Mô hình Chăn nuôi vịt bầu Qùy thương phẩm cho hiệu quả cao.

Thứ ba - 30/11/2021 22:46 2.210 0
 “Nhất vịt bầu Quỳ, nhì gà chín cựa”, đến Qùy Hợp, Qùy Châu, Quế Phong mà chưa ăn vịt bầu Qùy là chưa phải đã đến đất Qùy, đây là câu nói truyền miệng của người dân ở miền Tây Bắc Nghệ An. Vịt bầu Qùy là giống vịt bản địa, có khả năng sinh sản và cho chất lượng thịt, trứng thơm ngon, độ dinh dưỡng cao.
Mô hình Chăn nuôi vịt bầu Qùy thương phẩm cho hiệu quả cao.
Nhưng tập quán chăn nuôi của bà con vùng cao, còn manh mún, nhỏ lẻ, mang tính chất tự cung, tự cấp, việc tiêm phòng vắc-xin chưa tuân thủ theo khuyến cáo nên chưa được đầu tư đúng mức nên hiệu quả chăn nuôi chưa cao. Bên cạnh đó, người nuôi vịt thời vụ thích các giống vịt tăng trưởng nhanh có trọng lượng lớn nên hiện nay có nhiều giống vịt ngoại đã và đang được người nông dân nuôi phổ biến như super, bầu cánh trắng, bầu biển... còn những giống vịt nội trong đó có vịt bầu Qùy ít được quan tâm phát triển.
          Để bảo tồn giống vịt bầu Qùy và chuyển giao phương thức chăn nuôi Vịt bầu Qùy cho các hộ nông dân, nhằm thúc đẩy kinh tế hộ, cũng như kinh tế địa phương. Năm 2021, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Qùy Hợp đã hợp đồng với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An, nhận thực hiện mô hình Chăn nuôi vịt bầu Qùy tại huyện Qùy Hợp. Mục tiêu của mô hình giúp người dân có được kỹ thuật nuôi vịt bầu Qùy thương phẩm, áp dụng phương thức chăn nuôi có hiệu quả, phòng trừ dịch bệnh trong chăn nuôi vịt. Đưa vào sản xuất chăn nuôi giống vịt bản địa có năng suất cao, chất lượng tốt nhằm chuyển dịch cơ cấu giống vật nuôi, thay đổi tập quán chăn nuôi cũ, mở rộng quy mô phát triển sản xuất chăn nuôi thủy cầm theo hướng hàng hóa và bền vững.
          Mô hình được triển khai thực hiện từ tháng 6 năm 2021, quy mô 500 con với 03 hộ tham gia tại bản Cáng, xã Châu Đình. Tham gia mô hình các hộ được hỗ trợ về con giống, thức ăn, thuốc thú y. Ngoài ra còn được tập huấn kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng, xây dựng chuồng trại, vệ sinh sát trùng và các biện pháp phòng bệnh theo hướng an toàn sinh học. Trong quá trình thực hiện mô hình, cán bộ kỹ thuật của trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Huyện Qùy Hợp thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các hộ nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật. Khẩu phần ăn của vịt, kết hợp giữa thức ăn cám công nghiệp với thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp nên đàn vịt có tỷ lệ sống cao. 
          Kết quả khi kiểm tra nghiệm thu mô hình, với thời gian nuôi là 3 tháng, tỷ lệ vịt sống đạt 95%; trọng lượng trung bình đạt từ 2,2 kg/con. Đặc điểm của giống vịt bầu Qùy là mình tròn, cổ ngắn, thịt săn chắc và thơm ngon nên được giá và rất dễ bán. Gía bán trung bình 80.000- 90.000đ/kg. Tổng chi phí đầu tư cho mô hình là 63.500.000 đ, và thu về sau khi kết thúc mô hình là 88.825.000đ, lãi được 25.325.000 đ.
Đoàn kiểm tra nghiệm thu mô hình

          Chị Vi Thị Tâm là hộ nông dân tham gia mô hình cho biết: “Mình cũng như một số bà con ở đây mặc dù đã nhiều năm chăn nuôi gia cầm nói chung và chăn nuôi thủy cầm nói riêng nhưng chủ yếu chỉ theo cách truyền thống, chăn thả tự do và ít khi tiêm phòng dịch bệnh, dẫn đến tình trạng chăn nuôi năm được, năm mất, dịch bệnh cũng thường xuyên xảy ra. Qua được tập huấn áp dụng kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng, vệ sinh phòng bệnh, tư vấn lựa chọn con giống, địa chỉ cung cấp con giống…nên đã giúp cho bà con mình thay đổi thói quen chăn nuôi cũ, biết áp dụng khoa học kỹ thuật để đàn vịt sinh trưởng phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao”.
          Mô hình chăn nuôi vịt bầu Qùy đã bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, đổi mới được cách nghĩ, cách làm trong chăn nuôi của bà con nông dân từ phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún sang chăn nuôi tập trung, quy mô, có đầu tư về kinh tế, kỹ thuật, chăn nuôi mang tính chất hàng hóa đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Từ thành công của mô hình, trong thời gian tới các địa phương sẽ tuyên truyền cho bà con đưa giống vịt bầu Qùy vào chăn nuôi, đem lại thu nhập cao. Đặc biệt duy trì, bảo tồn và phát triển nguồn giống vịt địa phương./.
Phương Anh
           Trung tâm DVNN Qùy Hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây