Người nông dân phát triển kinh tế từ VAC

Chủ nhật - 16/06/2024 01:41 173 0
Dẫn chúng tôi đến xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành, nơi đây có nhiều hộ nông dân vượt khó làm kinh tế giỏi. Trong đó, không thể không nhắc đến chị Trần Thị Hoa, sinh năm 1978 ở xóm Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Thành là hộ nông dân điển hình vươn lên làm kinh tế giỏi ở địa phương.
Người nông dân phát triển kinh tế từ VAC
Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, cũng như bao gia đình làm nông khác, khi mới lập gia đình chị cũng không có việc gì ngoài làm mấy sào ruộng, nuôi mấy con vịt, con lợn để duy trì cuộc sống. Với niềm đam mê, khát vọng làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, chị đã bàn với chồng (anh Vũ Văn Hướng) thuê đất của xã để làm trang trại tổng hợp. Gia đình chị ký hợp đồng thuê đất với xã bắt đầu vào năm 2016, quy mô 2 ha và đến nay chị tiếp tục ký lại hợp đồng với xã 5 năm/lần.
Chị chia sẻ: Trước đây vùng đất này là đất trũng, đầm lầy, đường xá đi lại rất khó khăn. Bước đầu khi chị lập nghiệp gặp muôn vàn khó khăn, do không có vốn đầu tư, chưa có kinh nghiệm chăn nuôi. Nhưng chị là người chăm chỉ, chịu khó, ham học hỏi tìm tòi, chị đã biết quy hoạch thành từng vùng chăn nuôi hợp lý: hơn 1 ha đất phát triển nuôi trồng thuỷ sản, 0,5 ha đất phát triển chăn nuôi lợn thịt, gia cầm và diện tích còn lại chị trồng cây ăn quả. Gia đình chị đã biết kết hợp mô hình VAC (Vườn - Ao - Chuồng) rất hiệu quả, nuôi lợn thịt, nuôi vịt thịt trên ao nuôi thuỷ sản, tận dụng tối đa phế phụ phẩm trong chăn nuôi nâng cao hiệu quả kinh tế. Thời gian đầu, chị gặp rất nhiều rủi ro về dịch bệnh trong nuôi cá, nuôi lợn, nhất là vào năm 2020 khi đợt dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trên đàn lợn của chị đã chết 15/70 con, gây thiệt hại vài chục triệu đồng. Mô hình nuôi cá (Trắm đen, cá rô phi, cá lóc…) đã đem lại cho gia đình chị nguồn thu nhập tương đối lớn, nhưng trong năm 2021 do thời tiết khí hậu khắc nghiệt đã quét sạch 2 ao cá rô phi hơn 10 sào, làm thiệt hại kinh tế của gia đình chị hàng trăm triệu đồng.
Trước những biến cố liên tục xẩy ra trong quá trình chăn nuôi, với ý chí, nghị lực và quyết tâm vươn lên làm giàu chính đáng, chị đã tích cực học hỏi kinh nghiệm từ thực tế, qua các kênh thông tin báo chí, truyền hình,… để áp dụng phát triển vào mô hình VAC. Điều quan trọng nhất là gia đình chị tìm hướng đi đúng, áp dụng phương pháp chăn nuôi phù hợp, phát huy tiềm năng thế mạnh tại chính địa phương. Từ mô hình đã cho gia đình chị, thu mỗi năm 1 lứa cá đạt sản lượng 25 tấn, 3 lứa lợn/năm trung bình mỗi lứa đạt 6.300 kg, mỗi năm xuất khoảng 10.000 con vịt thịt, cho thu nhập khoảng 400 triệu/năm đã trừ các khoản chi phí. Với sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế hộ, mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị đã mang lại nguồn thu nhập ổn định, có điều kiện tốt để nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, tiến bộ. Đó là thành quả lao động miệt mài, chăm chỉ của gia đình chị trong thời gian qua. Ngoài việc phát triển kinh tế, chị còn là nông dân tích cực, gương mẫu, nhiệt tình tham gia các hoạt động của xã, thường xuyên hướng dẫn, chia sẻ các kinh nghiệm chăn nuôi với người dân trong xóm để cùng nhau phát triển làm giàu cho xã nhà. Với những thành tích trong phát triển kinh tế và những đóng góp vào hoạt động xã, vừa qua tại hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi đoàn kết làm giàu, gia đình chị được xã tặng giấy khen là gia đình nông dân điển hình sản xuất kinh tế giỏi trên địa bàn xã.
Mô hình chăn nuôi tổng hợp VAC của gia đình chị không chỉ mang lại cuộc sống ấm no cho gia đình mà còn là động lực để nhiều nông dân trong và ngoài xã học tập, làm theo, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển phồn vinh.
 
 
 
Trần Thị Hoa ở xóm Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Thành
Nguyễn Thị Thu  -  Trung tâm  Khuyến nông Nghệ An - nguồn TSKN
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
h2-6.jpg h8-12.jpg h7-1.jpg h3-13.jpg h1-5.jpg h4-9.jpg h2 h3-6.jpg h4-2.jpg h1 h1.jpg h4.jpg h16.jpg h6.jpg h17-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây