh trưởng ngắn (dao động từ 85 - 95 ngày), nằm gọn trong vụ Đông trên đất lúa nên khả năng mở rộng diện tích sản xuất là rất lớn.
Đại biểu tham quan mô hình
Nhằm khai thác và tận dụng lợi thế, tiềm năng sẵn có, đưa khoai tây là một loại cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ Đông mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp thị xã Thái Hòa và HTX nông nghiệp xanh Thái Hòa phối hợp với Viện sinh học Nông nghiệp (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) là đơn vị chuyển giao khoa học công nghệ, Công ty TNHH Orion Vina – là đơn vị bao tiêu đầu ra cùng phối hợp xây dựng mô hình liên kết phát triển sản xuất khoai tây gắn với tiêu thụ. Với mục đích là tạo liên kết được giữa người dân, chính quyền và doanh nghiệp trong việc bao tiêu sản phẩm, là vấn đề cốt lõi trong việc phát triển của cây khoai tây tại thị xã Thái Hòa, vì vậy khi tiến hành triển khai xây dựng mô hình, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thị xã đã tiến hành liên kết sản xuất theo chuỗi, có sự vào cuộc của chính quyền để tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp và người nông dân nhằm bao tiêu sản phẩm, giúp người nông dân yên tâm mở rộng sản xuất từ đó đưa ngành sản xuất khoai tây phát triển mạnh trên địa bàn.
 
Thu mua sản phẩm cho người dân

Mô hình đã tiến hành triển khai trên quy mô 20 ha với 18 hộ tham gia tại 4 xã, phường. Trong thời gian 3 tháng sản xuất, người nông dân được cung cấp giống, vật tư phân bón, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, hướng dẫn thu hoạch và bao tiêu sản phẩm theo hợp đồng. Kết quả năng suất trung bình đạt 21 tấn/ha, cho tổng thu nhập 147.000 triệu đồng/ha, trừ chi phí còn lãi ròng 68.550 triệu đồng/ha.
Từ kết quả mô hình, rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:
- Để sản xuất nông nghiệp đảm bảo hiệu quả thu nhập ổn định bền vững, cần có sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương trong định hướng quy hoạch vùng chuyên canh sản xuất hàng hoá tập trung, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo định hướng mô hình liên kết.
- Cây khoai tây thích hợp với chân đất tơi xốp, đất đỏ bazan, đất cát pha, đất thịt nhẹ, đất phù sa ven sông với thành phần cơ giới nhẹ thoát nước và giữ ẩm tốt, chủ động tưới tiêu. Do vậy việc định hướng trồng khoai tây đảm bảo năng suất và hiệu quả cần quy hoạch vùng tập trung và chủ động tưới tiêu.
- Các vùng sản xuất cần phải đảm bảo có hệ thống giao thông nội đồng để đưa máy cơ giới hoá vào sản xuất và thu hoạch, vận chuyển sản phẩm.
- Cây khoai tây là đối tượng cây trồng ngắn ngày dễ trồng, song rất mẫn cảm với thời tiết và sâu bệnh, do vậy người dân tham gia mô hình cần có tính cần cù, chịu khó và chấp hành đúng quy trình trồng và chăm sóc của cán bộ kỹ thuật hướng dẫn.
Hiệu quả đạt được của “Mô hình liên kết sản xuất khoai tây gắn với tiêu thụ sản phẩm trên đất đỏ bazan tại thị xã Thái Hòa vụ Đông năm 2021” là tiền đề cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng liên kết sản xuất theo hợp đồng, đảm bảo được sự phát triển nông nghiệp bền vững cho những năm tiếp theo trên địa bàn thị xã Thái Hòa

                                                               Đặng Thái Hòa 
                                         Giám đốc Trung tâm DVNN thị xã Thái Hòa












 






 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây