Nghi Văn - Nghi Lộc: Phát triển kinh tế từ trang trại tổng hợp VAC

Thứ năm - 18/01/2024 19:59 823 0
Có mặt tại trang trại tổng hợp VAC rộng hơn 9 ha của gia đình anh Lê Công Chất ở xóm 1, xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, vào những ngày đầu đông, tôi rất ấn tượng với vườn cây cam quả nặng trĩu, những ao cá, chuồng nuôi gia súc khang trang sạch sẽ.
Nghi Văn - Nghi Lộc: Phát triển kinh tế từ trang trại tổng hợp VAC
Năng động, nhanh nhẹn, hoạt bát và vui vẻ là cảm nhận đầu tiên khi tôi tiếp xúc với vợ chồng anh Lê Công Chất, vừa thoăn thoắt tay vung cám cho cá ăn anh vừa kể cho tôi nghe về câu chyện xây dựng trang trại vườn - ao - chuồng (VAC) của gia đình mình.

Anh Chất chia sẻ, sau nhiều năm lăn lộn để phát triển kinh tế cho gia đình nhưng không mấy thành công. Đầu năm 2018, gia đình anh đã mạnh dạn vay mượn anh em bạn bè đầu tư số tiền 1,5 tỷ đồng để mua lại trang trại với diện tích  hơn 9ha của một hộ dân trong xã làm ăn không đạt hiệu quả kinh tế. Khu đất này gia đình trước đã quy hoạch trồng cam, bưởi, nuôi lợn nhưng không mang lại quả kinh tế trong nhiều năm liền nên đã chuyển nhượng lại cho vợ chồng anh Chất. Trên nên tảng đã có sắn ban đầu vợ chồng anh cải tạo lại vườn cây ăn quả, đầu tư chăm sóc theo đúng kỹ thuật, khu chăn nuôi anh chuyển từ nuôi lợn sang nuôi bò vỗ béo, còn với con kênh tự nhiên chạy quanh mảnh đất của gia đình anh đã thiết kế ngắn đập để tạo thành 6 ao nuôi cá lóc thương phẩm với tổng diện tích khoảng 7.000m2. Thời gian đầu mới bắt tay vào làm gặp rất nhiều khó khăn, vốn ít kinh nghiệm chưa có, vừa phải cải tạo lại vườn cây ăn quả, vừa phải trồng mới, cải tạo lại khu chăn nuôi kết hợp với đắp đường, ngăn đập để nuôi cá,… vất vả lắm” - anh Chất tâm sự.

vvv
                             Vườn cam chuẩn bị thu hoạch 

Nhưng rồi với sự cần cù chịu khó, đất không phụ công người, đến nay trang trại VAC của gia đình anh Lê Công Chất  đã trở thành trang trại điển hình của xã Nghi Văn huyện Nghi Lộc với quy mô lớn, hiệu quả kinh tế cao. Dẫn chúng tôi thăm khu chăn nuôi bò thịt vỗ béo, anh Chất  chia sẻ: "Vì không được học qua các lớp về chăn nuôi, trồng trọt nên tôi phải bỏ nhiều công sức, tâm huyết, vốn liếng, vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm của những chủ trang trại lớn ở các tỉnh để tìm cho mình hướng đi đúng. Thời gian rảnh, tôi lại vào mạng để tìm hiểu thông tin cách chăm sóc bảo vệ đàn bò võ béo, cách ương và thâm canh cá lóc trong ao đạt hiệu quả cao, cách chăm sóc vườn cam như thể nào cho đúng kỹ thuật.” 

Đi một vòng, thăm trang trại của gia đình anh Chất, điều mà dễ nhận ra là chuồng trại được thiết kế khoa học. Các dãy chuồng đều lắp đặt hệ thống quạt thông gió để hút mùi. Toàn bộ nước thải được dẫn thẳng xuống hầm Biogas, không gây ô nhiễm môi trường. Sau hơn 4 năm xây dựng đến nay trang trại của gia đình anh đã đầu tư xây dựng 1 dãy nhà rộng 1500m2 chuồng nuôi với 40 - 50 con bò vỗ béo. Ngoài ra nhằm tăng gia sản xuất, cũng trên diện tích trang trại gia đình anh  xây dựng 4 bể để ương cá lóc giống đủ cung cấp để đưa vào nuôi 6 ao cá lóc thương phẩm. Đồng thời với hơn 6 ha hiện tại gia đình anh trồng 2.000 gốc cam xã đoài và đã được chứng nhận Vietgap vào năm 2022. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật cũng như được địa phương tạo điều kiện, gia đình anh đã chọn những cây trồng, đối tượng nuôi phù hợp, mang lại hiệu quả cao. Với diện tích 7.000 m2  khe chạy dài xung quang vườn, được gia đình anh Chất tận dụng ngăn thành 6 ao nuôi cá lóc thương phẩm, trung bình hàng năm thả khoảng 30 vạn cá lóc, sau 7-8 tháng cá đạt trọng lượng 0,5- 0,6kg/con thì anh tiến hành thu hoạch. Năm 2022, tổng lượng cá thu hoạch khoảng 70 tấn cá với giá bán trung bình 55.000đ/kg, tổng thu đạt hơn 3,5 tỷ đồng, vì anh nuôi theo hình thức gối vụ nên trong ao lúc nào cũng có cá thịt để xuất bán. Đối với thu nhập từ cam, gia đình anh thu được 40 tấn với giá bán trung bình 35.000đ/kg, tổng thu từ cam khoảng hơn 1,3 tỷ đồng. Còn với nuôi bò vỗ béo gia đình anh nuôi 40 con, nuôi 7-8 tháng thì anh tiến hành xuất bán. Mỗi con bò có trọng lượng bình quân 600kg, giá bán bình quân 80.000đ/kg, tổng thu nhập từ bò vỗ béo gần 2 tỷ đồng. Như vậy, tổng doanh thu từ trang trại của gia đình anh  năm 2022 đạt gần 7tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí gia đình lãi từ 1,2- 1,5 tỷ đồng. Cũng từ mô hình đã tạo điều kiện cho 6 lao động có việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định từ 6 đến 7 triệu đồng/tháng.

bvb    
                                              Khu chăn nuôi bò vỗ béo


Anh Chất chia sẻ thêm: Mô hình của tôi chăn nuôi theo chuỗi khép kín, tận dụng và xử lý chất thải chăn nuôi làm nguồn phân bón cho cây trồng, một số loại phế phẩm cây trồng tôi lại ủ với vi sinh để làm phân bón.  Mô hình VAC khép kín đã giúp gia đình tiết kiệm được chi phí thức ăn chăn nuôi, góp phần tăng nguồn thu cho gia đình. Nói về hiệu quả trang trại tổng hợp VAC của gia đình Anh Lê Công Chất, Anh Hồ Văn Sáng - Chủ tịch Hội nông dân xã Nghi Văn- Huyện Nghi Lộc cho biết: "Đây là một trong những mô hình điển hình, có hiệu quả kinh tế cao, góp phần thay đổi bộ mặt quê hương tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương, ngoài ra mô hình anh Lê Công Chất là một trong những địa chỉ đỏ để các đoàn tham quan trong và ngoài huyện đến chia sẻ và học tập. Không những làm ăn kinh tế giỏi, anh Lê Công Chất là một trong những hội viên gương mẫu, tích cực tham gia đầy đủ các phong trào của Hội, nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho các hội viên khác trong xã”. Giờ đây gia đình anh Lê Công Chất đã có kinh tế vững vàng, một cuộc sống gia đình sung túc và hơn hết là những kinh nghiệm quí báu trong sản xuất được Anh hết lòng chia sẻ cho bà con nông dân địa phương cùng phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống./.

                      
uvl
                                       Bể ương cá lóc giống
vaaaaaaToàn cảnh trang trại tổng hợp VAC hộ anh Lê Công Chất Xóm 1 xã Nghi Văn

                                                                      Lệ Hằng: Trung tâm Khuyến nông
                                                                       Nguồn: Tập san Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây