Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức hội nghị triển khai chương trình hợp tác phát triển Nông nghiệp bền vững với Quỹ Thiện Tâm

Thứ sáu - 22/12/2023 03:38 311 0
Sáng ngày 21/12/2023, tại hội trường tầng 9, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, số 16 Thuỵ Khuê, Tây Hồ, Hà Nội. Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị Triển khai chương trình hợp tác, hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững của Quỹ Thiện Tâm.
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức hội nghị triển khai chương trình hợp tác phát triển Nông nghiệp bền vững với Quỹ Thiện Tâm

sg

                                                            Chủ trì Hội nghị

Chủ trì hội nghị có ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; ông Trần Nhật Lam – Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương; bà Phan Thu Hương – Phó Chủ tịch Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup và ông Lý Minh Tuấn – Giám đốc Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup. Tham gia họp trực tuyến tại các tỉnh/thành phố có đại diện Lãnh đạo Sở Nông nghiệp & PTNT; Trung tâm Khuyến nông/Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh/TP; Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh/TP và đại diện các Hợp tác xã tiêu biểu có nhu cầu tham gia chương trình Quỹ Thiện Tâm.
Tại hội nghị, các điểm cầu đã được xem Video clip giới thiệu kết quả của dự án năm 2023 và nghe các ý kiến phát biểu của các đại biểu, trong đó có nhiều ý kiến đề xuất quan trọng nhằm tiếp tục triển khai thực hiện Quỹ Thiện Tâm có hiệu quả.

Quỹ Thiện Tâm do Tập đoàn Vingroup thành lập, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trong đó có Chương trình hỗ trợ phát triển các mô hình Hợp tác xã, Tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp điển hình gắn với xây dựng nông thôn mới. Theo đó, Quỹ Thiện Tâm phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Văn Phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương lựa chọn các Hợp tác xã, Tổ hợp tác tại các địa phương là huyện/xã thuộc vùng kinh tế khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số cao, còn nhiều hộ hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn có mong muốn thêm việc làm để tăng thu nhập; Địa phương có các điều kiện cơ bản thuận lợi để phát triển kinh tế nông nghiệp (đất, nước, khí hậu, tập quán lao động, tiêu thụ đầu ra...); Chính quyền địa phương (xã, huyện) đồng thuận với dự án, cam kết tham gia dự án và có bộ máy quản lý thực hiện hiệu quả. Đồng thời, các Hợp tác xã, Tổ hợp tác có tư cách pháp nhân, hoạt động theo quy định của pháp luật; Có hệ thống cơ sở hạ tầng, tư liệu sản xuất, bộ máy nhân sự cơ bản đáp ứng được yêu cầu của dự án; Đang hoạt động sản xuất, kinh doanh về lĩnh vực nông nghiệp và có hiệu quả; Có khả năng đối ứng các chi phí để thực hiện quy trình kỹ thuật của dự án; Có tiềm năng phát triển, mở rộng thêm hệ sinh thái nông nghiệp; Có thiện chí hỗ trợ việc làm lâu dài cho các hộ khó khăn tại địa phương; Chấp hành các quy định của chương trình, thủ tục của nhà tài trợ.

Với mục đích cấp vốn nhằm thực hiện mua con giống, cây giống, trang thiết bị máy, tư liệu sản xuất khác để phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp theo định hướng công nghệ cao, nhằm tạo thêm nhiều việc làm cho các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trên địa phương. Sau khi đánh giá, khảo sát thực tế và phương án sản xuất kinh doanh thì Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ vay vốn không tính lãi suất với giá trị tối đa là: 1.000.000.000 VNĐ (Một tỷ đồng chẵn), gọi Vốn Hỗ Trợ Ban Đầu”. Tiến độ giải ngân Vốn Hỗ Trợ Ban Đầu tùy thuộc tại từng thời điểm. Thời hạn hỗ trợ gồm hai giai đoạn: Giai đoạn 1: 05 (năm) năm kể từ ngày Hợp Đồng có hiệu lực. Giai đoạn 2: Hết 10 (mười) năm kể từ ngày Hợp Đồng có hiệu lực. Sau thời hạn 5 năm, các  Hợp tác xã, Tổ hợp táctrách nhiệm hoàn trả cho Quỹ từ 30%-50% Vốn Hỗ Trợ Ban Đầu. Với các xã thuộc huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo (theo Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ) sẽ thu hồi mức 30% Vốn Hỗ Trợ Ban Đầu sau năm thứ 5, các địa phương còn lại sẽ thu hồi mức 50% vốn hỗ trợ ban đầu sau năm thứ 5 của DA. Ngoài ra còn một số điều khoản khác.
 
Năm 2023,
chương trình đã triển khai thí điểm được 20 Hợp tác xã, Tổ hợp tác và bước đầu được đánh giá có hiệu quả. Trên cơ sở đó, năm 2024 có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ cho 50 Hợp tác xã, Tổ hợp tác. Thông qua Chương trình, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An cũng đã phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh lựa chọn và đề xuất 04 Hợp tác xã xây dựng hồ sơ tham gia dự án, góp phần phát huy hiệu quả sử dụng Vốn Ban Đầu của Quỹ Thiện Tâm cũng như góp phần xây dựng nông thôn mới của tỉnh nhà./.


                                                       Nguyễn Hồng Giang
                                        Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây