Nghiệm thu mô hình “ Trồng thâm canh ổi lê Đài Loan theo tiêu chuẩn VietGAP” năm 2023

Thứ sáu - 29/12/2023 21:30 400 0
Sáng ngày 26/12, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An tổ chức nghiệm thu mô hình “Trồng thâm canh ổi lê Đài Loan theo tiêu chuẩn VietGAP” tại xã Thanh Lâm và Thanh Xuân, huyện Thanh Chương.
Nghiệm thu mô hình “ Trồng thâm canh ổi lê Đài Loan theo tiêu chuẩn VietGAP” năm 2023

Tham gia đoàn nghiệm thu gồm có đại diện phòng Nông nghiệp huyện, Lãnh đạo xã và hộ dân thực hiện mô hình. Mô hình được triển khai tại xóm 4, xã Thanh Lâm và xóm Xuân Hiền, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương với quy mô 4,5 ha. Mô hình sử dụng giống ổi lê Đài Loan là giống ổi dễ tính nên có thể trồng bất cứ thời gian nào trong năm. Thời gian sinh trưởng ngắn, tỷ lệ đậu trái và năng suất cao, thu hoạch quanh năm. Ổi lê Đài Loan ít hạt, là dòng ổi mới, ít bị nhiễm bệnh, thân cây cứng, khỏe mạnh, khả năng kháng sâu bệnh tốt. Giống ổi này còn có ưu điểm quả to, cùi dày, ít hạt, ngọt thơm, có thể chủ động trong việc ra quả của cây. Lúc cây được chăm sóc tốt có thể để quả sau 6 tháng sau khi trồng.
 
Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 50% giống, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong 3 năm và hỗ trợ 100% chi phí đánh giá VietGAP khi ổi cho thu hoạch ổn định ở năm thứ 3. Ngoài ra, hộ dân còn được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho ổi theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, sẽ thường xuyên được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An kiểm tra, hướng dẫn trồng và chăm sóc ổi theo đúng quy trình kỹ thuật để giúp cây ổi sinh trưởng phát triển tốt, ít sâu bệnh tạo tiền đề cho năng suất cao sau này. Kết quả sau 2 tháng triển khai, cây ổi sinh trưởng, phát triển tốt, ít sâu bệnh, tỷ lệ sống đạt 99%, cây đã ra lộc mới. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, đặc biệt mô hình sử dụng giống ổi chiết bầu xơ dừa miền Nam là giống cây khỏe, 100% giống đặc tính cây mẹ, độ thuần cao dễ thích ứng, nhanh cho quả nên tỷ lệ sống cao và khả năng sinh trưởng phát triển sau trồng rất nhanh.


ol

vvv

tk
Nghiệm thu mô hình trồng thâm canh ổi lê Đài Loan theo tiêu chuẩn VietGAP

Từ hiệu quả bước đầu của mô hình, giúp người dân nâng cao được nhận thức về việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, hiểu và thực hành tốt viêc chăm sóc cây theo tiêu chuẩn VietGAP trong sản xuất, cách phòng trừ sâu bệnh như thế nào để đạt hiệu quả cao và không ảnh hưởng đến môi trường đất và nước. Đồng thời giúp người dân nhận thấy khâu chọn giống và trồng đúng kỹ thuật đóng một vai trò rất quan trọng quyết định đến thành công của mô hình. Hy vọng trong thời gian tới, mô hình sẽ tiếp tục được hộ dân chăm sóc tốt, cho năng suất cao. Tạo ra sức lan tỏa cho những hộ dân vùng lân cận học tập và làm theo để góp phần tạo ra những sản phẩm nông nghiệp an toàn bảo vệ sức khỏe con người, môi trường và phát triển nông nghiệp bền vững, hạn chế tối đa việc biến đổi khí hậu đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân trên toàn cầu ./.

                                                  Kim Ly 
                       Trung tâm Khuyến nông Nghệ An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây