Tấm gương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi

Thứ tư - 02/10/2024 23:09 102 0
Nhắc tới những tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi không thể không nói đến chị Nguyễn Thị Hải Yến xóm Nam Tân, xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương. Một người phụ nữ có gương mặt phúc hậu, nụ cười tươi, dễ gần và làm kinh tế nông hộ  giỏi.
Tấm gương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi
Trong một lần tình cơ ghé thăm gia đình chị, một ngôi nhà khá khang trang với đầy đủ tiện nghi, có một khu vườn khá sạch sẽ, trồng gần 150 cây bưởi Diễn, phía dưới gốc bưởi từng đàn gà đang đua nhau mổ thức ăn. Cuối khu vườn, có hai khu chuồng trại: Một khu chuồng với diện tích 100m2 chị dùng để nuôi gà, một khu chuồng hơn 150m2 chị dùng để chăn nuôi lợn.
Chị Nguyễn Thị Hải Yến đã lập gia đình được gần 30 năm, trước đây cuộc sống gia đình vất vả lắm, con đông, anh chị phải làm đủ nghề để trang trải cuộc sống hàng ngày. Nhà có gần 10 sào ruộng, trong vườn trồng đủ loại cây ăn quả nhưng không có hiệu quả, chăn nuôi quy mô nhỏ lại không nắm được kỹ thuật nuôi nên thường xuyên bị dịch bệnh. Khó khăn cứ chồng chất khó khăn nhưng hai vợ chồng chưa bao giờ nản chí, luôn trăn trở tìm con đường phát triển kinh tế cho gia đình. Sau khi được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật mới về chăn nuôi và trồng trọt. Với những đồng vốn ít ỏi và vay thêm ngân hàng, anh chị đã quyết định đầu tư chăn nuôi và trồng cây ăn quả phát triển kinh tế cho gia đình. Thời gian đầu, nhận thấy bưởi da xanh là loại cây ăn quả có giá trị nên anh chị đã đầu tư trồng thử hơn 50 gốc trong khu vườn 500m2. Mặc dù đã áp dụng tốt khoa học kỹ thuật nhưng do chất đất không phù hợp nên bưởi cho quả nhỏ, có vị chua, năng suất và hiệu quả kinh tế thấp. Sau khi được tham gia tập huấn về kỹ thuật trồng bưởi theo hướng VietGAP, thấy bà con trong vùng trồng giống bưởi Diễn cho năng suất cao. Chị đã mạnh dạn chuyển sang trồng 150 gốc bưởi diễn. Nhờ áp dụng tốt khoa học kỹ thuật, giống bưởi diễn lại phù hợp với chất đất của hộ gia đình nên sau ba năm đã cho thu hoạch. Bưởi cho quả ngọt, có vị thơm, ít sâu bệnh. Bình quân mỗi cây cho 80 - 100 quả, trọng lượng đạt 1 - 1,2kg/quả, với giá bán dao động từ 8.000 - 10.000 đồng/quả, mỗi năm cho thu hoạch 2 đợt, sau khi trừ chi phí gia đình chị thu lãi gần 50 triệu đồng từ tiền bán bưởi. Đối với chăn nuôi, chị đầu tư nuôi hai đối tượng chính là gà và lợn. Thời gian đầu, gia đình chị chỉ dám nuôi quy mô nhỏ vài chục con gà và  5 - 7 con lợn. Sau khi đã có kinh nghiệm nuôi, lại được tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi lợn và gà an toàn sinh học. Chị đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô nuôi, hiện nay mỗi năm gia đình chị nuôi trên 400 con gà thịt, 30 con lợn thịt và 3 con lợn sinh sản”.  Và nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, đặc biệt khâu phòng dịch bệnh luôn được chị quan tâm đặt lên hàng đầu nên đàn lợn, gà sinh trưởng phát triển nhanh, không dịch bệnh. Mỗi năm: Đối với chăn nuôi gà, chị xuất bán 400 con, trọng lượng bình quân mỗi con từ 2 - 2,2kg, giá bán bình quân 90.000 - 100.000đ/kg, sau khi trừ chi phí, cho thu lãi gần 50 triệu đồng. Với chăn nuôi lợn, mỗi năm chị xuất chuồng 2 lứa khoảng 30 con, với trọng lượng bình quân mỗi con 90 kg, giá bán 60.000 - 65.000 đồng/kg sau khi trừ chi phí cho thu lãi khoảng hơn 30 triệu đồng. Ngoài ra, với 10 sào ruộng, gia đình chị quanh năm không phải mua gạo ăn và còn có thu lãi khoảng 14 triệu đồng. Như vậy, bình quân mỗi năm gia đình chị thu nhập gần 150 triệu nhờ làm kinh tế nông trại giỏi.

 
 
Mô hình kinh tế nông trại của hộ chị Nguyễn Thị Hải Yến
Chị Yến chia sẻ: “Trong làm kinh tế gia trại, để đạt được thành công thì yếu tố quan trọng nhất là phải tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật. Trong trồng trọt cũng như trong chăn nuôi từ khâu chọn giống, xử lý đất hay xử lý chuồng trại, chăm sóc, bón phân, cho ăn, phòng trừ dịch bệnh… đều phải thuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật. Có như vậy mới đảm bảo cây trồng và vật nuôi sinh trưởng, phát triển tốt, ít xảy ra dịch bệnh”.
Ngoài cần cù, chịu khó, chăm lo phát triển kinh tế cho gia đình. Chị còn là một hội viên tích cực tham gia các phong trào, hoạt động xã hội ở địa phương. Tích cực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên khác cùng phát triển kinh tế. Nhiều năm liền gia đình chị đạt gia đình văn hoá.
Anh Nguyễn Văn Chiến, Phó chủ tịch UBND xã Giang Sơn Đông chia sẻ: “ Trong những năm qua, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của xã rất phát triển. Những kết quả đạt được hôm nay của gia đình chị Nguyễn Thị Hải Yến thật đáng trân trọng, chị là một trong những tấm gương góp phần tô thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn chịu thương, chịu khó, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng tổ ấm gia đình hạnh phúc”.
Hy vọng rằng, mô hình kinh tế gia trại của gia đình chị sẽ ngày càng phát triển, tạo ra sức lan toả để ngày càng có nhiều hơn nữa những tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, góp phần xây và phát triển kinh tế xã nhà ngày càng phồn vinh.
Hồng Thanh – Trung tâm KN - nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
image-20240813150406-1-6.png a23-1.jpg a24-2.jpg a25-4.jpg a11-3.jpg a26-4.jpg a12-6.jpg h1-5.jpg h4-9.jpg h2-6.jpg h8-12.jpg h7-1.jpg h3-13.jpg h1 h2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây