Xã Nghĩa Tiến- TX Thái Hoà phát triển kinh tế vườn đồi

Thứ hai - 08/01/2024 20:08 678 0
Xã Nghĩa Tiến - Thị xã Thái Hoà là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế với tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp là 679,98 ha, trong đó diện tích vườn đồi là 45,57 ha. Với lợi thế về điều kiện tự nhiên như vậy trong những năm qua, lãnh đạo xã Nghĩa Tiến đã có nhiều chủ trương khuyến khích, hỗ trợ người dân thực hiện cải tạo đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, áp dụng khoa học - kỹ thuật, tạo ra nhiều mô hình phát triển kinh tế theo hướng gia trại, trang trại... mang lại hiệu quả kinh tế, ổn định đời sống người dân.
Xã Nghĩa Tiến- TX Thái Hoà phát triển kinh tế vườn đồi
Được biết, trước đây diện tích vườn đồi tại xã Nghĩa Tiến chủ yếu trồng chè; nhận thấy diện tích sản xuất này không mang lại hiệu quả kinh tế cao, lãnh đạo xã đã tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng; xây dựng những mô hình mới và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; Đồng thời, xã còn tạo điều kiện giúp người dân tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp; tranh thủ các chương trình, dự án để hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế... Với những cách làm hiệu quả, toàn xã đã có hơn 10 hộ phát triển kinh tế theo hướng gia trại, trạng trại. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả kinh tế gấp 3 lần so với cây trồng cũ. Tận dụng lợi thế vườn đồi, xã còn tạo điều kiện cho người dân tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt do các đơn vị chuyên môn trong huyện tổ chức. Nhờ đó, ngày càng có nhiều mô hình chăn nuôi gà thả đồi, trâu, bò,... với quy mô trang trại, gia trại mang lại thu nhập cao cho người dân.

Theo lời giới thiệu của chị Nguyễn Thị Thanh Hiên cán bộ Khuyến nông xã Nghĩa Tiến- Thị xã Thái Hoà, chúng tôi tìm đến trang trại trồng cây ăn quả của gia đình bác Ngô Trí Tuệ- xóm Hưng Lập xã Nghĩa Tiến cả vùng đồi rộng lớn trồng bưởi, chè, chăn nuôi gà, dê, ao nuôi cá,... đang đến ngày thu hoạch. Đưa chúng tôi đi thăm trang trại, bác Tuệ chia sẻ: Trước đây, 6 ha vườn và đồi này gia đình chủ yếu trồng chè tuy nhiên hiệu quả kinh tế không ổn định. Trước khó khăn về phát triển kinh tế gia đình mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để  phát triển kinh tế. Năm 2015 gia đình bác Ngô Trí Tuệ đã “mày mò” tìm được hướng đi thích hợp. Đó là trồng chè trên đỉnh đồi, lưng chừng đồi trồng các loại cây ăn quả, khoanh vùng nuôi trên 500 con gà thịt, hàng chục con dê sinh sản. Còn phía dưới, tận dụng  đào ao nuôi cá mè trôi trắm, chép….; 7 năm gần đây, mô hình kinh tế của gia đình bác ổn định qui mô và đem về thu nhập trăm triệu đồng mỗi năm. Để có được khởi sắc này, bên cạnh lấy ngắn nuôi dài, tích trữ nguồn vốn, gia đình bác tập trung trồng, chăn nuôi những cây, con phù hợp với địa bàn, khí hậu.

Bác Tuệ cho biết: “Khi mới triển khai xây dựng trang trại, hễ cứ nghe tin ở đâu có mô hình kinh tế phát triển là đến tham quan học hỏi để tìm hiểu cách làm hiệu quả. Sau những chuyến đi như thế, cùng với đọc thêm sách kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, cả gia đình bác bắt tay thực hiện trên mảnh đất của mình. ”Nghề chăn nuôi phải kỳ công như việc nuôi gà thịt mình phải tích cực tìm giống gà phù hợp, tăng cường phòng trị bệnh. Muốn chăn nuôi có hiệu quả, không có cách nào khác là phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh…”.
 
Anh Hồ Văn Tý, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Tiến, cho biết: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế vườn đồi tại xã Nghĩa Tiến bước đầu đã mang lại hiệu quả; tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng có sẵn của địa phương. Các mô hình trồng cây ăn quả phần lớn theo hướng tự phát, manh mún; người dân chưa chú trọng áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; đồng thời, đầu ra của sản phẩm chưa ổn định. Thời gian tới, xã Nghĩa Tiến sẽ tiếp tục rà soát, thống kê diện tích đất vườn đồi thấp kém hiệu quả kinh tế để đưa vào quy hoạch chuyển đổi, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế; đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Cùng với đó, khuyến khích người dân tập trung đất đai để phát triển vùng trồng cây ăn quả tập trung phù hợp với nhu cầu của thị trường; thực hiện liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đi đôi với đó, khuyến khích người dân xây dựng trang trại, gia trại chăn nuôi và tận dụng diện tích vườn đồi để chăn thả, vật nuôi; áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh môi trường, an toàn dịch bệnh./.


ttt
       Trạng trại gia đình bác Ngô Trí Tuệ- xóm Hưng Lập xã Nghĩa Tiến

                                                                                            Lệ Hằng
                                                                       Trung tâm Khuyến nông Nghệ An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây