Sở Nông nghiệp & PTNT làm việc với Đoàn công tác của Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn.

Thứ tư - 05/07/2023 22:32 300 0
Ngày 05/7/2023, Sở Nông nghiệp và PTNT làm việc với Đoàn công tác của Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn về khảo sát HTX nông nghiệp và chính sách liên kết theo Nghị định số 98/2018/NĐ-CP tại tỉnh Nghệ An trong thời gian 5 năm qua.
Sở Nông nghiệp & PTNT làm việc với Đoàn công tác của Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn.
Tham gia làm việc có đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Các chi cục: Phát triển nông thôn, Trồng trọt & BVTV, Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Trung tâm Khuyến nông tỉnh.
Mục đích cuộc làm việc là nhằm khảo sát, đánh giá hoạt động của HTX nông nghiệp trong sản xuất, chế biến, bảo quản và thương mại nông sản và thực trạng triển khai chính sách liên kết theo Nghị định 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ; Đánh giá về phát triển HTX nông nghiệp theo kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Đại diện của Đoàn công tác Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn đề nghị các đại biểu tham gia tập trung cho ý kiến vào Nghị định 98/2018/NĐ-CP. Đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị định, nêu các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện của địa phương, đặc biệt là những vướng mắc trong công tác giải ngân, mức hỗ trợ trong thời gian qua cao hay thấp. Từ đó đề xuất những nội dung cụ thể để hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển hợp tác xã, liên kết theo Nghị định 98/2018/NĐ-CP.
aaa                                                                 Toàn cảnh cuộc làm việc

Về đánh giá tình hình triển khai sau khi Chính phủ ban hành Nghị định: Sở Nông nghiệp & PTNT đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện. Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 13/2018/NQ-HĐND của quy định về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Ngoài ra, UBND tỉnh Nghệ An, Sở Nông nghiệp & PTNT đã ban hành các văn bản hướng dẫn các chủ trì liên kết xây dựng các Dự án/Kế hoạch liên kết phù hợp với quy hoạch, kế hoạch của địa phương. Sau 5 năm triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ liên kết theo Nghị định 98/2018/NĐ-CP là rất kịp thời và đồng bộ và đã đạt được những kết quả tốt. Cả hệ thống chính trị, cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương đã vào cuộc và có những tác động tích cực trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền vận động hội viên, các tổ chức, doanh nghiệp tham gia thực hiện, tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ để thúc đẩy liên kết sản xuất các sản phẩm chủ lực địa phương, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường, tích tụ ruộng đất nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ổn định, bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị trên địa bàn toàn tỉnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, đưa chính sách vào đời sống đã được thực hiện một cách kip thời, hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của HTX cũng như người dân. Tính đến hết năm 2022 đã xây dựng 27 dự án liên kết theo Nghị định 98/2018/NĐ-CP đã được UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ theo các nội dung hỗ trợ: tư vấn xây dựng liên kết; hạ tầng phục vụ liên kết; khuyến nông, đào tạo, tập huấn và giống, vật tư, bao bì, nhãn mác sản phẩm,... Trong đó có 3 mô hình điển hình trong lĩnh vực trồng trọt.
Tại cuộc làm việc các đại biểu của các Sở, ngành và các đơn vị liên quan đã cho ý kiến về những bất cập, vướng mắc, khó khăn đối với thực hiện Nghị định 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Từ đó đề xuất một số nội dung cần sửa đổi Nghị định 98/2018/NĐ-CP để phù hợp với điều kiện thực tế nhằm phát triển các dự án liên kết tại địa phương.
Bên cạnh đó tại cuộc làm việc cũng đã đánh giá về phát triển HTX nông nghiệp giai đoạn 2018-2022: Các HTX trong những năm qua đã phát huy tương đối tốt vai trò là đầu mối cho bà con nông dân trong việc cung ứng đầu vào sản xuất. Ngoài ra có một số HTX có các dịch vụ bao tiêu sản phẩm đầu ra cho thành viên, đóng góp tích cực trong việc giúp nông dân tổ chức sản xuất theo hướng hiệu quả và nhu cầu thị trường, thực sự làm vai trò bà đỡ cho các hộ nông dân trong việc tổ chức sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới vào sản xuất, ứng dụng công nghệ cao, kết nối thị trường, tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao giá trị góp phần nâng cao đời sống cho người dân. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2 HTX áp dụng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Tại cuộc làm việc cũng đã nêu ra những khó khăn vướng mắc và đề ra giải pháp nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của HTX trong sản xuất, bảo quản, chế biến, thương mại sản phẩm nông nghiệp theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn./.

                                                                             Sỹ Vinh - Trung tâm Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây