Gương giáo dân làm kinh tế giỏi

Thứ năm - 23/05/2024 21:17 265 0
Thực hiện phương châm "Sống tốt đời đẹp đạo, kính Chúa yêu nước", nhiều năm qua, bà con giáo dân ở xã Hồng Thành-huyện Yên Thành đã nỗ lực phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương để vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Điển hình có hộ ông Lê Văn Thiện ở xóm Đông Yên- xã Hồng Thành- Yên Thành đã phát triển kinh tế thành công từ chăn nuôi vịt sinh sản kết hợp ấp trứng vịt lộn.
Gương giáo dân làm kinh tế giỏi
Dẫn chúng tôi đi thăm khu chăn nuôi của gia đình, ông Thiện tâm sự: Ông bắt đầu chăn nuôi vịt từ năm 2008. Lúc đầu ông chỉ nuôi quy mô nhỏ vài trăm con vịt thịt và vịt sinh sản. Sau một thời gian nuôi ông nhận thấy diện tích đất đai, nguồn nước, ao nuôi rất thuận lợi để mở rộng quy mô nuôi vịt; mặt khác nhu cầu thị trường về trứng vịt lộn lớn trong khi đó lò ấp trứng trên địa bàn xã lúc bấy giờ chưa có. Ông nảy ra ‎‎ý định chuyển sang nuôi vịt sinh sản, ấp trứng vịt lộn và phát triển cho đến bây giờ.
Trên diện tích 400 m2 đất của gia đình, ông Thiện tiến hành xây dựng cải tạo lại chuồng trại nuôi vịt sinh sản và xây lò ấp trứng. Ngoài ra ông còn rào lưới xung quanh ao có diện tích mặt nước khoảng 200 m2 để cho vịt bơi lội.  
Ông Thiện cho biết: Để chăn nuôi vịt sinh sản đạt hiệu quả cao, phải đảm bảo các khâu từ con giống- thức ăn- nuôi dưỡng chăm sóc- vệ sinh phòng bệnh. Ông lựa chọn vịt siêu trứng, giống có nguồn gốc rõ ràng, được tiêm phòng kiểm dịch đầy đủ. Thức ăn phù hợp theo từng giai đoạn sinh trưởng của vịt: giai đoạn vịt con, vịt hậu bị, vịt đẻ. Nuôi sinh sản cần lưu ý, giai đoạn vịt hậu bị chỉ cho ăn đủ, không để vịt quá béo hoặc quá gầy sẽ ảnh hưởng đến sức sinh sản của vịt. Giai đoạn vịt đẻ trứng, cần cho ăn đảm bảo chất lượng và số lượng để giúp tỷ lệ đẻ đạt cao nhất. Ngoài ra trong chăn nuôi vịt một yếu tố quan trọng nữa là vệ sinh phòng bệnh: hàng ngày dọn dẹp vệ sinh chuồng trại, máng ăn nước uống sạch sẽ, định kỳ tháng 2 lần phun tiêu độc khử trùng chuồng trại, ổ đẻ, sân chơi… Thực hiện lịch tiêm phòng vắc xin đầy đủ cho đàn vịt. Vào những ngày thời tiết thay đổi, khi giao mùa, cần bổ sung tăng đề kháng như B-complex, VTM C, gluco C… cho vịt nếu không vịt sẽ dễ mắc bệnh và giảm đẻ. Người chăn nuôi thường xuyên quan sát đàn vịt, phát hiện bất thường để kịp thời xử lý.
Hiện tại ông Thiện nuôi 1000 con vịt đẻ và từ 500 -1000 con vịt hậu bị. Mỗi ngày ông thu được 700-900 trứng. Vịt sinh sản nuôi khoảng gần 2 năm sẽ bị loại thải và thay thế bằng đàn mới. Ông Thiện luôn chủ động nuôi gối đàn vịt hậu bị để thay thế đàn vịt gốc. Nhờ vậy sản lượng trứng luôn ổn định, cung cấp cho khách hàng. Vì vịt đẻ vào sáng sớm nên cần thu trứng sớm ngay. Trứng sau khi thu gom sẽ được lựa chọn những quả sạch sẽ không dính phân, máu, loại bỏ những quả bị nứt, dập vỏ… và  cứ 2 ngày ông lại bắt đầu cho vào lò để ấp trứng vịt lộn. Sau 18-20 ngày trong lò ấp; khoảng 1300 - 1400 quả trứng vịt lộn đạt tiêu chuẩn ra lò. Trứng vịt lộn được nhập cho thương lái quen, nhà hàng, quán ăn… với giá 3.000-3.500 đ/quả. Có những thời điểm nhu cầu trứng vịt lộn cao, ông còn thu mua thêm trứng vịt của các hộ khác để ấp bán.
Mô hình nuôi vịt sinh sản kết hợp ấp trứng vịt lộn hộ ông Lê Văn Thiện- xóm Đông Yên- Xã Hồng Thành- Yên Thành
Ông Thiện chia sẻ: trung bình mỗi quả trứng vịt lộn cho lãi khoảng 500đ. Mỗi tháng ông xuất bán khoảng 19.500-21.000 quả trứng vịt lộn; cho lãi trung bình 10 triệu đồng. Mỗi năm ông lãi ròng 120 triệu đồng, Ngoài ra cứ 2 năm vịt đẻ sẽ loại thải để thay lứa mới, giá bán 55.000 đồng/con cho thêm thu nhập khoảng 55 triệu đồng. Ông còn nuôi thêm 200 cặp chim bồ câu sinh sản. Nguồn thu từ vật nuôi này cũng khoảng vài chục triệu đồng/năm.
Chị Nguyễn Thị Bắc- công chức nông nghiệp xã Hồng Thành cho biết: Ông Lê Văn Thiện là một người mạnh dạn, táo bạo trong phát triển kinh tế hộ. Mô hình chăn nuôi vịt của ông vừa phát huy lợi thế của địa phương, vừa giúp mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.
Không những làm kinh tế giỏi ông Lê Văn Thiện xóm Đông Yên- xã Hồng Thành- Yên Thành còn là chi hội trưởng hội cựu chiến binh gương mẫu của xóm, vừa là một giáo dân sống tốt đời đẹp đạo. Ông luôn chia sẻ những điều tốt đẹp, kinh nghiệm trong làm chăn nuôi phát triển kinh tế lan toả đến người dân xung quanh học hỏi và làm theo. Với những cố gắng và nỗ lực, phát huy tính sáng tạo, vượt khó trong lao động sản xuất vươn lên phát triển kinh tế gia đình, thành công của mô hình nuôi vịt sinh sản kết hợp ấp trứng vịt lộn của ông đã góp phần để xây dựng nông thôn mới giàu đẹp văn minh.
Kim Dung - nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
image-20240813150406-1-6.png a23-1.jpg a24-2.jpg a25-4.jpg a11-3.jpg a26-4.jpg a12-6.jpg h1-5.jpg h4-9.jpg h2-6.jpg h8-12.jpg h7-1.jpg h3-13.jpg h1 h2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây