Hiệu quả từ trồng ngô sinh khối gắn với chăn nuôi bò thịt

Thứ hai - 08/04/2024 22:15 125 0
Xã Khánh Sơn – huyện Nam Đàn là xã có diện tích rộng với lợi thế có dòng sông Lam chảy qua địa bàn xã. Nhờ vậy nên hàng năm được bồi đắp một lượng phù sa lớn phì nhiêu màu mỡ, thích hợp cho việc sản xuất nông nghiệp trong đó có trồng ngô sinh khối. Chị Nguyễn Thị Thanh- xóm 4 xã Khánh Sơn Huyện Nam Đàn là một hộ có thu nhập khá từ mô hình trồng ngô sinh khối kết hợp chăn nuôi bò thịt điển hình ở xã.
Hiệu quả từ trồng ngô sinh khối gắn với chăn nuôi bò thịt
Sinh ra và lớn lên từ gia đình thuần nông, cuộc sống chị Thanh gắn liền với đồng ruộng chăn nuôi. Tới khi lập gia đình, hai vợ chồng trẻ rất vất vả làm nông, may ra đủ ăn chứ không có dư dả. Nhận thấy đất đai sản xuât nông nghiệp ở địa phương rộng lớn, cùng với chính sách dồn điền đổi thửa, huyển đổi đất sản xuất kém hiệu quả thuận lợi sản xuất canh tác tập trung, chị quyết tâm xin nhận thầu 30 ha đất sản xuất kém hiệu quả để phát triển kinh tế. Nghĩ là làm, chị vay ngân hàng 300 triệu làm vốn lập nghiệp.
Vùng đất chị nhận thầu là vùng Soi Bặn, một nơi nằm khá xa trung tâm, chưa có điện kéo tới. Những năm đầu, trên diện tích đất 30 ha, chị xây dựng chuồng trại  với 20 ô chuồng, mỗi ô khoảng 15-18 m2 để chăn nuôi bò thịt, 0,5 ha trồng cỏ voi để phục vụ chăn nuôi, phần lớn diện tích còn lại trồng hoa màu các loại theo từng vụ. Mỗi năm chị Thanh nuôi khoảng 30-50 con bò thịt. Chị mua bò từ 10-12 tháng tuổi về và nuôi khoảng 1 năm sẽ xuất bán. Chị chọn mua các bò lai 3B, bò lai sind. Đây là những giống bò có trọng lượng lớn, tăng trọng nhanh, mẫu mã đẹp, tỷ lệ thịt cao.  Để đàn vật nuôi khoẻ mạnh và phát triển tốt người chăn nuôi cần mua con giống nơi uy tín, chất lượng. Hàng ngày chú ý kiểm tra hàng ngày, phát hiện các biểu hiện bất thường để có biện pháp xử lý kịp thời. Thức ăn cho bò là các loại có sẵn trong trang trại như cỏ voi, cây ngô và phế phụ phẩm nông nghiệp, cỏ tại bãi chăn thả.... Chị còn bổ sung thêm cám ngô, cám gạo… giúp bò tăng trọng tốt hơn. Hàng ngày vệ sinh môi trường, chuồng trại, máng ăn máng uống sạch sẽ. Thực hiện tẩy kí sinh trùng và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo quy định như bệnh viêm da nổi cục trâu bò, tụ huyết trùng, lở mồm long móng… Nhờ vậy đàn bò của chị phát triển khỏe mạnh, tăng trọng nhanh; sau một năm xuất bán với khoảng 30- 40 triêu đồng/con, cho tổng thu 900 – 2.000 triệu đồng. Tuy nhiên những năm gần đây do  ảnh hưởng giá thị trường bò thịt giảm mạnh, cho thu nhập thấp hơn.

 

Sau một thời gian sản xuất, chị nhận thấy nhu cầu sử dụng cây ngô sinh khối đang rất lớn lợi nhuận đem lại cao hơn so với các loại cây trồng khác. Chị bàn với chồng chuyển 24 ha đất sang trồng ngô sinh khối cung cấp thức ăn cho các cơ sở chăn nuôi bò sữa như Nhà máy sữa TH, Vinamik….Chị Thanh cho biết: Thời gian thu hoạch loại ngô sinh khối chỉ 85-90 ngày,  ngắn hơn so với cây ngô lấy hạt. Cây ngô hợp với đất đai, khí hậu của địa phương, hiệu quả cao hơn so với các cây trồng khác. Muốn trồng ngô sinh khối đạt hiệu quả cần đầu tư phân bón, chăm sóc đúng kỹ thuật. Các khâu sản xuất như làm đất, cày bừa… được áp dụng cơ giới hóa, sử dụng bằng máy móc. Chị Thanh đầu tư mua máy cày bừa, hai vợ chồng thay nhau sử dụng. Chị thuê 2 nhân công lao động chính làm việc tại trang trại, chăm sóc ngô và đàn bò. Vào vụ ngô mới sẽ thuê nhân công thời vụ. Theo tính toán, 1 ha ngô sinh khối được canh tác trong khoảng thời gian 85-90 ngày cho năng suất 30-35 tấn. Mỗi năm chị trồng 2 vụ, như vậy với 24 ha ngô sinh khối cho thu hoạch khoảng 720-840 tấn, với giá bán trug bình 1,1 triệu/tấn, cho thu nhập khoảng gần 800-900 triệu đồng, cao hơn nhiều so với cây trồng khác.
Chị Ngô Thị Mai - công chức Nông nghiệp xã Khánh Sơn cho biết: Mô hình trồng ngô sinh khối, chăn nuôi bò thịt của chị  Thanh đã phát huy hiệu quả kinh tế, đem lại thu nhập khá cho gia đình. Không chỉ sản xuất giỏi, chị Thanh còn là một cán bộ xóm gương mẫu, nhiệt tình, đi đầu trong các phong trào hoạt động ở xóm, xã.
Giờ đây sau bao khó khăn, chị Thanh đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, các con của chị được học hành đại học đến nơi đến chốn, có công ăn việc làm ổn định. Chia tay chị Thanh, chúng tôi rất khâm phục tinh thần quyết tâm và cách làm giàu của nữ cán bộ xóm gương mẫu, năng động. Mong rằng mô hình của chị phát triển bền vững, là tấm gương để người dân trong và ngoài xã học hỏi làm theo, quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Kim Dung - nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây