Hội nghị Khuyến nông toàn quốc năm 2023

Thứ ba - 28/03/2023 22:02 481 0
Năm 2022 cùng với toàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hoạt động Khuyến nông triển khai thực hiện kế hoạch trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như tác động trực tiếp tới sản xuất và hoạt động xuất nhập khẩu, tiêu thụ sản phẩm.
Hội nghị Khuyến nông toàn quốc năm 2023
Trong năm 2022 Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia và toàn hệ thống khuyến nông cả nước đã chủ động tích cực và tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuộc bộ, các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, sự ủng hộ tích cực tham gia của bà con nông dân trên mọi miền tổ quốc, từ đó hoạt động khuyến nông đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong năm qua góp phần vào kết quả chung của ngành nông nghiệp của nước nhà. 
Trong năm 2022 Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông các tỉnh, các doanh nghiệp và các hội đoàn thể, đơn vị quân đội trên cả nước thực hiện thành công 466 mô hình với quy mô trên 4.000 ha cây trồng các loại; 20.320 con gia súc, gia cầm, 138 ha và 8.473m3 mặt nước nuôi trồng thuỷ sản; lắp đạt hệ thống hầm bảo quản, nhật ký điện tử cho 24 tàu khai thác hải sản xa bờ; ứng dụng cơ giới hoá trong sản xuất lúa với quy mô trên 400 ha; trên 12.500 hộ tham gia mô hình; trên 28.800 lượt người tham gia tập huấn kỹ thuật, 25.000 lượt người tham gia các hội nghị sơ kết, tổng kết, tham quan nhân rộng mô hình. Với sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trên địa bàn cả nước các chương trình dự án đều đạt kết quả tốt.
Đối với lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật đã thực hiện 61 dự án với quy mô 2.937ha trồng cây các loại, đạt 101,3% về quy mô. Đặc biệt phải kể đến nhóm dự án về phát triển cây lượng thực, nhóm dự án phát triển sản xuất rau, hoa các loại. Nhóm dự án phát triển cây ăn quả và cuối cùng là nhóm dự án phát triển cây lượng thực. Đối với lĩnh vực này các nhóm dự án đều đưa ra mục tiêu phát triển sản phẩm mang tính bền vững, có nguồn gốc xuất xứ, an toàn về chất lượng, sản xuất theo hướng tập trung nhằm phục vụ phát triển vùng nguyên liệu. Riêng dự án phát triển sản xuất rau hoa phải hình thành vùng nguyên liệu đảm bảo năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, sản xuất rau trái vụ, công nghệ cao, sản xuất hữu cơ gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm để nâng cao chất lượng và giá trị.
Đối với lĩnh vực chăn nuôi và thú ý đã triển khai thành công 38 dự án với quy mô 20.320 con gia súc, gia cầm, 17 ha trồng cỏ, 15,5 ha trồng dâu, 1.260 vòng tằm, 140 tấn thức ăn chế biến, 750 đàn ong, gần 700 hộ tham gia xây dựng mô hình và trên 4.300 lượt người tham gia tập huấn kỹ thuật. Với tiêu chí chăn nuôi gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, chăn nuôi theo hướng hữu cơ, chăn nuôi theo VietGAP, phát triển đàn vật nuôi bản địa. Các mô hình cơ bản thành công và đạt hiệu quả cao. Phải kể đến như mô hình chăn nuôi thích ứng biến đổi khí hậu được thực hiện tại các tỉnh Duyên hải miền trung và Nam trung bộ, Quần đảo Trường Sa. Mô hình chăn nuôi lợn theo hướng hữu cơ được thực hiện thành công tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Nam Định, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Hà Nội và Phú Thọ.
Đối với lĩnh vực thuỷ sản năm 2022 đã thực hiện được 35 dự án với quy mô 138,2 ha, 8.473m3 mặt nước nuôi trồng thuỷ sản các loại. Trang thiết bị hệ thống hầm bảo quản sản phẩm, nhật ký điện tử cho 24 tàu khai thác hải sản xa bờ. Đã có trên 200 hộ tham gia xây dựng mô hình. Đối với các mô hình thuỷ sản cần phải kể đến mô hình nuôi ngọc trai lấy ngọc triển khai tại tỉnh Vĩnh Phúc. Với mục tiêu phương châm các mô hình thuỷ sản phải đáp ứng được tiêu chí ngoài năng suất thì phải đảm bảo an toàn chất lượng không gây ô nhiễm môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
Đối với lĩnh vực Khuyến lâm, năm 2022 đã triển khai thành công 21 dự án với quy mô 1.102 ha như mô hình trồng rừng thâm canh cây gỗ lớn, mô hình trồng cây lâm sản ngoài gỗ bước đầu đạt đượt kết quả nhất định. Bên cạnh các dự án về nông, lâm ngư nghiệp thì lĩnh vực cơ giới hoá, ngành nghề nông thôn và nghề muối cũng đã thực hiện thành công 4 dự án, cho hiệu quả và năng suất ổn định. Bên cạnh lĩnh vực xây dựng mô hình năm 2022 Trung tâm Khuyến nông Quốc gia còn tổ chức thành công nhiều sự kiện như : Diễn Đàn @; hội nghị, hội thảo chuyên đề; hội chợ triển lãm; tổ chức hội thi Khuyến nông giỏi. Thực hiện thành công hàng trăm lớp tập huấn cho Trung tâm Khuyến nông các tỉnh. Xậy dựng nhiều bộ tài liệu liên quan đến cây, con. Đặc biện còn tổ chức nhiều đoàn tham quan học tập mô hình trong và ngoài nước.
Có thể nói năm 2022 là một năm có nhiều chuyển biến trong ngành nông nghiệp nói chung và Khuyến nông nói riêng. Nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Bộ Nông nghiệp, các cơ quan của bộ, đặc biệt sự phối hợp nhịp nhàng của các trung tâm Khuyến nông 63 tỉnh thành và sự đồng hành của bà con nông dân trên cả nước. Trung tâm Khuyến nông Quốc gia một lần nữa khẳng định vị thế của mình trong vài trò phát triển chung ngành nông nghiệp nước nhà. Một năm qua đã gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực xây dựng mô hình, chuyển giao tiến bộ KHKT đến cho bà con nông dân trong cả nước. Đã khẳng định được vai trò trách nhiệm của mình trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp. Để thành công hơn nữa và khẳng định vị thế của mình trong năm tới Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cần có các chiến lược cụ thể về các dự án cây con. Cần phát triển các dự án gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, các đối tượng mới, sản phẩm đạt chất lượng cao, sản phẩm hữu cơ, VietGAP, OCOP, gắn với thích ứng biến đổi khí hậu … Đặc biệt cần tiếp tục kiện toàn hệ thống khuyến nông đặc biệt là tập trung cho Tổ khuyến nông Cộng đồng nhằm mục đích nhân rộng mạng lưới khuyến nông ngày một lớn mạnh trên toàn cả nước./.

Toàn cảnh hội nghị nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng
     

Thứ trưởng bộ nông nghiêp & PTNT Trần Thanh Nam và lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông các tỉnh tham quan gian hành trưng bày sản phẩm OCOP tại Nha Trang- Khánh Hoà

Hội nghị nâng cao hiệu quả hoạt động Công tác khuyến nông trên cơ sở kiện Toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng     
Lãnh đạo Khuyến nông các tỉnh tham quan mô hình tôm giống tại Nha Trang

                                                      Trần Tất Đạt: Trung tâm Khuyến nông 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây