UBND tỉnh tổ chức Diễn đàn kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản vùng, miền tại Nghệ An

Chủ nhật - 28/05/2023 21:38 341 0
Sáng ngày 27/5/2023, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Diễn đàn kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản vùng, miền tại Nghệ An. Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh – Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT; đại diện lãnh đạo Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp & PTNT; Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương; đại diện các Bộ ngành Trung ương; Hội Nông nghiệp & PTNT Việt Nam; đại diện ngành Nông nghiệp & PTNT một số tỉnh, thành và các doanh nghiệp, đại lý phân phối sản phẩm nông sản, sàn thương mại điện tử; các lãnh đạo sở, ngành liên quan, các địa phương, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh mặt hàng nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh.
UBND tỉnh tổ chức Diễn đàn kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản vùng, miền tại Nghệ An

AV
                                                               Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: Tổ chức Diễn đàn kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản vùng, miền với mục đích giới thiệu sản phẩm nông sản chủ lực, đặc sản của Nghệ An và các tỉnh tới các doanh nghiệp, các tập đoàn phân phối, tiêu thụ nông sản trong cả nước; xây dựng chuỗi sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản giữa các đơn vị sản xuất với hệ thống tiêu thụ nông, lâm, thuỷ sản. Qua đó, trao đổi, tìm kiếm sự hỗ trợ từ các cấp, ngành Trung ương và sự phối hợp của các địa phương trong thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc sản tỉnh Nghệ An. Tìm kiếm cơ hội ký kết, kết nối tiêu thụ nông sản Nghệ An với các tập đoàn phân phối, kinh doanh, giao thương giữa các vùng, miền; cung cấp thông tin, khuyến khích mở rộng sản xuất, thu hút đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Tại hội nghị, đại diện Hội Nông nghiệp và PTNT Việt Nam đã chia sẻ về những kết quả đạt được của tỉnh Nghệ An đối với xây dựng sản phẩm OCOP trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế cần phải tháo gỡ, khắc phục để nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm,... 

AVV
             Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh và Sở NN & PTNT tham quan các gian hàng

Tham luận tại hội nghị, đại diện Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường đã chia sẻ các vấn đề đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu mở rộng thị trường các sản phẩm OCOP tỉnh Nghệ An; vai trò của các ngành, HTX, doanh nghiệp trong việc hỗ trợ sản xuất các sản phẩm, hàng hóa an toàn, đạt chất lượng và tham gia hội chợ, xúc tiến thương mại.
Các đại biểu tham dự đã trực tiếp tham quan hơn 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các huyện. Cũng tại Diễn đàn dưới sự chứng kiến của đại diện Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp & PTNT một số đơn vị đã ký kết tiêu thụ sản phẩm nông sản gồm Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ tổng hợp WinCommerce với Công ty TNHH Ứng dụng phát triển công nghệ cao Nắng và Gió, Công ty cổ phần Biển Quỳnh; Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển bền vững ngành gỗ 3 bên giữa Hiệp hội Chế biến gỗ và Lâm sản ngoài gỗ tỉnh Nghệ An với Hiệp hội Gỗ và Thủ công mỹ nghệ Đồng Nai và Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương,…

AVVV
                                                  Lễ ký kết thỏa thuận tại Diễn đàn

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Phùng Thành Vinh – Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An cho biết: Những năm qua được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, sự hỗ trợ của các tỉnh bạn, doanh nghiệp, Hiệp hội, lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND - UBND tỉnh và sự vào cuộc của các Sở ngành và địa phương trong tỉnh  cùng với nỗ lực của ngành nông nghiệp và người nông dân trong tỉnh. Ngành nông nghiệp tỉnh Nghệ An đã có bước phát triển, tốc độ tăng trưởng hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch ở tốp tăng trưởng cao của cả nước. Tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành giai đoạn 2020 – 2022 đạt 4,93%. Phương thức sản xuất chuyển mạnh từ phương thức thủ công sang sản xuất cơ giới hoá, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tập trung thu hút đầu tư vào sản xuất chế biến sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị có quy mô lớn. Tăng cường hoạt động thương mại để mở rộng tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, ngư của tỉnh. Xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc sản của tỉnh Nghệ An đến nay một số sản phẩm đã khẳng định được thương hiệu tại thị trường trong nước và một số thị trường trên quốc tế. Tuy nhiên về tiềm năng lợi thế về tài nguyên, vị trí địa lý thì sản xuất nông nghiệp tỉnh vẫn còn những hạn chế. Sản xuất chăn nuôi tập trung quy mô lớn, sản xuất theo chuỗi giá trị còn ít, chế biến sản phẩm nông nghiệp quy mô nhỏ, chế biến sản phẩm thô đang chiếm tỷ trọng lớn. Một số nhóm sản phẩm chế biến chưa phát triển như trái cây, gia súc, gia cầm. Tình hình tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thiếu ổn định, có thời điểm tồn đọng, một số sản phẩm chưa được quan tâm đúng mức, thương hiệu sản phẩm còn hạn chế. Để khắc phục những hạn chế, khai thác hiệu quả lợi thế sản xuất nông nghiệp của tỉnh và qua phát biểu của Bộ, ngành Trương ương và các địa biểu thì trong thời gian tới thì ngành nông nghiệp & PTNT của tỉnh xác định tập trung vào một số giải pháp chính như sau:
Thứ nhất: Thực hiện quy hoạch vùng sản xuất nguyên liệu gắn với chế biến trong đó tập trung tích tụ ruộng đất.
Thứ hai: xác định loại sản phẩm chủ lực, ưu thế để tập trung mở rộng quy mô sản xuất, sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng cao sản lượng sản phẩm, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thứ ba: Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào chế biến sản phẩm nông nghiệp.
Thứ tư: Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm, mẫu mã sản phẩm, nguồn gốc sản phẩm.
Thứ năm: Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh cả thị trường trong nước và quốc tế./.

                                                                                               
Sỹ Vinh
                                                                                  Trung tâm Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg anh-nam-1.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a9-1.jpg a13-1.jpg a10-1.jpg Nam-KIm-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây