Hội nghị triển khai Đề án sản xuất, trồng trọt vụ Đông năm 2022.

Chủ nhật - 14/08/2022 06:18 564 0
Để chuẩn bị cho sản xuất vụ Đông năm 2022 thắng lợi, chiều ngày 09/8/2022, tại thành phố Vinh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An đã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án sản xuất, trồng trọt vụ Đông năm 2022.
Hội nghị triển khai Đề án sản xuất, trồng trọt vụ Đông năm 2022.
 

Về dự, chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đồng chí Võ Thị Nhung - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng chủ trì hội nghị. Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; Đại diện lãnh đạo các văn phòng, Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã; Các công ty cung ứng vật tư nông nghiệp, giống, phân bón, thu mua nông sản và đại diện các cơ quan thông tin đại chúng.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá tình hình sản xuất vụ Hè Thu – Mùa năm 2022 và các thuận lợi, khó khăn của sản xuất vụ Đông 2022, đồng thời đề ra mục tiêu và các giải pháp thực hiện. Mặc dầu thời tiết tương đối thuận lợi, các cây trồng đang sinh trưởng, phát triển tốt, tuy nhiên vụ Hè Thu – Mùa năm 2022 toàn tỉnh có 3.812,5 ha diện tích lúa vụ hè thu không sản xuất được. Các loại cây trồng khác như ngô, lạc, vừng, đậu, rau các loại không đạt kế hoạch đề ra. Nguyên nhân một phần do giá cả vật tư nông  nghiệp tăng cao, chi phí cày bừa cao do giá xăng dầu tăng, trong khi giá cả nông sản bấp bênh, khó tiêu thụ. Bên cạnh đó tâm lý, tư tưởng người dân không muốn đầu tư, không muốn sản xuất nên rất khó khăn cho công tác chỉ đạo. Để hoàn thành kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2022, hội nghị đã xác định tập trung chỉ đạo phấn đấu sản xuất đạt mức cao nhất về diện tích, năng suất, sản lượng kế hoạch đề ra với phương châm sản xuất xuất an toàn và phát huy mọi nguồn lực cho đầu tư sản xuất theo hướng hàng hoá, có hiệu quả kinh tế cao, gia tăng giá trị sản xuất. Toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 35.430 ha cây trồng vụ Đông các loại. Trong đó, diện tích đất bãi ven sông khoảng 7.500 ha, diện tích đất màu ven biển khoảng 4.700 ha, diện tích trên đất lúa 3.265 ha và diện tích đất màu đồng khoảng 19.965 ha.
Toàn cảnh hội nghị
Sau khi nghe các ý kiến thảo luận của đại biểu, đề xuất của các địa phương và doanh nghiệp, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu chỉ đạo Sở Nông nghiệp & PTNT, các huyện, xã cần có các giải pháp, chỉ đạo sản xuất kịp thời, quyết liệt, đồng bộ; sớm xây dựng đề án để có thời gian chuẩn bị. Đề án phải có giải pháp căn cơ, không làm bằng mọi giá nhưng phải làm bằng mọi cách để đạt kế hoạch đề ra.
Căn cứ vào điều kiện cụ thể từng địa phương và nhu cầu thị trường, cần chủ động bố trí thời vụ, diện tích với cơ cấu cây trồng phù hợp để đạt diện tích sản xuất vụ Đông tối đa nhưng phải đảm bảo chắc ăn và có hiệu quả kinh tế. Trong đó lưu ý theo dõi, dự báo thời tiết, khí hậu, thuỷ văn kịp thời để bố trí cây trồng, mùa vụ, điều tiết nước hợp lý; Tham mưu, triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất vụ Đông đến bà con nông dân, nhất là chính sách đặc thù đối với cây ngô trên đất lúa và cây khoai tây để chính sách được đến sớm với bà con; Xây dựng và triển khai sớm đề án sản xuất vụ Đông phù hợp với từng địa phương để có sự chuẩn bị sớm; Chỉ đạo thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, thời vụ, chăm sóc, tưới tiêu phòng trừ dịch bệnh; Triển khai tốt công tác liên kết sản xuất, bao tiêu, thị trường tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân.
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu cũng đã chỉ đạo các đơn vị, cơ quan, ban ngành, các địa phương và các công ty làm tốt công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai tốt các chính sách hỗ trợ sản xuất, tiến hành kiểm tra nguồn giống, vật tư nông nghiệp, phối hợp liên kết tiêu thụ sản phẩm… đảm bảo cho sản xuất vụ Đông năm 2022 thắng lợi./.
Nguyễn Hồng Giang
Trung tâm Khuyến nông Nghệ An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
rau-thom-2.jpg 20240316-101921.jpg a1-5.jpg anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a4.jpg a8-6.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây