Mô hình nuôi bò thịt đem lại hiệu quả kinh tế cao

Thứ năm - 09/02/2023 20:32 4.182 0
Bò là đối tượng vật nuôi dễ nuôi dưỡng, chăm sóc ít xẩy ra dịch bệnh cho hiệu quả kinh tế cao nên được nông dân quan tâm lựa chọn. Những năm gần đây, với việc giá bò khá cao và ổn định, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã mạnh dạn đầu tư nuôi bò thịt; đặc biệt có những hộ đầu tư nuôi quy mô lớn. Điển hình phát triển mô hình nuôi bò thịt phải nói đến xã Đông Hiếu - Thị xã Thái Hòa
Mô hình nuôi bò thịt đem lại hiệu quả kinh tế cao
  Đông Hiếu là xã nằm ở phía Đông Nam Thị xã Thái Hòa, có tiềm năng và thế mạnh về tài nguyên. Tận dụng những điều kiện lợi thế đó, Xã Đông Hiếu đã đưa trồng các loại cây màu, cây ăn quả và cây làm thức ăn chăn nuôi. Trước đây (năm 1995 trở về trước) hầu hết các hộ dân trong xã đều tập trung chăn nuôi chủ yếu là bò sữa. Tuy nhiên những năm gần đây, do điều kiện khí hậu, kỹ thuật nuôi dưỡng chăm sóc khó khăn, nuôi bò sữa hiệu quả kinh tế không cao nên người dân nơi đây đã chuyển đổi từ nuôi bò sữa sang nuôi bò thịt nhốt chuồng.
  Là người sinh ra ở vùng quê làm nông nghiệp thuần túy, một thời trẻ gắn bó với con trâu, con bò, anh Nguyễn Viết Thuận Xóm Đông Thành - xã Đông Hiếu đã nung nấu ý định phát triển nghề chăn nuôi bò trên chính mảnh đất quê hương của mình. Năm 1995, anh mạnh dạn đấu thầu gần 1 ha đất bãi để trồng cỏ, làm chuồng nuôi bò. Ban đầu anh nuôi hơn 10 con bò với mục đích lấy sữa. Thời gian đầu nuôi bò sữa sản phẩm sữa đều nhập cho nhà máy sữa. Nhưng sau một thời gian, nhà máy sữa đã mở rộng quy trình kép kín từ khâu trồng cỏ, cho đến chăn nuôi bò lấy sữa, và sản phẩm của họ đều do công ty làm ra và quản lý. Vì thế các hộ dân trong vùng nuôi bò lấy sữa sản phẩm đầu ra rất khó tiêu thụ. Năm 2000  anh tìm hiểu trên báo đài, đi tập huấn thấy nuôi bò thịt hiệu quả kinh tế cao, dễ nuôi, rủi ro ít, anh mạnh dạn chuyển từ nuôi bò lấy sữa sang nuôi bò thịt, ban đầu anh chỉ nuôi từ 5- 10 con. Sau vài năm anh thấy hiệu quả đem lại khá cao gia đình anh quyết định sửa sang lại trang trại, đầu tư trồng thêm cỏ voi và mạnh dạn tăng số lượng bò lên. Có thời điểm số lượng bò thịt lên đến 30 con. 
  Theo kinh nghiệm của anh Thuận, để nuôi bò thịt đạt kết quả thì việc chọn con giống và cách chăm sóc là yếu tố quyết định. Anh cho biết khi chọn bò giống nên chọn những con bò nuôi được 1 năm tuổi,  bò khỏe mạnh, mông, vai, lưng bò rộng, khi xuất bán bò mới có thịt bán giá cao. Những giống bò được chọn nuôi là giống bò 3B đang được khá nhiều địа phương ưa chuộng. Đây là giống bò có ngoại hình lớn, nhiều thịt, tỷ lệ thịt xẻ cao, được thương lái ưa chuộng nên bán được giá. Bò sau khi mua về, anh thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Tẩy giun sán; tiêm phòng vaccine tụ huyết trùng, lở mồm long móng, viêm da nổi cục, nuôi dưỡng chăm sóc theo đúng kỹ thuật.
    Theo Anh Thuận, nuôi bò thịt nhốt chuồng không tốn công đi chăn, bò lại nhanh lớn nên rất phù hợp với mục đích lấy thịt. Tuy nhiên, 100% nguồn thức ăn cho bò là do người nuôi cung cấp, vì vậy, khi nuôi cần phải tính toán số lượng bò phù hợp với diện tích trồng cỏ để bảo đảm đủ thức ăn. Nuôi bò thịt nhốt chuồng cần tuân thủ thời gian cho ăn, chế độ ăn với khẩu phần phù hợp. Một con bò nặng khoảng 300kg mỗi ngày ăn 25- 30kg cỏ và 2,5 - 3 kg thức ăn tinh (thức ăn hỗn hợp, cám to, tấm).
    Anh Thuận  cho biết thêm, chi phí đầu tư thức ăn cho một con bò ăn khoảng 8- 9 triệu đồng.  Sau khoảng 9 -10 tháng nuôi, mỗi con bò gia đình anh xuất bán ở mức 35- 40 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí con giống, thức ăn và các chi phí khác gia đình anh thu lãivề khoảng 10triệu đồng/ con. Như vậy với số lượng bò thịt của gia đình anh hiện nay là 20 con dự kiến sẽ đem về lợi nhuận cho gia đình khoảng 200 triệu đồng/năm.
    Hiện nay trong xã Đông Hiếu có khoảng 5 trang trại nuôi bò thịt với quy mô trên 20 con/hộ/ năm đem lại nguồn thu nhập khá cao cho các hộ. Đây là mô hình hiệu quả cần được nhân rộng hơn nữa trong thời gian tới, nhưng cần phải có sự liên kết giữa các hộ nuôi với nhau,  giữa hộ nuôi và thương lái. Trong điều kiện đất dành cho sản xuất trồng trọt đang dần bị thu hẹp thì mô hình nuôi bò thịt nhốt chuồng kết hợp trồng cỏ sẽ là hướng đi phù hợp với điều kiện chăn nuôi hiện nay, góp phần thúc đẩy sản xuất chăn nuôi phát triển ổn định theo hướng hàng hóa./.
              Mô hình chăn nuôi bò thịt hộ anh Nguyễn Viết Thuận Xóm Đông Thành - xã Đông Hiếu

                                                                     Lệ Hằng - Trung tâm Khuyến nông
                                                              Nguồn: Tập san Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây