Châu Cường- Quỳ Hợp: Ngô vụ Đông trên đất 2 lúa đạt hiệu quả

Thứ tư - 03/01/2024 21:33 289 0
Thời tiết bất lợi là nguyên nhân chính mà người nông dân thường ít mặn mà với sản xuất vụ Đông. Tuy nhiên, thực tế ở huyện Quỳ Hợp trong nhiều năm qua đã khẳng định, vụ Đông là vụ sản xuất đóng góp không nhỏ vào hiệu quả sản xuất hàng năm. Từ đó, địa phương đã ưu tiên đưa cây Ngô là cây trồng chủ lực vào sản xuất vụ Đông, cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho các hộ nông dân. Châu Cường là một trong những xã đi đầu về sản xuất ngô vụ Đông trên đất 2 lúa của huyện Quỳ Hợp.
Châu Cường- Quỳ Hợp: Ngô vụ Đông trên đất 2 lúa đạt hiệu quả
Thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất vụ Đông của xã, năm nay xã Châu Cường đã đưa vào khoảng 95 ha trồng ngô vụ Đông; trong đó diện tích trồng Ngô trên đất 2 lúa là 78 ha; trên đất màu là 17 ha. Để đảm bảo gieo trồng hết diện tích theo kế hoạch, ngay từ đầu mùa vụ, lãnh đạo xã Châu Cường đã rà soát quỹ đất, tổ chức họp bản để tuyên truyền, vận động bà con nông dân thực hiện. Tuy nhiên, theo lãnh đạo địa phương ở đây cho biết. Nhờ hiệu quả thực tế từ sản xuất cây ngô vụ Đông nhiều năm qua, nên hiện nay người dân các bản trên địa bàn không còn băn khoăn về mùa vụ mà tranh thủ tối đa về các điều kiện thời tiết, lịch thời vụ, chuẩn bị đầy đủ vật tư phân bón, nguồn giống để chủ động sản xuất kịp thời. Thu hoạch xong vụ Hè Thu là tiến hành làm đất ngay khi thời tiết thuận lợi để sản xuất hết diện tích, hạn chế lãng phí quỹ đất.

Là một trong những hộ đi đầu về việc trồng ngô trên đất 2 lúa, chị Lo Thị Hà ở bản Nhang Thắm, Xã Châu Cường chia sẻ: “Những năm trước đây vụ Đông gia đình chị thường bỏ hoang. Từ 5 năm nay, khi địa phương có chủ trương trồng ngô vụ Đông trên đất lúa, cứ sau khi thu hoạch xong lúa Hè Thu là gia đình chị lại bắt tay ngay vào khâu làm đất để xuống giống ngô. Trồng ngô trên đất 2 lúa rất hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở vùng đất này, ngô phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao. Gia đình chị phát triển diện tích trồng ngô lấy hạt chủ yếu phục vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm, ngoài ra cây và lá ngô còn được tận dụng làm thức ăn cho gia súc trong mùa đông, nên không thể không gieo trồng ngô trong vụ Đông trên đất 2 lúa”

 “Bản Nhang Thắm là bản có diện tích đất trồng ngô vụ Đông trên đất 2 lúa nhiều nhất của xã Châu Cường với hơn 22 ha. Vì vậy, việc sản xuất nông nghiệp ở đây đã được cấp ủy, chính quyền bản quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt; nhất là trồng ngô vụ Đông để giải quyết về nguồn lương thực và tận dụng thân cây phục vụ phát triển chăn nuôi gia súc trên địa bàn”, Bà: Sầm Thị Gan, Bí thư
bản Nhang Thắm xã Châu Cường khẳng định.


Ông Nguyễn Văn Nhân, bản Nhạ Nạt cũng là một trong những hộ có diện tích trồng ngô vụ Đông nhiều trong xã Châu Cường cũng cho biết thêm: “Nếu so với các cây trồng khác thì cây ngô trồng trên đất 2 lúa đạt kinh tế cao hơn, những năm thuận lợi, được mùa bình quân 1 ha ngô sẽ đạt tổng doanh thu từ 24 - 25 triệu đồng, sau khi trừ chi phí sẽ cho lãi khoảng từ 10 - 12 triệu đồng. Vì vậy, trong bản chúng tôi hầu hết ai có đất nông nghiệp đều sản xuất ngô vụ Đông, năm nay gia đình ông cũng đưa vào trồng ngô trên đất 2 lúa 6 sào (3.000m2). Đến nay diện tích trồng ngô trên địa bàn xã Châu Cường đang vào mùa thu hoạch, dự kiến năng suất đạt bình quân khoảng 3 - 3,2 tấn/ha. Giá bán vào thời điểm này vào khoảng 8.000 - 8.500đ/kg ngô hạt”.

Bà Nguyễn Thị Hợp, Cán bộ công chức Nông nghiệp xã Châu Cường cho rằng: “Nhờ xây dựng phương án sản xuất cụ thể Vụ Đông năm nay, xã Châu Cường có khảng gần 650 hộ sản xuất trồng ngô trên đất 2 lúa. Giống ngô chủ yếu trồng trên đất 2 lúa trên địa bàn xã cơ bản là giống ngô nếp HN68, HN90… giống ngô tẻ NK 7328PT, DK 9955s … Đây là những bộ giống ngô cho năng suất cao, ngắn ngày phù hợp trong những trường hợp phải gieo trỉa lại do mưa lụt gây ra, khi thu hoạch lá vẫn còn xanh có thể tận dụng làm thức ăn trong chăn nuôi”.

Là một xã miền núi, Châu Cường đã khắc phục khó khăn đẩy mạnh phong trào sản xuất nông nghiệp, biểu hiện rõ nhất là phát triển cây ngô vụ Đông trên đất 2 lúa. Với những định hướng, lợi thế về nguồn đất khá rộng lớn và phù hợp, cây ngô được xác định là cây trồng chủ lực sau cây lúa ở xã Châu Cường./.

nvd
                                Cán bộ khuyến nông xã Châu Cường kiểm tra ngô vụ đông

                                                                    Cao Lệ Hằng
                                                      Trung tâm Khuyến nông Nghệ An

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây