Nghi Phong Nghi Lộc:  mô hình công nghệ cao trong nhà màng

Thứ ba - 13/09/2022 21:22 825 0
Trong nhưng năm gần đây do biến đổi khí hậu, thời tiết thay đổi thường xuyên nên dịch bệnh trên cây trồng diễn biến khó lường. Để hạn chế tối đa dịch bệnh thì việc áp dụng mô hình công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp đang trở thành lựa chọn của nhiều nông dân trên địa bàn Huyện Nghi Lộc – Tỉnh Nghệ An, thay thế cho lối canh tác truyền thống, vốn nhiều tiềm ẩn rủi ro do dịch bệnh, khiến năng suất, chất lượng sản phẩm nông sản không đảm bảo.
Nghi Phong Nghi Lộc:  mô hình công nghệ cao trong nhà màng
Anh Hoàng Văn Trang - xóm 6 - xã Nghi Phong - Nghi Lộc đã mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng hệ thống nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, hiện mô hình này đã đem lại thu nhập tốt cho chủ vườn.
Anh Hoàng Văn Trang vốn dĩ là người nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm, cần cù, sáng tạo, luôn hướng tới sản xuất nông nghiệp lại là trụ cột gia đình Anh lăn lộn trồng trọt, chăn nuôi với nhiều loại cây, con khác nhau nhưng kinh tế gia đình vẫn không khấm khá. Đầu năm 2020, sau một chuyến tham quan mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, anh Trang đã quyết định mạnh dạn đầu tư hơn trên 1 tỷ đồng xây dựng gần 4.000 m2 để trồng 6.000 gốc dưa lưới TL3 của Việt Nam. Giá thể để trồng dưa là xơ dừa, phân hữu cơ ủ hoai mục và đất sạch trộn đều cho vào túi FE. Nhưng hiệu quả của giống dưa này vẫn cho hiệu quả không cao. Anh lại tiếp tục tìm hiểu qua truyền thông, báo đài được biết đến giống dưa Huỳnh Long được nhập khẩu từ Malaysia của một công ty ở Hà Nội, anh lại tiếp tục thử nghiệm và kết quả cho hiệu quả rất cao. Sau 70 - 80 ngày trồng cho thu hoạch, mỗi quả đạt từ 1,8 - 2,2 kg/quả. Vụ này anh thu được 9 tấn dưa với giá thương lái thu mua từ 40.000 - 50.000 ngàn đồng/kg, giá bán lẻ 60.000 – 70.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí (giống, phân bón, thuê nhân công…) thu lãi 160 triệu/1 vụ và anh đang chuẩn bị trồng tiếp vụ thứ 2, mỗi năm có thể trồng được 2 vụ, 1 vụ chính và 1 vụ trái, với vụ trái mùa thì chăm sóc vất vả hơn nhưng bù lại giá bán cao hơn nên cho hiệu quả kinh tế cao hơn.
Anh Trang cho biết: Hệ thống nhà màng của anh có ưu điểm vượt trội, giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, anh luôn thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng và không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học nên đảm bảo sản phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe người trồng lẫn người tiêu dùng. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ tưới nước nhỏ giọt còn cho chất dinh dưỡng từ phân bón, lượng nước cung cấp cho cây đến tận gốc, đáp ứng tốt từng giai đoạn sinh trưởng của cây và không bị lãng phí nguồn nước tưới. Hạt giống sau khi trồng được 7 – 10 ngày cây bắt đầu ra tua cuốn, Anh nhân tiến hành treo dây để cố định cây. Đến khi ra hoa thì tiến hành thụ phấn bằng tay, thời gian thụ phấn tốt nhất là từ 7 - 10 giờ sáng. Trong quá trình chăm sóc, mỗi cây dưa chỉ để một quả nhằm đảm bảo chất lượng.
 Tuy nhiên, việc trồng dưa lưới trong nhà màng, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, mặc dù vốn đầu tư ban đầu tương đối cao nhưng bù lại mô hình cho thu nhập ổn định. Mặt khác, thời gian sinh trưởng của cây dưa lưới ngắn ngày, có thể canh tác 2 vụ/năm, nên khả năng thu hồi vốn  đầu tư ban đầu nhanh.
Không dừng lại với cây dưa lưới, Anh còn tiếp tục mở rộng trồng thử nghiệm 4000 gốc nho hạ đen… Dự định trong thời gian tới Anh liên kết với một số nhà vườn để thành lập HTX chuyên sản xuất mặt hàng cây ăn quả công nghệ cao.
Mô hình trồng dưa Hoàng Long tại hộ anh Hoàng Văn Trang - xóm 6 - xã Nghi Phong - Nghi Lộc
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của anh Hoàng Văn Trang đã mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở địa phương. Đây cũng là cơ hội giúp nông dân học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận với kỹ thuật công nghệ tiên tiến để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, giúp người dân mạnh dạn làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình.
 
Vũ Thị Vinh
Trung tâm khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây