Phát triển kinh tế từ gia trại

Chủ nhật - 05/06/2022 22:49 961 0
Phát triển kinh tế trang trại, gia trại tổng hợp đang là xu thế và nhu cầu đầu tư của nhiều gia đình sản xuất nông nghiệp nông thôn hiện nay, trên quan điểm đa dạng hoá sản phẩm, khép kín chu trình sản xuất, gắn với chuỗi liên kết và tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao giá trị và hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.
Phát triển kinh tế từ gia trại
Đến với gia trại Anh là Nguyễn Thế Mạnh, sinh năm 1969 trong gia đình 8 người con, anh là con út và là con trai thứ 5 của gia đình thuần nông thuộc xóm 4 xã Diễn Liên huyện Diễn Châu. Anh cũng như bao thanh niên trai làng khác, đủ tuổi trưởng thành anh tham gia nhập ngũ, là lính đảo đóng quân tại Cam Ranh, sau hai năm làm nghĩa vụ quân sự, năm 1990 anh ra quân trở về quê hương sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là trồng lúa, nuôi lợn, gia cầm nhưng thu nhập rất thấp, chỉ đủ ăn mà không có tích luỹ. Với bản lĩnh của người lính đảo, sức khỏe tuổi trẻ vốn có và đức tính cần cù chịu khổ, chịu khó của quê hương đồng chiêm trũng, anh băn khoăn trăn trở, tự hỏi tại sao ngay tại quê hương mình lại khó có thể làm giàu được, trong khi đó nhiều xã trong huyện cũng có những điều kiện khó khăn tương tự nhưng nhiều gia đình nông thôn vẫn làm giàu được ngay tại địa phương của họ. Bao đêm trăn trở, suy nghĩ, anh quyết định trao đổi với Ban cán sự xóm và chính quyền xã cho anh dồn điền đổi thửa và thuê đất sản xuất với 3 ha để thực hiện ước mơ đầu tư, xây dựng gia trại nông nghiệp tổng hợp.
Nói là làm, bắt đầu từ hai bàn tay trắng, nhưng với sự say mê, quyết tâm cao và bằng sức trẻ, anh lên kế hoạch, phương án và vay mượn tiền để làm gia trại. Anh xác định không thể cùng một lúc làm lớn ngay được, phải mục tiêu lấy ngắn nuôi dài, anh đầu tư xây dựng chuồng nuôi lợn, gà, vịt và đào ao đắp bờ kè chia ao để nuôi cá. Qua bao nhiêu năm vất vả, lăn lộn, hiện tại gia trại của anh đã đầu tư xây dựng được các ao nuôi cá với 2,5 ha mặt nước để thả các giống cá truyền thống như: mè, trôi, trắm, chép, rô phi, .. tuy nhiên cơ cấu giống cá nuôi vẫn tập trung chủ yếu là cá mè và được nuôi gối nhiều lứa cá trong năm. Anh cho biết, để nuôi cá thành công thì cần phải mua cá giống từ các cơ sở ương nuôi cá đảm bảo trọng lượng, chất lượng, do cỡ cá giống to (cá mè: 35-40 con/kg), nên lượng giống phải thả nhiều mới đảm bảo mật độ, tiền giống đầu tư nhiều nhưng bù lại khi nuôi đạt tỉ lệ nuôi sống rất cao, ít bệnh tật, tỉ lệ hao hụt thấp, cho hiệu quả kinh tế cao. Đối với lợn, gia trại của anh chủ yếu là nuôi lợn thịt từ 15-20 con/lứa, lợn sinh sản chỉ nuôi duy trì thường xuyên 2-3 con nái để cung cấp thêm nguồn con giống nuôi lợn thịt. Bên cạnh đó, anh còn nuôi khoảng 200 gà thịt/lứa, 500-700 vịt đẻ trứng, 70 gốc mít thái, 60 gốc ổi và một số gốc bưởi, ngoài ra anh còn tham gia cùng với nông dân trong xóm liên kết với Công ty Cường Tân sản xuất lúa với diện tích 0,5 ha/vụ để bán lúa tươi với giá 650.000đ/tạ. Từ sản xuất theo mô hình gia trại tổng hợp như trên, mỗi năm cho doanh thu khoảng 1 tỷ đồng và sau khi trừ các khoản chi phí lãi đem lại đạt từ 25-30%.
Phải khẳng định, hiệu quả kinh tế đem lại khi làm gia trại là rất khả quan, nhưng anh tâm sự thêm để làm trang trại thành công trong giai đoạn hiện nay thực sự là rất khó, nhất là thiếu nguồn vốn, quy trình sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác phòng chống dịch bệnh, sâu bệnh và đầu ra sản phẩm. Người làm trang trại ngoài quyết tâm, lòng đam mê thì cần phải nắm vững kiến thức, học hỏi nhiều kinh nghiệm và có kế hoạch, chiến lược phát triển gia trại cụ thể. Nhất là việc dự tính dự báo, lựa chọn thời điểm, xác định đối tượng trồng trọt, chăn nuôi phù hợp và đảm bảo có liên kết bao tiêu sản phẩm đầu ra mới đạt được hiệu quả kinh tế cao. Còn thực tế hiện nay sản phẩm vẫn chủ yếu là tiêu thụ thông qua các thương lái hoặc bán lẻ nên hiệu quả kinh tế không cao, bấp bênh thiếu chủ động.
Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Vinh – UV Ban Thường vụ Hội nông dân kiêm khuyến nông, Thú y xã cho biết thêm, hiện nay phát triển theo mô hình gia trại, trang trại đang được chính quyền xã rất quan tâm, chú trọng, toàn xã hiện có khoảng 70 gia trại, trang trại trương tự như gia đình anh Mạnh. Các mô hình gia trại, trang trại của các hộ dân trong xã cơ bản đều đem lại hiệu quả kinh tế cao, điển hình là gia trại anh Mạnh đã trở thành mô hình phát triển kinh tế mẫu để mọi người dân trong xã học tập, áp dụng, góp phần cùng địa phương thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng hiệu quả giá trị gia tăng trên đơn vị diện tích, hoàn thành một số chỉ tiêu kinh tế xã hội và mục tiêu xây dựng nông thôn mới của xã đề ra. Ngoài làm gia trại giỏi, anh Mạnh còn là một xóm trưởng năng nổ, nhiệt tình, dám nghĩ dám làm, tích cực vận động nông dân trong xóm tiếp cận và áp dụng các tiến bộ mới vào sản xuất nông nghiệp để tăng năng suất, hiệu quả, thu nhập.
Mong đợi của anh Mạnh cũng như bao gia đình làm gia trại, trang trại tại địa phương là được Nhà nước, chính quyền các cấp quan tâm, có chính sách, tạo điều kiện như dồn điền đổi thửa, thuê đất lâu dài, đầu tư cơ sở hạ tầng, tu sửa chỉnh trang đồng ruộng để đưa cơ giới hóa vào sản xuất, đồng thời thường xuyên đào tạo, tập huấn chuyển giao nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, ..vv cho người sản xuất để nâng cao sản lượng, chất lượng và hiệu quả kinh tế sản phẩm làm ra; nhất là khuyến khích, tạo cơ chế để các doanh nghiệp, công ty trong và ngoài tỉnh sát cánh cùng với các gia trại, trang trại nhằm liên kết kỹ thuật, hợp đồng bao tiêu sản phẩm đầu ra, kích cầu gia trại, trang trại phát triển, mở rộng sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp nông thôn./.


                
Nuôi vịt sinh sản tại gia trại Anh Mạnh xóm 4 xã Diễn Liên huyện Diễn Châu
Cao Xuân Tuấn - nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây