Làm giàu từ mô hình tổng hợp

Thứ hai - 06/06/2022 20:52 1.793 0
Quỳnh Hoa là một xã đồng bằng của huyện Quỳnh Lưu, đất đai trù phú, thuận lợi cho phát triển kinh tế nông nghiệp. Người dân ở đây chủ yếu là trồng lúa, hoa màu và phát triển chăn nuôi. Trong đó phát triển kinh tế theo hướng trang trại, gia trại được người dân nơi đây hưởng ứng tích cực và cho hiệu quả kinh tế cao.
Làm giàu từ mô hình tổng hợp
        Một trong những mô hình phát triển đó phải kể đến mô hình tổng hợp của gia đình anh Nguyễn Ngọc Huệ trú tại thôn 2 xã Quỳnh Hoa - huyện Quỳnh Lưu. Sau khi lập gia đình anh Nguyễn Ngọc Huệ ra ở riêng cuộc sống kinh tế gia đình rất khó khăn, vất vả. Với những ý chí làm giàu từ mảnh đất quê hương được ấp ủ từ lâu. Nhiều năm trăn trở nhưng vẫn không đạt kết quả như mong muốn, kinh tế gia đình vẫn không phát triển được, đến năm 2006 gia đình anh nhận thầu đất của xã với tổng diện tích khoảng 9.000m2. Nhận thầu xong vợ chồng anh đã mạnh dạn cải tạo đất làm mô hình cá lúa với diện tích 7.000m2, xây dựng chuồng trại để chăn nuôi gà, vịt với diện tích 2.000m2 . Sau khi xây dựng trang trại xong anh chị quyết định tìm hiểu kỹ thuật quản lý trang trại, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi trên nhiều kênh thông tin như báo chí, ti vi, tham gia tập huấn… Bước đầu vì kinh phí không có, kiến thức còn hạn chế nên anh chị chỉ phát triển với quy mô nhỏ. Nhờ tính cần cù, chịu khó học hỏi và tính cẩn thận anh chị đã đầu tư phát triển thành công mô hình tổng hợp trên mảng đất mà gia đình nhận thầu khoán trước đó.
          Từ thành công ban đầu, đến nay gia đình anh Nguyễn Ngọc Huệ đã mở rộng quy mô sản xuất chăn nuôi, thủy sản. Hiện nay, diện tích đưa vào phát triển kinh tế chủ yếu là hình thức tổng hợp. Đối với chăn nuôi thì năm 2021 gia đình anh đưa vào nuôi gà và vịt thịt, trong đó 2.500 con gà thịt/lứa, một năm bán 2 lứa, tỷ lệ sống đạt 90%. Gà sau khi nuôi 4-5 tháng đạt trọng lượng 2,5kg/con thì tiến hành xuất bán với giá dao động khoảng 75.000đ/kg, sau khi trừ chi phí lãi thu về khoảng 125 triệu đồng/ lứa. Như vậy một năm nuôi 2 lứa sẽ thu về lại khoảng 250 triệu đồng. Đối với vịt thịt gia đình anh đưa vào nuôi 2.000 con/ lứa, sau 3 - 4 tháng vịt đạt trọng lượng 2 - 2,5kg/ con, giá bán 35.000 - 40.000đ/kg, sau khi trừ chi phí lãi khoảng 38 triệu đồng/ lứa. Như vậy một năm nuôi 2 lứa lãi khoảng 76 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí đối với nuôi gà và vịt thịt một năm thu về khoảng hơn 320 triệu đồng. Bên cạnh đó việc tận dụng chất thải chăn nuôi gia cầm làm nguồn thức ăn để phát triển nuôi trồng thủy sản đã đem lại hiệu quả nhất định. Đối tượng được anh đưa vào nuôi chủ yếu vẫn là cá nước ngọt (mè, trôi, trắm, chép, …). Một năm sau khi trừ chi phí với 7.000m2 nuôi cá lúa, nhất là cá vụ 3 thu về lãi khoảng gần 100 triệu đồng. Như vậy tính trên tổng quy mô diện tích khoảng 9.000m2 đưa vào sản xuất mô hình tổng hợp, năm 2021 vừa qua sau khi trừ chí phí gia đình anh Nguyễn Ngọc Huệ đã thu hơn 400 triệu đồng lợi nhuận. Đây là  một số tiền không nhỏ đối với một gia đình phát triển kinh tế trang trại.
Để mô hình đảm bảo tính bền vững cao, anh Nguyễn Ngọc Huệ đã bỏ ra nhiều thời gian mày mò, nghiên cứu áp dụng nhiều biện pháp khoa học - kỹ thuật trong canh tác, chăn nuôi theo hướng trang trại. Anh Huệ chia sẻ: “Mô hình canh tác tổng hợp luôn mang lại hiệu quả cao nếu khai thác tốt. Chính nhờ mô hình này mà đời sống gia đình tôi được nâng cao. Lợi ích của mô hình tổng hợp là tạo nên vòng tròn khép kín. Chất thải của chăn nuôi gà và vịt cung cấp thức ăn cho cá, và phân để trồng lúa.” Tuy nhiên để thành công hơn nữa cần phải phát triển trồng trọt chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học có liên kết tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay mô hình tổng hợp gia đình anh Nguyễn Ngọc Huệ đang phát triển rất tốt và mạng lại thu nhập ổn định.
Bằng ý chí và nghị lực vươn lên, mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của gia đình anh Nguyễn Ngọc Huệ được chính quyền xã đánh giá là một trong những mô hình làm ăn hiệu quả, điển hình của xã.
Thiết nghĩ mô hình kinh tế tổng hợp hiệu quả như gia đình Anh Nguyễn Ngọc Huệ đang là hướng đi hoàn toàn phù hợp với việc phát triển sản xuất nông nghiệp trong các địa phương hiện nay. Đồng thời là tiền đề cho sản xuất theo hướng an toàn sinh học gắn kết với tiêu thụ sản phẩm nâng cao hiệu quả giá trị gia tăng bền vững trong tương lai./.

 
Mô hình kinh tế tổng hợp hộ anh Nguyễn Ngọc Huệ - Quỳnh Hoa - Quỳnh Lưu
  Lệ Hằng: Trung tâm KN Nghệ An - nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây