Thu nhập cao từ mô hình trồng bưởi da xanh tại Nghi Văn – Nghi Lộc

Thứ hai - 20/11/2023 03:46 332 0
Nghệ An là một trong những tỉnh được biết đến với nhiều loại cây ăn quả nổi tiếng có chất lượng thơm ngon và đã có thương hiệu như: Cam Xã Đoài, ổi TH, bưởi Hồng Quang Tiến, bưởi Da Xanh, cam Phủ Quỳ, hồng trứng Nam Đàn…Trong đó, bưởi Da Xanh là cây trồng có giá trị kinh tế, hiện nay rất được bà con ưa chuộng.
Thu nhập cao từ mô hình trồng bưởi da xanh tại Nghi Văn – Nghi Lộc
Anh Vũ Đức Dương ở xóm 1, xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Là một trong những tấm gương đi đầu trong phong trào xây dựng và phát triển kinh tế hộ gia đình của địa phương. Sản phẩm bưởi Da Xanh của anh hiện nay là một trong những sản phẩm của xã được chứng nhận sản phẩm OCOP. Theo anh chia sẻ: “ Nghi Văn là một trong những xã miền núi của tỉnh, trước đây đời sống của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, nhờ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt phong trào xây dựng nông thôn mới, sự mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế của các hộ dân…Cuộc sống của người dân nơi đây đã ngày càng phát triển”.

Năm 2017, khi quyết định đầu tư mua 3 ha đất đồi để phát triển sản xuất, anh cũng có rất nhiều băn khoăn, lo lắng. Nhưng với quyết tâm làm giàu, không ngại khó, nhận thấy vùng đất nơi đây phù hợp để trồng cây ăn quả. Anh đã mạnh dạn đầu tư trồng 700 gốc bưởi da xanh. Nhờ chịu khó tìm tòi, áp dụng tốt tiến bộ khoa học kỹ thuật. Đến nay qua 5 năm canh tác, vườn bưởi của anh sinh trưởng, phát triển tốt, mỗi cây cho từ 40 - 60 quả, năng suất đạt hơn 30 tấn/năm, với giá bán sỉ 30.000 đồng/ kg. Sau khi trừ chi phí mỗi năm hộ gia đình anh thu lãi gần 600 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2021 sản phẩm bưởi của anh đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP.

Anh Dương chia sẻ: “ Để đạt được thành quả như ngày hôm nay, anh đã bỏ ra rất nhiều công sức. Thời gian đầu, do chưa nắm tốt kỹ thuật. Anh trồng với mật độ dày, ít tỉa cành nên cây sinh trưởng, phát triển kém, hay bị bệnh, tỷ lệ chết cao. Bưởi Da Xanh là một trong những cây trồng khó tính, dễ bị nhiễm sâu bệnh, đặc biệt là bệnh do nấm. Để cây cho năng suất cao, phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: phải chọn giống tốt và sạch bệnh, có nguồn gốc rõ ràng, trồng với mật độ thích hợp, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phải cân đối hợp lý, áp dụng quy trình kỹ thuật trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGap. Mô hình của anh chủ yếu sử dụng phân hữu cơ được ủ từ phân gà thu mua từ trang trại chăn nuôi gà ác trong xã. Ngoài ra, để tiết kiệm công lao động, nước tưới anh còn đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tự động.Và quan trọng nhất, để có vườn bưởi da xanh có quả phát triển đồng đều, to, đẹp phải thường xuyên tỉa cành vươn, những cành kém chất lượng. Không nên để quá nhiều quả trên/cây, số lượng quả để trên cây phụ thuộc vào số lượng cành, chất lượng từng cây, thông thường chỉ nên dao động từ 40 - 60 quả/ cây.

Từ một vùng đất “khó”, nhờ hướng đầu tư đúng đắn, mỗi năm gia đình anh thu lãi hàng trăm triệu đồng. Đây là một mô hình hay được nhiều hộ dân đến thăm quan học hỏi kinh nghiệm, cần được nhân rộng.  Là hướng đi đúng, góp phần đẩy mạnh phát triển diện tích sản xuất cây ăn quả theo ở địa phương theo hướng chất lượng, hiệu quả và bền vững.

bdx
                        Mô hình trồng bưởi Da Xanh tại xã Nghi Văn, Nghi Lộc

                                                          Hồng Thanh – Trung tâm KN Nghệ An
                                                                Nguồn: Tập san KN Nghệ AN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây