Nuôi lợn theo hướng hữu cơ, hướng đi mới nhiều triển vọng

Thứ sáu - 03/05/2024 22:26 88 0
Hiện nay khi chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao thì nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, an toàn, chất lượng sản phẩm cao và thân thiện với môi trường ngày càng được chú trọng. Vì vậy, việc đẩy mạnh các giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ trong đó có chăn nuôi hữu cơ, chăn nuôi theo hướng hữu cơ là xu thế phát triển tất yếu, hướng tới một nền nông nghiệp an toàn và bền vững.
Nuôi lợn theo hướng hữu cơ, hướng đi mới nhiều triển vọng
Xuân Thành là một xã thuần nông của huyện Yên Thành, người dân chủ yếu phát triển chăn nuôi sản xuất.  Những năm gần đây do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá cả thức ăn tăng trong khi giá thịt lợn hơi giảm nên nhiều người không còn mặn mà với chăn nuôi lợn. Trong một dịp tình cờ được biết đến mô hình chăn nuôi lợn theo hướng hữu cơ, thấy hiệu quả cao anh Vũ Đình Tuấn ở xóm Liên Xuân- xã Xuân Thành đã nảy ra ý tưởng nuôi lợn theo hướng hũu cơ để tăng thu nhập phát triển kinh tế.
Anh Tuấn cho biết: Anh bắt đầu chăn nuôi lợn từ năm 2010. Trên mảnh đất gia đình, anh xây dựng 3 khu chuồng: chuồng nuôi lợn thịt, chuồng nuôi lợn đẻ và chuồng nuôi lợn hậu bị  với tổng diện tích khoảng 200 m2 . Trước đây anh chăn nuôi theo phương thức sử dụng thức ăn công nghiệp cho lợn ăn. Cách làm này đàn lợn của anh phát triển tăng trọng tốt, nhưng chất lượng thịt lợn không có gì khác biệt, thị trường bấp bênh, giá bán thấp. Năm 2022, khi được tiếp cận mô hình chăn nuôi lợn theo hướng hũu cơ của HTX Minh Lợi (huyện Yên Thành), thấy đây là hướng đi mới, chất lượng thịt lợn thơm ngon và nhất là được bên HTX cam kết bao tiêu đầu ra sản phẩm anh Tuấn quyết tâm về thực hiện áp dụng chăn nuôi tại gia đình. Nghĩ là làm, anh bắt tay vào cải tạo sửa sang lại chuồng trại, khu vực chăn nuôi cho phù hợp. Khu vực chăn nuôi có hàng rào bảo vệ, tách biệt với khu vực xung quanh và có hệ thống thu gom, hầm bioga xử lý chất thải đảm bảo theo yêu cầu. Về con giống, anh Tuấn chủ động hoàn toàn về con giống. Anh nuôi 10 con lợn sinh sản, lợn con sinh ra từ các lợn mẹ sẽ được sử dụng nuôi lợn thịt và một phần xuất bán con giống. Mỗi năm anh nuôi 100-120 lợn thịt/năm. Về thức ăn cho lợn được sử dụng hoàn toàn do HTX Minh Lợi cung cấp. Quá trình chăn nuôi lợn theo hướng hữu cơ, thức ăn đảm bảo không có thành phần như chất cấm, chất kích thích tăng trọng, kháng sinh..; nguyên liệu chính là nông sản, thực phẩm sẵn có ở nông thôn như gạo, ngô, cám gạo… và thành phần không thể thiếu là trùn quế được phối trộn theo công thức riêng và kết hợp với chế phẩm sinh học, ủ lên men sau đó mới cho lợn ăn. Việc bổ sung men vi sinh có lợi vào đường tiêu hóa giúp tăng cường khả năng tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng, ức chế sự phát triển các vi sinh vật có hại, nâng cao sức đề kháng cho con vật. Kết hợp bổ sung các loại rau xanh sẵn có tại địa phương. Ngoài ra tất cả các khâu từ vệ sinh chăm sóc đều thực hiện hàng ngày, sạch sẽ. Chất thải thu gom vào hệ thống xử lý hầm bioga. Đàn lợn được chăm sóc chu đáo, theo khẩu phần công thức của từng giai đoạn, thực hiện lịch phòng bệnh bằng vắc xin đảm bảo. Cùng với thức ăn, cách chăm sóc, thời gian nuôi lợn cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để cho ra sản phẩm lợn sạch. Lợn nuôi theo hướng hữu cơ có thời gian nuôi dài hơn, khoảng 5-6 tháng mới xuất bán. Nhờ chăm sóc, nuôi dưỡng đúng quy trình bởi vậy đàn lợn gia đình anh ít dịch bệnh, phát triển tốt, hạn chế sử dụng thuốc điều trị, đặc biệt chất lượng thịt thơm ngon tạo nên sự khác biệt so với nuôi lợn thông thường.
Anh Tuấn cho biết: Nuôi lợn theo hướng hữu cơ tuy có vất vả hơn so với nuôi lợn thông thường, phải thực hiện nghiêm túc các quy định, yêu cầu về kỹ thuật  từ mọi khâu nhất là thức ăn cho lợn. Tuy nhiên đổi lại lợn tăng trọng tốt, chất lượng thịt được thị trường ưa chuộng, hơn nữa còn giảm đáng kể mùi hôi thối trong chăn nuôi, tạo sản phẩm an toàn, chất lượng lại bảo vệ môi trường.
Toàn bộ sản phẩm lợn thịt của gia đình anh Tuấn được bên cung cấp thức ăn bao tiêu toàn bộ sản phẩm và cam kết giá luôn cao hơn thị trường. Sản phẩm được tiêu thụ tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch lớn. Sau 5-6 tháng nuôi, mỗi con lợn thịt nặng khoảng 100 kg/con, với giá bán 70.000 đ/kg x 100-120 con. Mỗi năm cho thu nhập khoảng 700-840 triệu đồng. Tuy nhiên do còn phụ thuộc, chưa chủ động được nguồn thức ăn nên sau khi trừ chi phí lãi khoảng hơn 100 triệu đồng.
Chị Đỗ Thị Quý, công chức nông nghiệp xã Xuân Thành cho biết: Mô hình chăn nuôi lợn theo hướng hữu cơ của anh Vũ Đình Tuấn là mô hình mới, không chỉ đem lại chất lượng thịt thơm ngon, hiệu quả chăn nuôi cao hơn hẳn so với chăn nuôi thông thường, ngoài ra còn giúp hạn chế tối đa dịch bệnh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, từ đó tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế, đặc trưng cho địa phương.
Chia sẻ về những mong muốn trong thời gian tới, anh Vũ Văn Tuấn tâm sự với chúng tôi, nuôi lợn theo hướng hữu cơ là một hướng đi mới, thị trường rộng mở. Tuy vậy cũng còn có nhiều những khó khăn và thử thách đặc biệt là nguồn vốn đầu tư ban đầu, việc chủ động nguồn thức ăn theo đúng kỹ thuật để hạ giá thành sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế tối ưu. Hơn nữa đây chỉ mới là tiền đề chăn nuôi theo hướng hũu cơ, để đạt được tiêu chuẩn chăn nuôi hữu cơ còn rất nhiều yêu cầu quy định khắt khe cao hơn nữa.
Không chỉ phát triển chăn nuôi tốt, anh Tuấn còn là một người thân thiện, chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn kỹ thuật cho người dân có nhu cầu học hỏi làm theo cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Mô hình chăn nuôi lợn theo hướng hũu cơ là hướng đi nhiều triển vọng, giúp cho chăn nuôi phát triển an toàn, bền vững, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người chăn nuôi.
                                                                              Kim Dung - nguồn TSKN

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a7-8.jpg a8-9.jpg a5-3.jpg a10-6.jpg a6-4.jpg a9-6.jpg a1-5.jpg anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a4.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây