Nguy cơ cao cháy rừng và giải pháp hạn chế

Thứ sáu - 07/07/2023 03:18 929 0
Nghệ An hiện có gần 1 triệu ha rừng, trong đó rừng tự nhiên có 789.000 ha, rừng trồng 211.000 ha, độ che phủ rừng đạt 58,4%. Những ngày vừa qua và cả những ngày này ở Nghệ An không những nắng nóng, nhiệt không khí nhiều ngày trên 40*C , hạn hán kéo dài, trời không mưa, lại còn có thêm gió Tây Nam (gió Lào) khô nóng thổi mạnh, ẩm độ không khí chỉ ở mức 35 – 40%. Vì vậy nguy cơ cháy rừng luôn luôn rình rập, nhất là vùng có nhiều rừng thông và vùng núi cao đồng bào các dân tộc có tập quán đốt rừng làm nương, rẫy.
Nguy cơ cao cháy rừng và giải pháp hạn chế
Nguy cơ cháy rừng ở mức rất cao:
Năm 2023 được các cơ quan chuyên ngành Khí tượng – Thuỷ văn dự báo là năm nắng nóng và nhiệt độ không khí cao hơn rất nhiều so với những năm trước đây.
Tại Nghệ An từ đầu năm lại nay hầu như không có mưa, nắng nóng đến sớm. Riêng từ cuối tháng 4 đến thượng tuần tháng 6 năm nay, nhiệt độ không khí có nhiều ngày lên đến 40, 41, 42 và 440C ở nhiều địa phương, như: Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Đô Lương… Nắng nóng, nhiệt độ không khí cao đi cùng với hoạt động mạnh của gió Tây Nam (gió Lào) lại càng khô nóng, ẩm độ không khí xuống ở mức 35 – 40%.
Ông Đinh Văn Cường nguyên Phó Giám đốc Sở NN&PTNT nhận định: "Diễn biến thời tiết chưa có năm nào như năm nay, nắng nóng và gió Lào về sớm, kéo dài, trời hầu như không có mưa. Sản xuất nông nghiệp vụ hè thu này rất khó gieo cấy hết diện tích vì nắng nóng và khô hạn lấy nước đâu mà gieo cấy". Lâm nghiệp thì nguy cơ xuất hiện cháy rừng rất dễ xảy ra ở nhiều nơi khó tránh khỏi. Vấn đề này, lãnh đạo tỉnh, ngành nông nghiệp và nhất là Chi cục kiểm lâm cần phải chủ động bằng mọi biện pháp phòng cháy rừng tốt nhất mới hạn chế được.
Thực tế việc bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng hiện nay được thực hiện khá bài bản về mặt chủ trương và biện pháp đề ra. Nhưng, quan trọng nhất vẫn là ý thức và trách nhiệm của mỗi một người dân từ trẻ đến già về việc luôn luôn cảnh giác, luôn luôn đề phòng chống cháy rừng từ mỗi một việc làm liên quan đến cháy rừng. Đây là vấn đề rất khó cho ngành kiểm lâm hiện nay. Trong khi đó, diện tích rừng lên đến gần 1 triệu ha, bao gồm cả rừng tự nhiên (789.000 ha) và rừng trồng (211.000 ha), một con số không nhỏ. Trên diện tích này là cả một lớp thực bì được tích luỹ lại không phải ít, đây là sản phẩm dễ gây cháy  khi có lửa, nhất là ở rừng thông.
Một nguy cơ nữa rất đáng lo sợ trong mùa hè này, đó là nạn đốt rừng làm nương rẫy để gieo lúa, ngô… Hiện tại mỗi năm ở Nghệ An còn có từ 10.000 – 11.000 ha diện tích lúa nương rẫy. Trong đó tập trung chủ yếu ở hai huyện: Kỳ Sơn trên dưới 7000 ha, Tương Dương khoảng 4.000 ha. Tình trạng này đến bây giờ vẫn còn tồn tại, chưa có xu thế giảm dần; vì ở những vùng này diện tích lúa nước quá ít (huyện Kỳ Sơn 150 ha, huyện Tương Dương 800 ha). Từ những thực trạng nói trên, đã và đang tạo ra nguy cơ lớn, rất dễ xẩy ra cháy rừng khó tránh khỏi trong mùa hè nắng nóng như năm nay. Đơn cử gần đây nhất, ngày 5/5/2023 xẩy ra cháy rừng gây thiệt hại 5,3 ha rừng ở khu vực núi Tích Tích xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương. Tiếp đến ngày 19/5/2023, lại xẩy ra vụ cháy rừng thông ở địa bàn khối Trường Sơn, thị trấn Nam Đàn, gây thiệt hại 0,2 ha rừng.
Thiếu phương tiện chữa cháy rừng:
Ông Đặng Hữu Hạnh – Chủ tịch UBND xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương cho biết: Toàn xã có hơn 7.200 ha rừng, trong đó có 5.700 ha rừng tự nhiên, 1.500 ha rừng sản xuất, nguy cơ cháy rừng rất cao, bởi đây có khá nhiều diện tích rừng hỗn gieo tre, nứa. Nhưng, hiện tại toàn xã chỉ có 2 máy thổi gió, trong đó 1 máy được cấp từ năm 2014 và 1 máy cấp năm 2020. Cả 2 máy thổi gió này hiện nay rất khó sử dụng, vì hư hỏng nhiều bộ phận trong máy, khó nổ, hơi kém. Cả xã chưa có cưa xăng và các dụng cụ, như vỉ dập lửa, đồ bảo hộ trang bị cho lực lượng chữa cháy. Đơn cử năm 2021, trên địa bàn xã đã xẩy ra một vụ cháy rừng, xã đã huy động được rất đông bà con nhân dân trong xã tham gia dập lửa. Nhưng, do thiếu trang thiết bị chữa cháy rừng, bà con nhân dân phải chặt, bẻ cành cây để dập lửa rừng. Biết rằng, thiếu trang thiết bị chữa cháy là khó dập tắt lửa rừng, nhưng do là xã miền núi còn có nhiều khó khăn, nên mong được nhà nước hỗ trợ để cán bộ và nhân dân địa phương bớt lo khi cháy rừng xảy ra, ông Hạnh tâm sự. Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Chương, toàn huyện có diện tích rừng lên đến 64.869 ha, chủ yếu tập trung nhiều ở các xã: Thanh Đức, Thanh Sơn, Thanh Thuỷ, Hạnh Lâm, Ngọc Lâm, Thanh Hà, Thanh Mai… Hiện tại cả huyện chỉ có 35 máy thổi gió, trong số máy này có 10 máy được tỉnh hỗ trợ từ năm 2016, còn lại 25 máy do địa phương trích tiền ngân sách để mua. Hiện nay có 5 xã chưa có máy thổi gió, 7 xã chưa có cưa xăng.
Tại huyện Diễn Châu là địa phương có diện tích rừng thông lớn nhất tỉnh, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao và điều đó đã được chứng minh từ năm 2020 – 2021, huyện Diễn Châu đã có nhiều vụ cháy rừng gây thiệt hại lớn ở các xã: Diễn An, Diễn Lợi, Diễn Phú… Ông Hoàng Công Trường – Chủ tịch UBND xã Diễn An chia sẻ: xã Diễn An có 320 ha rừng thông, hiện tại cả xã chỉ có duy nhất 1 máy cưa xăng. Rừng ở đây 100% là rừng thông và chạy quanh đường quốc lộ 1, đường tỉnh lộ, nên chỉ cần một người nào đó vô ý thức, vô trách nhiệm vứt tàn thuốc lá vào sẽ dễ dàng gây ra cháy rừng rất khó tránh khỏi. Vì vậy, để có thêm phương tiện chống cháy rừng, UBND xã đã phải mượn kiểm lâm huyện Diễn Châu 2 máy thổi gió nhằm khi xảy ra cháy rừng có thêm dụng cụ chữa cháy.
Ông Lê Thế Hiếu – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu cho biết: Toàn huyện có 6000 ha rừng thông, mùa hè năm nay nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Trong khi đó cả huyện chỉ có 11 máy cưa xăng, 30 máy thổi gió, chủ yếu được trang bị từ năm 2014 – 2016, đa phần các máy nói trên đã hỏng hóc, khó sử dụng, huyện chúng tôi đang đề nghị tỉnh hỗ trợ 50 máy thổi gió và 30 máy cưa xăng.
Khẩn trương có giải pháp phòng chống cháy rừng:
Theo Chi cục kiểm lâm Nghệ An cho biết, Nghệ An là tỉnh có diện tích rừng vào loại lớn cả nước. Loại rừng nào cũng rất dễ xảy ra cháy, nếu con người không có ý thức và thiếu trách nhiệm trong việc bảo vệ rừng. Trong các loại rừng cần đề phòng và luôn luôn phải cảnh giác cao là 16.000 ha rừng thông. Vấn đề này UBND tỉnh và Chi cục kiểm lâm Nghệ An đã quán triệt đến tận các huyện, xã, làng, bản và toàn thể mỗi người dân biết để nâng cao ý thức và trách nhiệm trong công tác phòng chống cháy rừng.
âxxx                                                        Ảnh minh hoạ
Về cơ sở vật chất để phòng chống cháy rừng, hiện nay toàn tỉnh đã có 2 hệ thống camera giám sát cháy; 180 máy thổi gió, 85 máy cắt thực bì; 122 cưa xăng; 1.610 vỉ dập lửa; 2.574 dao phát; 2.844 cào, cuốc, xẻng; 26 máy bơm nước; 267 loa cầm tay; 1254 can nhựa đựng nước; 17 ống nhòm…

Với những dụng cụ, thiết bị chữa cháy rừng nói trên so với yêu cầu công tác phòng chống cháy rừng hiện nay, nhất là trong mùa nắng nóng như đổ lửa, khô hạn gay gắt nghiêm trọng chưa từng có thì việc đầu tư thêm kinh phí mua trang thiết bị chữa cháy rừng cả về số lượng và chủng loại cần được tiến hành gấp, vừa có để dự phòng ở tỉnh, vừa có để hỗ trợ cho các huyện, xã, trên cơ sở hợp lý và cần thiết. Vấn đề này, vừa qua UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản giao cho Sở NN&PTNT và chính quyền các địa phương khẩn trương chỉ đạo thực hiện càng sớm càng tốt.
Hai là, tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo, đài, trong các cuộc hội nghị, hội thảo và giao cho các tổ chức chính trị xã hội phải có trách nhiệm thường xuyên và liên tục tuyên truyền đến tận mọi người dân về hiểm hoạ và nguy cơ cháy rừng rất dễ xảy ra trong điều kiện thời tiết như hiện nay. Để tất cả mọi người nâng cao ý thức và trách nhiệm phòng chống cháy rừng.
Ba là, xây dựng nhiều đường giao thông vào các khu rừng, nhất là khu vực rừng dễ xảy ra cháy, vừa là đường giao thông đi lại tuần tra dễ dàng, vừa là đường băng cản lửa khi cháy rừng xảy ra.
Bốn là, ở khu rừng nào cũng cần có chòi quan sát 24/24, để báo động kịp thời khi cháy rừng xảy ra. Đồng thời nghiêm cấm tất cả mọi người không có lý do gì, không được tuỳ tiện vào rừng.
Năm là, hạn chế đến mức độ thống nhất việc đốt rừng làm nương rẫy. Nếu ở địa phương nào bà con dân bản còn có tập quán đốt rừng làm nương rẫy thì chính quyền các địa phương nên có văn bản ký kết với từng hộ dân về việc đảm bảo an toàn phòng chống cháy rừng. Nếu để xảy ra cháy rừng thì hộ dân đó phải chịu trách nhiệm về hậu quả gây ra và phải xử lý theo luật pháp quy định.

                                                               Doãn Hạnh Lâm – Thành phố Vinh
                                                                  Nguồn: Tập san Khuyến nông

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây