Nam Đàn, tập trung hướng dẫn và phát thuốc diệt chuột bảo vệ cây trồng vụ Xuân 2022-2023                                            

Thứ hai - 06/03/2023 02:13 468 0
Thực hiện Quyết định số 4048/QĐ-UBND ngày 20/12/2022 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt kế hoạch và dự toán thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ kinh phí diệt chuột bảo vệ sản xuất trồng trọt vụ Xuân năm 2023.
Nam Đàn, tập trung hướng dẫn và phát thuốc diệt chuột bảo vệ cây trồng vụ Xuân 2022-2023                                             
Ngày 01/3/2023. Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Nam Đàn, Trung tâm DVNN huyện đã phối hợp với Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Nghệ An cấp phát 8.933,4 kg thuốc chuột  Gimlet 0.2 GB cho 19 xã, thị trên địa bàn huyện.
Để đảm bảo an toàn, nâng cao hiệu quả trong sử dụng thuốc diệt chuột  trên đồng ruộng trước khi được cấp phát, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Nghệ An, Trung tâm DVNN huyện đã tập huấn hướng dẫn Công chức nông nghiệp các xã về kỹ thuật sử dụng thuốc như sau:


Chi cục Trồng trọt& BVTV tỉnh Nghệ An hướng dẫn công chức nông nghiệp các xã sử dụng thuốc chuột Gimlet 0.2 GB

1. Về đặc điểm của thuốc:
- Thuốc diệt chuột Gimlet 0.2 GB  là thuốc diệt chuột dạng bả trộn sẵn có chứa hoạt chất Diphacinone thuộc nhóm chống đông máu, thế hệ mới.
- Thuốc không mùi và không gây co giật khi chuột ăn phải thuốc, sau khi ăn phải thuốc chuột sẽ ngừng cắn phá, bị xuất huyết đường ruột, chảy máu mắt và bắt đầu chết sau 3 ngày, cao nhất ở  6 – 7 ngày. Chuột thường chết trong hang nên ít gây ô nhiễm môi trường.
2. Cách sử dụng thuốc
- Lượng thuốc sử dụng: Tùy theo số lượng chuột có trên đồng ruộng, những vùng có mật độ chuột thấp sử dụng 2 - 5 kg/ha và  5 - 6 kg/ha đối với những vùng có mật độ chuột cao. (Lượng thuốc Gimlet 0.2 GB cần để gây chết chuột bằng trọng lượng chuột x 0.15. Ví dụ: Để gây chết 1 con chuột có trọng lượng 120 gam thì số gam Gimlet 0.2GB cần là: 120 gam x 0,15 = 18gam).
- Lựa chọn địa điểm diệt chuột: Ưu tiên tập trung diệt chuột ở những nơi chuột thường cư trú như:  Mương máng, bờ vùng, vùng cồn vệ, nghĩa trang, công trình thủy lợi, quanh các trang trại,....
- Cách sử dụng: Đặt thuốc tại cửa hang, đường đi của chuột hoặc nơi chuột hay cắn phá nếu không phát hiện thấy hang hay đường đi của chuột. Lượng thuốc sử dụng cho mỗi điểm 20 - 30 gam.  Kiểm tra các điểm đặt thuốc sau 2 – 4 ngày, nếu chuột ăn hết cần phải bổ sung thêm cho đến khi chuột không ăn nữa thì thôi. Trong trường hợp đất bị ẩm ướt, mưa phùn cần phải lót nilon hoặc rải trấu trước khi đặt thuốc và phủ trấu lên để tránh bị mưa ẩm làm giảm chất lượng thuốc.
3. Đảm bảo an toàn trong sử dụng thuốc:
- Bảo quản thuốc nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp. Để thuốc xa trẻ em, thực phẩm, vật nuôi và nguồn nước. Giữ kín trong bao gói gốc được dán nhãn.
- Khi sử dụng thuốc phải có dụng cụ bảo hộ lao động như: Khẩu trang, kính mắt, găng tay,… cắm biển cảnh báo khu vực đặt thuốc, thông báo trên hệ thống truyền thanh thời gian đặt thuốc để nhân dân chủ động bảo vệ gia súc, gia cầm và các động vật máu nóng. Hàng ngày thu gom xác chuột để đốt tiêu huỷ hoặc chôn xa khu dân cư, nguồn nước sinh hoạt.

                   Các xã, thị nhận thuốc chuột tại Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Nam Đàn


                                                           Nguyễn Thị Hiền - Trung tâm DVNN Nam Đàn




































 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây