Quyết tâm phát triển kinh tế từ đất đồi

Thứ hai - 21/11/2022 19:53 511 0
     Là một cử nhân chuyên ngành cơ khí, chàng thanh niên Nguyễn Văn Cường ở xóm , xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ. Sau nhiều tháng năm bôn ba nơi đất khách xứ người, với khát khao giúp gia đình thoát nghèo nhờ đi xuất khẩu lao động đã quyết tâm trở về quê hương xây dựng phát triển kinh tế  .
Quyết tâm phát triển kinh tế từ đất đồi
        Khi bước chân tới thăm gia đình anh, đập vào mắt chúng tôi là khu rừng bạt ngàn cây keo, vườn bưởi da xanh, mít trĩu quả được bọc ni lông cẩn thận, trông xa như những chiếc đèn lồng đang đu đưa trước gió, ngoài ra còn có ao cá rộng và đẹp với rất nhiều loại cá khác nhau như trắm, mè , trôi... Chúng tôi không thể tin được, bởi nơi này trước đây là khu đồi hoang nằm sâu trong rừng hoang hóa, không có đường lưu thông, cũng không có điện. Theo anh chia sẻ: “Để phát triển được như hôm nay, gia đình anh đã tốn rất nhiều công sức, phải đi vận động các hộ dân xung quanh phát quang bụi rậm, đào đất và làm đường. Ở đây, mùa khô thì thiếu nước, mùa mưa lại không thoát nước nên phải vay vốn để đầu tư máy bơm và hệ thống tưới tiêu. Anh phải dùng toàn bộ số tiền dành dụm để cải tạo đất đồi tiến hành đào ao nuôi cá…Năm 2014,  anh chọn nuôi cá rô phi đơn tính để đầu tư, tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm nuôi, năm đó thị trường không đón nhận, chi phí thức ăn cao trong khi giá bán lại thấp, anh phải chấp nhận thua lỗ, khó khăn lại chồng chất khó khăn.  Nhưng anh không hề nản chí, rút kinh nghiệm từ lần thất bại đầu tiên. Trước khi quyết định hướng đầu tư mới là nuôi cá truyền thống, anh dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu thị trường, tìm hiểu quy trình kỹ thuật nuôi và đặc biệt là tìm mối tiêu thụ. Với sự cần cù, chịu khó và quyết tâm, anh đã giành được thắng lợi đầu tiên, mô hình nuôi cá truyền thống của anh cho thu hoạch gần 2 tấn cá thương phẩm với giá bán 40.000đồng đến 60.000đồng/kg sau khi trừ chi phí cho thu lãi trên 70 triệu đồng. Từ những thắng lợi ban đầu, đã tạo nguồn động lực để anh từng bước mở rộng phát triển sản xuất. Anh tâm sự: “ Để đạt được thành công, trong công tác chăn nuôi cũng như trồng trọt phải chú trọng đến công tác chọn giống, vệ sinh chuồng trại, đồng ruộng, phòng trừ dịch bệnh, phải tuân thủ và thực hiện đúng theo quy trình kỹ thuật…”. Giờ đây, sau 8 năm phát triển kinh tế anh đã có một trang trại với lớn với quy mô 4,6 ha. Trong đó 2 ha anh để trồng keo, 1 ha trồng bưởi da xanh, mít thái, 1 ha để nuôi cá truyền thống, diện tích còn lại anh làm chuồng trại để chăn nuôi 50 con lợn,hàng trăm con gà và 5 con bò. Sau khi trừ chi phí và công lao động, hàng năm trang trại của anh cho thu nhập trên 200 triệu đồng.
        Theo chia sẻ của chị Hoàng Thị Trang, Bí thư huyện đoàn Tân Kỳ: “Hiện nay, toàn huyện có hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của đoàn viên, thanh niên, trong đó có trên 100 mô hình cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Anh Nguyễn Văn Cường làmột trong nhữngtấm gương sáng điển hình đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương, là chủ nhiệm Câu Lạc Bộ Thanh niên phát triển kinh tế xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ; anh không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn là một đoàn viên năng động, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thanh niên tại địa phương cũng như của huyện đoàn.
        Mong rằng, trong thời gian tới mô hình của anh sẽ ngày càng phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sự thành công của anh là tấm gương để các hội viên trong Câu Lạc Bộ học hỏi làm theo và tiếp thêm nguồn động viên cho các bạn trẻ trong con đường khởi nghiệp./.
 
                               Hình ảnh: Trang trại Nguyễn Văn Cường ở xóm 1, xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ
                                                        Hồng Thanh – Trung tâm Khuyến nông -nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây