Thuỷ sản Nghệ An: nhiều bước phát triển mới

Thứ năm - 11/05/2023 22:43 677 0
Để ghi nhớ sự kiện Bác Hồ về thăm đảo Cát Bà vào ngày 01/4/1959, ngành Thuỷ sản đã chọn ngày 01/4 hàng năm để tổ chức “Ngày hội truyền thống ngành thuỷ sản”, để động viên và giáo dục tinh thần yêu ngành nghề trong cán bộ, công nhân viên và ngư dân ngành thuỷ sản.
Thuỷ sản Nghệ An: nhiều bước phát triển mới
Kể từ đó, ngày 01/4 hàng năm Ngành thuỷ sản đều tổ chức kỷ niệm ngày truyền thống ngành và ngày này trở thành ngày hội không chỉ của nhân dân huyện đảo Cát Hải mà của cả ngành Thuỷ sản khắp cả nước.

Đến nay, nghề cá Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Năm 2022, phục hồi sau hơn 2 năm đầy khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19, tổng kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản vẫn đạt trên 11 tỉ USD, (Năm 2002: 1 tỉ USD) - là 1 trong 6 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thuộc nhóm nông - lâm - thuỷ sản; trong đó, thuỷ sản chiếm tỷ trọng 20,37% của nhóm ngành Nông - Lâm - Thuỷ sản (11 tỉ USD so với toàn nhóm 54 tỉ USD).

Qua 64 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với Thuỷ sản cả nước Ngành Thuỷ sản Nghệ An cũng đã có sự phát triển nhanh và bền vững trên cả nhiều mặt nuôi trồng, chế biến, quản lý khai thác và phát triển nguồn lợi, quản lý tàu cá và cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá.

Khai thác thuỷ sản phát triển từ những thuyền chài thủ công, sử dụng buồm, chèo tay, nay đã có những đội tàu, nghiệp đoàn nghề cá, tổ hợp tác khai thác thuỷ sản trên biển phát triển, có thuyền to máy lớn. Đến nay, tổng số tàu thuyền trong toàn tỉnh là 3.385 tàu, công suất bình quân 207 CV/tàu; trong đó, tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên khai thác vùng khơi là 1.134 chiếc, đảm bảo hoạt động dài ngày trên biển. Năm 2022 sản lượng khai thác đạt 20.198 tấn (khai thác biển đạt 193.885 tấn; khai thác nội đồng đạt 7.313 tấn); giá trị ước đạt 4.788 tỉ đồng. Cơ sở hậu cần nghề cá ngày càng được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng với nhu cầu phát triển.

Toàn tỉnh hiện có 4 cảng cá chính gồm: Cảng cá Cửa Hội, Lạch Vạn, Lạch Quèn, Quỳnh Phương và 05 khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu cá. (Cảng đẹp sau khi được đầu tư, nâng cấp :Quỳnh Phương, Cửa Hội; 2022: Đầu tư mở rộng cảng Nam Quèn, Quỳnh Thuận với 507m cầu cảng, nhà mái che bốc dỡ hàng hoá, đầu tư gần 200 tỉ đồng).

Nghề nuôi trồng thuỷ sản, từ nuôi trồng nhỏ lẻ; đến nay nghề nuôi trồng đã áp dụng nhiều tiến bộ của khoa học công nghệ; mở rộng diện tích, đối tượng nên đã có sự phát triển vượt bậc. Hiện có 23.064 ha diện tích nuôi trồng thuỷ sản; trong đó: diện tích nuôi ngọt 20.468 ha; diện tích nuôi mặn lợ 2.596 ha (tôm 2.310 ha; có 100 ha nuôi trong nhà che bạt, quy trình 3 giai đoạn, năng suất 15 - 20 tấn/ha, có nhiều cơ sở nuôi đạt 30 tấn/ha). Lĩnh vực sản xuất giống mặn, lợ có những chuyển biến tốt về quy trình sản xuất, tăng mạnh về cả số lượng và chất lượng. Năm 2022, sản lượng nuôi trồng thuỷ sản đạt 65.295 tấn, bằng 105,68% so với cùng kỳ năm trước. Về chế biến, thuỷ sản Nghệ An đã đóng góp các sản phẩm cho tiêu dùng nội địa, xuất khẩu tiểu ngạch, nhiều mặt hàng nước mắm, tôm nõn, mực khô…có tiếng trên thị trường. Các cơ sở chế biến nội địa không ngừng được đầu tư phát triển từ quy mô các HTX lẫn tư nhân.
Nhìn lại sau 64 năm có thể thấy lịch sử Ngành Thuỷ sản đã có nhiều đóng góp đáng kể trong xây dựng và bảo vệ đất nước, nhiều kỳ tích đáng tự hào, đồng thời cũng gặp không ít khó khăn. Năng lực của cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá trên địa bàn tỉnh mới chỉ đáp ứng được từ 55 - 65% nhu cầu neo đậu, bốc xếp hàng hoá và tránh trú bão của ngư dân tỉnh nhà. Đặc biệt, năm 2017 ngành thuỷ sản Việt Nam đã bị EC rút “Thẻ vàng”, ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh, nhất là việc xuất khẩu vào thị trường Châu Âu; “Thẻ vàng” cũng đồng thời ảnh hưởng chung đến vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến lĩnh vực Thuỷ sản, xuất khẩu thuỷ sản sang các thị trường đều giảm mạnh; hoạt động của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, tình trạng thiếu lao động cho sản xuất đã làm đứt gãy các chuỗi sản xuất.

Do vậy, tại cuộc toạ đàm kỉ niệm 64 năm “Ngày hội truyền thống ngành thuỷ sản” đồng chí Trần Xuân Học - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An đã đề nghị tất cả các đơn vị, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thuỷ sản thực hiện một số nhiệm vụ:

Tập trung tuyên truyền, triển khai và thực hiện đầy đủ luật Thuỷ sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn liên quan đồng thời đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện các khuyến nghị của Uỷ ban Châu Âu về khai thác IUU nhằm sớm cùng với cả nước gỡ bỏ thẻ vàng của EC. (Đặc biệt, ngư dân khai thác không xâm phạm vùng biển nước ngoài, 100% tàu cá 15 m trở lên lắp đặt GSHT VMS); Tham mưu cho UBND tỉnh sớm trình ban hành các chính sách hỗ trợ ngư dân phát triển các nghề khai thác mới thân thiện môi trường, tăng hiệu quả; chính sách phát triển nuôi biển, nuôi lồng bè trên các hồ chứa; Vận động, khuyến khích chủ tàu tích cực tham gia khai thác vùng biển xa nhằm tăng hiệu quả khai thác, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Quốc gia; Áp dụng khoa học công nghệ trong các lĩnh vực khai thác, chế biến và nuôi trồng thuỷ sản nâng cao hiệu quả, bảo đảm phát triển nghề cá bền vững.

Về sản xuất giống: Thu hút đầu tư của các cá nhân/tổ chức có thương hiệu uy tín trên thị trưởng và có tiềm lực kinh tế về sản xuất, ương dưỡng. Đồng thời, khuyến khích các cơ sở ứng dụng chuyển giao công nghệ để sản xuất giống tăng trưởng nhanh, sạch bệnh, đặc biệt đối với tôm mặn, lợ để đưa Nghệ An trở thành trung tâm giống thuỷ sản của khu vực Bắc Miền Trung và các tỉnh phía Bắc.

Về nuôi tôm thương phẩm: Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, Quy chuẩn, Tiêu chuẩn để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm gắn với bảo vệ môi trường; Phát triển ngành tôm theo chuỗi giá trị; xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm tôm Nghệ An./.


                                                       Chuẩn bị chuyến vươn khơi của ngư dân Quỳnh Lưu

                                                                                              Trần Trung Thành – Trung tâm KN
                                                                                                   Nguồn: Tập san Khuyến nông

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây