Hiệu quả từ mô hình “Chăn nuôi gà thịt theo tiêu chuẩn VietGAHP”

Chủ nhật - 07/04/2024 21:25 140 0
Huyện Nam Đàn có ngành chăn nuôi khá phát triển và luôn được các cấp chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng, nhất là phát triển chăn nuôi gia cầm nói chung và gà nói riêng. Tuy nhiên, từ trước đến nay người dân đang nuôi theo phương pháp truyền thống, quy mô nhỏ lẻ, chưa chú trọng đến công tác giống và phòng dịch bệnh nên tỷ lệ nuôi sống thấp, thời gian nuôi kéo dài, dịch bệnh thường xảy ra dẫn đến năng suất thấp, chất lượng sản phẩm (thịt, trứng) chưa đáp ứng nhu cầu thị trường, hiệu quả kinh tế chưa cao.
  Hiệu quả từ mô hình “Chăn nuôi gà thịt theo tiêu chuẩn VietGAHP”
Từ thực tiễn đó, để đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân, tạo ra sản phẩm hàng hóa có truy xuất nguồn gốc. Năm 2023, từ nguồn kinh phí Sự nghiệp Khuyến nông, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An đã xây dựng thành công mô hình “Chăn nuôi gà thịt theo tiêu chuẩn VietGAHP” được triển khai tại: xóm 6, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, với 01 hộ tham gia, quy mô 1.100 con gà Ri lai 3/4.
           Mô hình “Chăn nuôi gà thịt theo tiêu chuẩn VietGAHP” tại xóm 6-xã Nam Giang-Nam Đàn
Để mô hình được thực hiện đúng tiến độ, từ khi bắt đầu triển khai Trung tâm Khuyến nông đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, ban ngành, đoàn thể ở cơ sở để khảo sát và đã đưa ra được một số hộ phù hợp thực hiện mô hình. Từ đó, đã lựa chọn ra được 01 hộ đủ điều kiện áp dụng chăn nuôi gà theo tiêu chuẩn VietGAHP như: Chưa nhận vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, có chuồng trại đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, diện tích phù hợp với quy mô của mô hình, cam kết đầu tư vốn phù hợp với yêu cầu kỹ thuật,.... Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát và tích cực tuyên truyền quảng bá, hướng dẫn nông dân khác có nhu cầu học hỏi, tham quan.
Trao đổi với hộ tham gia mô hình, anh Nguyễn Huy Hoàng cho biết: Thực hiện mô hình này gia đình anh được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ 50% giá giống Ri lai 3/4, thức ăn, vaccine, hóa chất sát trùng, chế phẩm sinh học và quan trọng hơn nữa là được tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi gà thịt theo tiêu chuẩn VietGAHP.
                                                     Gà giai đoạn 90 ngày tuổi
Anh Hoàng chia sẻ thêm: Trong quá trình chăn nuôi, anh đã áp dụng quy trình kỹ thuật chăn nuôi gà thịt theo tiêu chuẩn VietGAHP do cán bộ kỹ thuật Khuyến nông hướng dẫn nên đàn gà lớn nhanh, ít bị dịch bệnh mà lại giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhờ triển khai mô hình hiệu quả, hiện nay, anh đã có nguồn thu nhập ổn định để phát triển kinh tế cho gia đình. Theo anh Hoàng, để nuôi gà đạt hiệu quả cao, ngoài am hiểu đặc tính của từng loại giống gà thì việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình nuôi là rất quan trọng. Từ khâu quản lý chuồng trại cho đến việc theo dõi, quản lý đàn gà, tất cả đều phải có kế hoạch ti mỉ, chi tiết, làm theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật.
             Sau 4 tháng nuôi và được cán bộ Khuyến nông tập huấn hướng dẫn kỹ thuật, thường xuyên kiểm tra hướng dẫn anh nhận thấy dễ nuôi, ít bệnh tật, mô hình đạt các tiêu chí theo quy trình VietGAHP, tỷ lệ sống cao đạt 95%, tăng trọng nhanh và đã được cấp chứng nhận VietGAHP nên thị trường tiêu thụ rộng, nhiều thương lái có nhu cầu đã đến đặt cọc trước khi gà xuất chuồng. Qua kiểm tra trọng lượng đàn gà đạt bình quân 2,1kg/con với giá xuất bán bình quân tại nhà 100.000 đồng/kg, ước tính cho thu nhập sau khi đã trừ chi phí đạt trên 80 triệu đồng/1.100 con, tăng 20% so với chăn nuôi đại trà.

           Ông Nguyễn Lê Huệ - Phó Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Nam Đàn đánh giá rất cao về mô hình, đồng thời cho biết: “Mô hình nuôi gà của gia đình anh Hoàng là một trong những mô hình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAHP tiêu biểu trong phát triển kinh tế của địa phương. Thực hiện chăn nuôi gà VietGAHP đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu lớn hơn so với các trại gà thông thường 4-5 lần, nhưng lại cho năng suất cao, sản phẩm có chất lượng tốt, đồng đều và đầu ra tiêu thụ thuận lợi. Đồng thời, thực hiện quy trình kỹ thuật nuôi gà VietGAHP giúp giảm chi phí thức ăn, ít dịch bệnh nên giảm được chi phí thuốc thú y và giảm số nhân công phục vụ. Trong bối cảnh vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang được quan tâm như hiện nay, việc phát triển chăn nuôi sạch được cấp chứng nhận VietGAHP đang có rất nhiều triển vọng và mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân”.
                                        Cấp chứng nhận VietGAHP
      Từ kết quả bước đầu đạt được của mô hình, đã giúp người chăn nuôi nâng cao kiến thức kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng và phòng chống dịch bệnh cho đàn gà, làm thay đổi cơ bản thói quen sản xuất truyền thống của người chăn nuôi, hướng đến sản phẩm an toàn theo tiêu chuẩn VietGAHP, đảm bảo chất lượng, ổn định đầu ra cho sản phẩm dễ dàng. Đây được đánh giá là mô hình chăn nuôi có triển vọng, sẽ là cơ sở để tuyên truyền nhân rộng mô hình cho người chăn nuôi trong và ngoài xã học tập áp dụng, góp phần nâng cao hiệu quả thu hập kinh tế cho người chăn nuôi gà tại địa phương./.
                                                                       Nguyễn Mỹ Lê – Trung tâm KN - nguồn TSKN

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây