Gương nông dân sản xuất giỏi

Thứ ba - 29/11/2022 21:34 333 0
Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở  xã Lý Thành - Yên Thành có nhiều bước phát triển, tác động tích cực đến đời sống của cán bộ, hội viên, nông dân, góp phần nâng cao đời sống, vươn lên khá giàu qua việc xây dựng được nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả. Cũng từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm.
Gương nông dân sản xuất giỏi
 Chị NguyễnThị Quyên, chi hội nông dân xóm 3, xã Lý Thành- Yên Thành luôn được mọi người biết đến bởi sự đảm đang, tháo vát, nhiệt tình trong công tác hội mà còn tích cực phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu. Khi nhắc đến  gia đình chị bà con trong xóm đều cảm phục bởi ý chí và sự cần cù trong lao động. Xuất thân từ một gia đình thuần nông có hoàn cảnh khó khăn, từ nhỏ chị đã phải tự lập kinh tế và giúp đỡ cha mẹ trong việc đồng áng. Đến khi xây dựng gia đình, vợ chồng chị cũng chỉ biết bám vào đồng ruộng. Năm 2017 khi được Hội nông dân xã vận động, chị  đã tham gia vào mô hình tổ liên kết mô hình trồng trọt, chăn nuôi và kinh tế gia đình chị khá dần lên từ đó. Về chăn nuôi: gia đình chị xác định tận dụng thức ăn từ trồng lúa và trồng cỏ trên đất đồi. Theo chị Quyên hội nông dân  xóm 3 - xã Lý Thành là một trong những hộ đi đầu về nuôi dê sinh sản hướng thịt cho biết: Mô hình hình dê sinh sản hướng thịt dễ nuôi, không tốn tiền mua thức ăn, chỉ vất vả lúc đi cắt cỏ, hái lá nhưng chỉ 1 lần/ngày. Thức ăn của dê cũng dễ tìm là lá mít, cỏ,…. Nếu áp dụng tốt các kiến thức kỹ thuật mình học được vào chăn nuôi sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với làm ruộng, ít tốn vốn đầu tư, quay vòng nhanh, có thể tận dụng được thời gian lao động nhàn rỗi. Để  nuôi dê sinh sản hướng thịt thành công thì vấn đề khó khăn mà nông dân hay gặp phải như cách xử lý nước, chăm sóc, phòng trị một số loại bệnh trên dê ở các giai đoạn khác nhau; phối giống; chăm sóc dê mang thai, dê sơ sinh, sau cai sữa, hậu bị, dê bị ốm…
          Sau 6 năm phát triển, đến nay mô hình nuôi dê sinh sản hướng thị của gia đình chị Nguyễn Thị Quyên đã lên đến 30 con dê cái sinh sản . Một con dê cái trung bình một năm sinh 2 lứa, mỗi lứa từ 1-2 con, nuôi khoảng 7- 8 tháng đạt trọng lượng từ 25- 30 kg thì bán ra thị trường, dê có giá bán khá cao so với các loại vật nuôi khác, giá bán khoảng 150.000 đồng/kg, mỗi con dê thịt thu về 3 - 3,5 triệu đồng, sau khi trừ chi phí mỗi con lãi khoảng 2 - 2,5 triệu đồng. Như vậy mỗi năm gia đình chị Quyên thu về nhờ mô hình nuôi dê sinh sản hướng thịt từ 90 - 100 triệu đồng.
          Được biết không những làm kinh tế giỏi cho gia đình chị Quyên còn tham gia các hoạt động xã hội,có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ các hộ khó khăn trong xóm sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.
          Cán bộ công chức nông nghiệp xã cho biết: “ Tại xã Lý Thành, mô hình nuôi dê sinh sản hướng thịt hiện có khoảng 40 hộ nuôi với tổng đàn dê lên đến hơn 320 con. Mô hình chăn nuôi dê sinh sản hướng thịt đã đem lại hiệu quả kinh tế cao các hộ nuôi trong xã. Vì thế, xã tuyên truyền, vận động nông dân tập trung vào việc khai thác có hiệu quả đất đồi để trồng cỏ để phát triển nghề chăn nuôi. Đây là mô hình chăn nuôi an toàn vì vừa quản lý được con nuôi, phòng dịch bệnh tốt, quá trình chăm sóc đảm bảo, vừa tranh thủ được thời gian nông nhàn.
          Từ phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và mức sống nông dân, qua đó, giúp cho người nông dân đổi mới suy nghĩ, cách làm, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, sáng tạo trong vận dụng những tiến bộ mới vào sản xuất góp phần làm giàu cho bản thân, cho gia đình và góp phần xây dựng quê hương./.
 
Mô hình nuôi dê sinh sản hướng thịt gia đình chị NguyễnThị Quyên, xóm 3, xã Lý Thành- Yên Thành
     Lệ Hằng: Trung tâm Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây