Hội nghị trực tuyến: Đảm bảo chất lượng, an toàn và minh bạch nguồn gốc xuất xứ thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam

Thứ sáu - 21/10/2022 03:53 357 0
Với mục tiêu nâng cao ý thức, trách nhiệm các bên liên quan trong sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản bảo đảm an toàn thực phẩm; đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả việc sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ;
Hội nghị trực tuyến: Đảm bảo chất lượng, an toàn và minh bạch nguồn gốc xuất xứ thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam
Thúc đẩy sản xuất gắn mã số vùng trồng, vùng nuôi, cơ sở sản xuất gắn với cơ sở sơ chế, chế biến và hệ thống các nhà bán lẻ nông sản thực phẩm; Khuyến khích tiêu thụ nông lâm thủy sản có nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm; Phát huy vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT và các nhà bán lẻ, Hiệp hội Các nhà Bán lẻ Việt Nam trong tuyên truyền, vận động việc đảm bảo chất lượng, an toàn và minh bạch nguồn gốc xuất xứ thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam. Ngày 18 tháng 10 năm 2022, tại Thành phố mang tên Bác. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến Đảm bảo chất lượng, an toàn và minh bạch nguồn gốc xuất xứ thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam.
( Đồng chí Lê Minh Hoan - Bộ Nông nghiệp và PTNT phát biểu khai mạc)
Tham gia Hội nghị có đồng chí Lê Minh Hoan Uỷ viên Trung ương Đảng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Võ Văn Hoan Phó chủ tịch UBND Thành phố HCM, Nguyễn Quốc Toản Cục Trưởng Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản Việt Nam đồng chủ trì. Đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, Trung tâm Khuyên nông Quốc gia thuộc Bộ Nông nghiệp, đại diện lãnh đạo một số Tỉnh, Thành, Sở Công thương, Sở Y tê, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Doanh nghiệp và nhà phân phối bán lẻ nông sản thực phẩm khu vực phía nam và trên 60 điểm cầu trực tuyến.
Tại điểm cầu Nghệ An có đại diện Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Y tế, Cục Quản lý thị trường, Phòng Tài chính Kế hoạch, phòng Quản lý KHCN, đại diện Lãnh đạo các Chi cục, Trung tâm trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nghệ an, đại diện các doanh nghiệp và nhà phân phối bán lẻ nông sản thực phẩm: Lotte Mart Vinh, Big C Vinh, Vinmart+ Vinh, SiBa Food Nghệ An, Mega MarKet Vinh.
Phát biểu khai mạc Hội nghị đồng chí Bộ Trưởng cho rằng An toàn thực phẩm (ATTP) là yêu cầu và đòi hỏi từ thực tiễn cuộc sông, tiếng gọi con tim của mỗi người và là nhu cầu đang chuyển dần từ ăn no mặc ấm sang ăn ngon mặc đẹp. Thực trạng là những năm gần đây ở nước ta mặc dù tuổi thọ bình quân cao, nhưng sức khoẻ kém hơn các nước đang Phát triển, muốn phát triển phải theo chuẩn mực (đòi hỏi thục tiễn). An toàn thực phẩm vì sự phát triển và phát triển bền vững.
Hội nghị đã được nghe 04 tham luận và 10 ý kiên trực tiếp, các ý kiên đều thống nhất cho rằng Nhận thức về ATTP được mở rộng và ngày càng cao (quan tâm của cả cộng đồng, xã hội, phải được thực hiện ở tất cảt các khâu (sản xuất, chế biến, tiêu thụ ..) tất cả việc hình thành quyết sách ATTP phải đặt tất cả các khâu trong 01 chuỗi từ sản phẩm đầu vào, nếu đầu vào không sạch (chuẩn bị giống, phân bón, chăm sóc…), trong chuỗi phải có người dẫn dắc bắt đầu từ tiếng nói người tiêu dùng, doamh nghiệp lớn lấy tín hiệu người tiêi dùng, chia sẻ giá trị và lợi ích với nông dân khi co lợi nhuận lớn. hình thành từ sản phẩm an toàn, doanh nghiệp an toàn, sản xuất an toàn, tăng cường giám sát kiểm tra nội bộ doanh nghiệp, dám sát cộng đồng, hiệp hội, nhà nươc …đưa ra phản ánh cơ quan nhà nươc. ATTP phải có quy chuẩn, ngày càng nâng cao các tiêu chí (chuẩn quốc gia cao hơn chuẩn doanh nghiệp,) phải có công nghệ thông tin, có mã vạch, mã vùng, công khai minh bạch, tổ chức bộ máy phải thống nhất thực hiện và cuối cùng theo đồng chí PCT UBND Thành phố HCM Võ Văn Hoan thì khâu quản lý thực phẩm cũng cần phải có sự thống nhất thành một chuỗi giữa các đơn vị quản lý (Nông nghiệp, công thương, y tế …) và mọi hoạt động phải hướng đến người tiêu dùng.
Tại hội nghị này Cục Chế biến và PTTTNS đại diện của đơn vị chức năng Bộ Nông nghiệp và PTN và Hiệp hội Các nhà Bán lẻ Việt Nam, đại diện của các nhà bán lẻ nông sản thực phẩm thống nhất ký kết Chương trình hợp tác đẩy mạnh tiêu thụ nông sản “Thực phẩm chất lượng, an toàn và minh bạch nguồn gốc xuất xứ thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam”

 
 
(lễ ký kết Chương trình hợp tác đẩy mạnh tiêu thụ nông sản “Thực phẩm chất lượng, an toàn và minh bạch nguồn gốc xuất xứ thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam)
Bài và ảnh: Trần Trung Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây