Hiệu quả ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tại xã Nam Anh -Nam Đàn

Thứ ba - 17/05/2022 20:09 755 0
Hiện nay, áp dụng mô hình công nghệ cao sẽ giúp người dân sản xuất tạo ra một lượng sản phẩm lớn, năng suất cao, chất lượng tốt và đặc biệt là thân thiện với môi trường đồng thời sẽ giúp nông dân chủ động trong sản xuất, giảm sự lệ thuộc vào thời tiết và khí hậu, đa dạng hóa thương hiệu và sản phẩm cạnh tranh tốt hơn trên thị trường. 
Hiệu quả ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tại xã Nam Anh -Nam Đàn
 
                      Mô hình sản xuất rau hữu cơ tại hộ anh Nguyễn Kim Nam - xóm 3, xã Nam Anh
Trong những năm vừa qua, trên địa bàn huyện Nam Đàn việc xây dựng các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, góp phần tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, nâng cao giá trị trong sản xuất đang được khuyến khích nhân rộng. Điển hình có hộ gia đình anh Nguyễn Kim Nam, tại xóm 3, xã Nam Anh, huyện Nam Đàn. Anh là một trong những gương thanh niên trẻ làm kinh tế giỏi trên địa bàn.
Sinh ra và lớn lên từ mảnh đất cằn bán sơn địa, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn nhưng với nguyện vọng làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê nhà, anh Nam đã mạnh dạn nhận thuê đất với diện tích 5000m2 đầu tư sản xuất mô hình rau màu hữu cơ tổng hợp. Để thực hiện ý tưởng này, anh Nam không ngại gom góp toàn bộ hơn 500 triệu đồng của bản thân và gia đình để cải tạo đất và mua sắm trang thiết bị, tự học hỏi và xây dựng 3 hệ thống nhà lưới gồm 1 gian 1000m2 và 3 gian nhỏ mỗi gian 100m2 để sản xuất rau màu theo hướng hữu cơ quanh năm.  Hiện tại, mô hình anh đã được cấp giấy chứng nhận mô hình sản xuất rau an toàn, rau hữu cơ theo tiêu chuẩn Vietgap, sản phẩm tiêu thụ trên thị trường rất thuận lợi, giá cả ổn định.
 Để sớm có thu nhập và lấy lại được vốn đầu tư sản xuất, gia đình anh Nam đã xây dựng công thức sản xuất như sau: Vụ xuân, vụ hè tập trung sản xuất các loại dưa như dưa lưới, dưa chuột bào tử. Vụ đông, gia đình anh chuyển đổi sản xuất rau củ đa dạng như các loại rau cải, xà lách, cần tây, cà rốt, củ dền, cà chua bi…
 Khi đến tham quan mô hình, gia đình anh phấn khởi chia sẻ: Ban đầu xây dựng mô hình gặp nhiều khó khăn, nhưng khi đã chủ động trong sản xuất, các sản phẩm được cơ quan có thẩm quyền đánh giá đạt tiêu chí an toàn, chất lượng thì được tiêu thụ dễ dàng, thương lái đến tận ruộng thu mua, thậm chí đến nay một số công ty chủ động đến đặt hàng sản xuất. Tính bình quân mỗi năm sau khi trừ chi phí sản xuất và khấu hao hệ thống nhà lưới, gia đình anh Nam thu nhập từ các loại cây trồng bình quân trên 200 triệu đồng/năm.
Bằng niềm đam mê và nghị lực phấn đấu, bước đầu mô hình của thanh niên Nguyễn Kim Nam đã đưa lại nhiều kết quả khả quan ngay trên mảnh  đất cằn, và trở thành mô hình điểm trong sản xuất rau màu hữu cơ an toàn ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Nam Đàn.

                                                                      Trần Thị Hoài Phương - Nguồn TSKN
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây