Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp “Ứng dụng các giải pháp, tiến bộ kỹ thuật phát triển bền vững nghề nuôi tôm tại một số tỉnh vùng Duyên hải miền Trung”

Thứ ba - 25/07/2023 03:27 545 0
Sáng ngày 24/7/2023, tại tỉnh Quảng Bình, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Quảng Bình tổ chức diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp “Ứng dụng các giải pháp, tiến bộ kỹ thuật phát triển bền vững nghề nuôi tôm tại một số tỉnh vùng Duyên hải miền Trung”
Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp “Ứng dụng các giải pháp, tiến bộ kỹ thuật phát triển bền vững nghề nuôi tôm tại một số tỉnh vùng Duyên hải miền Trung”
Tham dự diễn đàn có ông Hoàng Văn Hồng – Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Đại diện Cục Thuỷ sản, Vụ Khoa học công nghệ, Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Quảng Bình, Chi cục Thuỷ sản, Trung tâm Khuyến nông cùng 140 đại biểu là hộ nuôi trồng thuỷ sản đến từ các tỉnh Nghệ An. Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

đnnn
    Ông Hoàng Văn Hồng – Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Hoàng Văn Hồng – Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết: Các tỉnh Duyên hải miền Trung có tiềm năng rất lớn về nuôi tôm nước lợ nhưng chưa khai thác được tương xứng, vì vậy, nuôi tôm là hướng đi quan trọng cho ngành thuỷ sản, cần được đẩy mạnh phát triển trong những năm tới. Trong bối cảnh hiện nay, Nghề nuôi tôm gặp nhiều khó khăn thách thức do khí hậu, thời tiết, thị trường đặc biệt là thiên tai, dịch bệnh. Do vậy, để phát triển ngành tôm tương xứng với tiềm năng của vùng, các cấp quản lý, các doanh nghiệp và bà con nông dân cần tìm ra các giải pháp để thúc đẩy sự phát triển bền vững nghề nuôi tôm tại các tỉnh Duyên hải miền Trung.
đnnqb
                                                     Các đại biểu tham dự Diễn đàn
Theo báo cáo của Cục Thuỷ sản, Ngành công nghiệp nuôi tôm nước lợ đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam ra Thế giới trong suốt 2 thập kỷ qua. Tôm nuôi của Việt Nam đã được xuất khẩu đến khoảng 100 quốc gia với 5 thị trường lớn như Châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Việt Nam đã trở thành nước cung cấp tôm đứng thứ hai thế giới với giá trị xuất khẩu chiếm 13 - 14% tổng giá trị xuất khẩu tôm của toàn Thế giới.
Hàng năm, ngành tôm Việt Nam đóng góp khoảng 40 – 45% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản, tương đương 3,5 – 4 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu tôm của nước ta trong năm 2022 cũng lập kỷ lục 4,3 tỷ USD, tăng 11,2 % so với năm 2021. Trong năm 2023, ngành tôm nước ta đặt mục tiêu diện tích nuôi đạt 750.000 ha, sản lượng 1.060 nghìn tấn và kim ngạch xuất khẩu trên 4,3 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2022. Tuy nhiên, 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm chỉ đạt 887 triệu USD, giảm 36% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu còn nhiều khó khăn, giá tôm nguyên liệu từ giữa tháng 4 đến nay có xu hướng giảm, gây áp lực cho người nuôi lẫn doanh nghiệp. Do vậy, đề đạt được mục tiêu đề ra, các cấp quản lý cần chỉ đạo, hướng dẫn tích cực hơn nữa, các đơn vị nghiên cứu và tín dụng cần hỗ trợ tối đa về công nghệ và tài chính, đặc biệt, các doanh nghiệp và bà con nông dân đang cần có sự chia sẻ về giá cả từ mảng thức ăn, con giống, chế phẩm sinh học phục vụ nuôi tôm.
Tại Diễn đàn, các địa biểu đã thảo luận, trao đổi chia sẻ những giải pháp kỹ thuật để phát triển bền vững nghề nuôi tôm nước lợ. Theo đó, cần có các cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển nghề nuôi tôm nước lợ; Việc ứng dụng các quy trình kỹ thuật tiên tiến, ứng dụng công nghệ cao vào nuôi tôm nước lợ cần được quan tâm và nhân rộng, kết hợp với đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng ở cả vùng nuôi và từng cơ sở nuôi. Các địa phương phát triển nuôi tôm nước lợ cần triển khai các đề án, chương trình phát triển thuỷ sản đã được phê duyệt; quản lý hoạt động sản xuất ương dưỡng giống, các đơn vị cung cấp thức ăn, chế phẩm sinh học,… phục vụ nghề nuôi tôm trên địa bàn. Cũng trong khuôn khổ của diễn đàn, Ban cố vấn đã trả lời các câu hỏi của các đại biểu xoay quanh các vấn đề về phát triển nghề nuôi tôm bền vững trong thời gian tới.
nnqbCác đại biểu tham quan mô hình nuôi tôm công nghệ cao GroFarm của hộ ông Trần Anh Đức tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình

Trước đó, vào chiều ngày 23/7, các đại biểu tham dự diễn đàn đã đi tham quan thực tế mô hình nuôi tôm công nghệ cao GroFarm của hộ ông Trần Anh Đức tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình./.

                                                                                              Trần Nhật Phong
                                                                                         Trung tâm Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây