Hiệu quả sản xuất cây dưa lê tại xã Nghi Liên, Thành phố Vinh

Chủ nhật - 29/05/2022 21:25 687 0
Với hương vị thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng, những năm gần đây, cây dưa lê được bà con nông dân xã Nghi Liên, Thành Phố Vinh, Nghệ An đưa vào trồng, không chỉ nâng cao giá trị sản xuất mà còn mang lại thu nhập đáng kể, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương.
Hiệu quả sản xuất cây dưa lê tại xã Nghi Liên, Thành phố Vinh
Mặt khác, dưa lê có giá trị dinh dưỡng cao,  loại quả này “hội tụ” rất nhiều dưỡng chất thiết yếu giúp cải thiện sức khỏe, kể đến như vitamin C, chất xơ cùng các nhóm chất chống oxy hóa. Cây dưa lê thuộc nhóm cây có thân dạng tua cuốn, không leo bám giàn, cần đất trồng tơi xốp, dễ thoát nước. Bên cạnh đó, cây dưa lê có khả năng phát triển tốt trong điều kiện khí hậu ấm áp, nắng nhiều, nhiệt độ trong khoảng từ 25 – 330C là thích hợp nhất. Chính vì lý do này mà khoảng thời gian cây cho trái ngon ngọt nhất thường vào mùa hè, độ từ cuối tháng 4 và sau đó kéo dài tới hết tháng 8.
Ngày 19/5/2022, trong quá trình kiểm tra sâu bệnh trên đồng ruộng, chúng tôi trao đổi với ông Nguyễn Đình Liệu, Xóm Hồng Liên, Xã Nghi Liên, Thành Phố Vinh, ông cho biết: Tôi trồng với diện tích 1,5 sào (750 m2) dưa lê giống siêu ngọt Bạch Ngọc, trồng vào ngày 8/3/2022 dương lịch, thời gian trồng đến thu hoạch lần đầu khoảng 65ngày và cứ thu hoạch liên tục theo quả chín hàng ngày, năng suất khoảng 4,5-5 tạ quả/1 sào 500m2. Với mức đầu tư từ khâu giống, phân bón, nước tưới, thuốc BVTV khoảng 2 triệu/sào và giá bán trên thị trường hiện nay cho thương lái giá 25.000 đ/kg, thì 1 sào dưa lê cho lãi từ 9-10 triệu đồng. Kích thước và trọng lượng dưa lê quả nhỏ 200 - 300g/quả, quả lớn 500-600 g/quả. Phần thịt bên trong rất mọng nước, chứa nhiều hạt, ăn ngon, ngọt và thơm.
Về dịch hại trên dưa lê chủ yếu bệnhsương mai, bệnh phấn trắng do nấm gây hại, bọ phấn, bọ trĩ. Trong vụ, gia đình phun thuốc trừ bệnh sương mai và bệnh phấn trắng 2 lần, lần 1 sau trồng 20 ngày và lần 2 sau khi ngắt ngọn đây là thời điểm bệnh phát sinh gây hại. Gia đình đã dừng phun thuốc khi quả to và trước thu hoạch 25 ngày để đảm bảo thời gian cách ly, an toàn cho người tiêu dùng.
Với giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao, là cây dễ trồng, ít sâu bệnh và phát triển tốt trong điều kiện vụ xuân, hè. Vì vậy, đề nghị chính quyền các địa phương định hướng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị, hỗ trợ giám sát, tập huấn tuyên truyền vấn đề an toàn thực phẩm cho người dân trong sản xuất, đặc biệt khâu quản lý sâu bệnh, nước tưới và bón phân để đảm bảo sản phẩm an toàn, mang lại lợi ích sức khỏe cho người tiêu dùng trong nước và hướng tới hình thành vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn, được tỉnh cấp mã số vùng trồng với mục đích nâng cao giá trị sản phẩm, có thương hiệu, được giám sát trong quá trình sản xuất, lấy mẫu phân tích dư lượng thuốc BVTV, liên kết các nhà tiêu thụ để đảm việc đầu ra cho người dân và hướng tới xuất khẩu đi các nước.
 
Giống dưa lê siêu ngọt Bạch Ngọc tại xóm Hồng Liên, xã Nghi Liên, TP Vinh
Nguyễn Huy Khánh - Trung tâm BVTV vùng khu 4

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây