Triển khai xây dựng mô hình “Sản xuất, chế biến và bảo quản thức ăn thô xanh cho gia súc ăn cỏ tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Miền Trung”

Thứ ba - 23/05/2023 06:34 242 0
Sáng ngày 20/5/2023, tại xã Châu Khê huyện Con Cuông, Trung tâm Nghiên cứu Bò và Đồng cỏ Ba Vì phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An, UBND xã Châu Khê tổ chức bàn giao các loại vật tư, phân bón… cho 20 hộ dân để triển khai thực hiện Dự án Khuyến nông Trung ương năm 2023: “Xây dựng mô hình sản xuất, chế biến và bảo quản thức ăn thô xanh cho gia súc ăn cỏ tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Miền Trung”.
Triển khai xây dựng mô hình “Sản xuất, chế biến và bảo quản thức ăn thô xanh cho gia súc ăn cỏ tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Miền Trung”
Tham dự buổi bàn giao gồm có: Lãnh đạo và cán bộ của Viện Chăn nuôi Việt Nam; Lãnh đạo, cán bộ Trung tâm Nghiên cứu Bò và Đồng cỏ Ba Vì; đại diện Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An, đại diện phòng Nông nghiệp huyện, đại diện UBND xã Châu Khê, đại diện thôn 2/9 xã Châu Khê và 20 hộ dân tham gia mô hình.

fgTiến sĩ Phạm Công Thiếu - Viện trưởng Viện Chăn nuôi phát biểu tại buổi bàn giao

Mô hình được triển khai tại thôn 2/9 xã Châu Khê huyện Con Cuông với quy mô 9 ha và đạt 40 tấn thức ăn ủ chua. Mô hình sử dụng Giống Cỏ Voi xanh là loại giống có nhiều ưu điểm nổi bật so với các giống cỏ khác như: bẹ lá không có lông, trên 2 rìa mép là có lông tơ nhỏ, thân thẳng đứng, cao khoảng 2,5 đến 4m. Đường kính thân có thể lên đến 3 cm, lá có chiều dài từ 110 cm đến 120 cm, chiều rộng của lá từ 4-6cm, cỏ có nhiều lá, tỷ lệ lá/chất xanh cao đạt từ 60,9% trở lên, ít ra hoa trong mùa đông. Loại cỏ này phát triển nhanh, thân non mềm hơn so với các dòng cỏ voi khác nên các loại vật nuôi khác rất thích ăn. Cỏ Voi Xanh từ lúc trồng đến lúc thu hoạch khoảng 3 - 4 tháng, chu kỳ 2 tháng/1 lứa. Chất Protein trong cỏ đạt 11-13%, Chất Khô 20-22%, năng suất trung bình đạt 320-350 tấn/1ha/1năm. Đây là loại giống cỏ lâu năm, tỉ lệ lưu gốc trên 6 năm.
Các hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ 70% chi phí giống, phân bón, các loại vật tư để bảo quản và chế biến thức ăn… Ngoài ra, người chăn nuôi trong và ngoài mô hình trên địa bàn xã được tham gia các hoạt động trong mô hình như tập huấn kỹ thuật, tham quan, hội thảo tổng kết mô hình.  
Phát biểu tại buổi bàn giao, Tiến sĩ Phạm Công Thiếu - Viện trưởng Viện Chăn nuôi đã đánh giá cao sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, chính quyền địa phương… trong quá trình triển khai thực hiện mô hình. Đồng thời đồng chí cũng mong muốn các hộ dân tham gia mô hình thực hiện tốt các quy định của Dự án, tuân thủ các hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật để mô hình đạt hiệu quả cao, góp phần đẩy mạnh phong trào chăn nuôi gia súc trên địa bàn, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế xã hội của địa phương.              

ad

dd
                                             Một số hình ảnh tại buổi bàn giao
 
                                                                                     Nguyễn Kim Hùng
                                                                                  Trung tâm Khuyến nông 


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây