Phát triển kinh tế bền vững bằng mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi

Thứ ba - 03/09/2024 22:02 76 0
Từng làm cán bộ trưởng thôn gần 20 năm qua, ông được xem như là người có uy tín, gương mẫu và có trách nhiệm với cộng đồng tại mảnh đất núi rừng nơi đây. Đó là ông Lê Văn Tam, ở thôn Bãi Ổi, xã Chi Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.
Phát triển kinh tế bền vững bằng mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi
Trò chuyện với chúng tôi, ông Tam vui vẻ nói: Vùng đất nơi đây giờ đã đổi thay nhiều lắm, cuộc sống người dân dần đã bớt những khó khăn vất vả. Ngày trước, điều kiện giao thông còn khó khăn, cách trở bà con đi lại phải qua sông bằng thuyền, chưa có cầu treo như bây giờ. Việc phát triển kinh tế của người dân thôn Bãi Ổi cũng chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp trồng trọt, chăn nuôi và làm rừng là chính. Những năm gần đây nhờ có các chủ trương chính sách mới của Đảng về phát triển kinh tế trong Nông nghiệp người dân đã tiếp cận được các tiến bộ mới về khoa học kỹ thuật mới, ứng dụng vào thực tế sản xuất để xoá đói giảm nghèo và vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu.
Dẫn chúng tôi đi thăm vườn keo ông Tam cho biết: Ông cũng như nhiều hộ dân trong thôn giờ có kinh tế ổn định cũng nhờ vào phát triển rừng keo nguyên liệu, hiện gia đình ông đang trồng và chăm sóc 3 ha keo nguyên nguyên liệu, trung bình từ 5 – 6 năm cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Ngoài việc trồng rừng gia đình ông còn trồng cỏ để chăn nuôi bò sinh sản, vỗ béo bò thịt, trung bình mỗi năm ông xuất bán từ 2 – 3 con bò thịt và bò cái giống, cho thu nhập khoảng 40 triệu đồng. Bên cạnh đó ông còn nuôi 100 con gà ta thả vườn lấy thịt và lấy trứng, đào ao thả nuôi các loại cá nước ngọt để cung cấp thực phẩm cho gia đình và tăng thêm thu nhập. Chia sẻ về kinh nghiệm sản xuất của mình ông cho rằng: Làm kinh tế tại nông thôn tuy thu nhập chưa cao, nhưng cuộc sống cũng rất ổn định. Trồng rừng và trồng cỏ chăn nuôi trâu bò sẽ giúp kinh tế nhanh ổn định và phát triển bền vững. Trong chăn nuôi cần có đủ diện tích để trồng cỏ, tạo nguồn thức ăn thô xanh đầy đủ số lượng và có chất lượng tốt. Đồng thời cần phải chọn lọc được con giống tốt, có năng suất cao để nuôi sinh sản, thực hiện việc phòng bệnh bằng vắc xin đầy đủ cho đàn bò thì mới đảm bảo được an toàn dịch bệnh trong chăn nuôi. Đối với trồng cây keo cần chọn giống sạch bệnh, trồng và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, đặc biệt là cần thực hiện tỉa cành tạo tán cho cây để đảm bảo cho năng suất cao nhất.
Vườn keo nguyên liệu của gia đình ông Tam
Nói về mô hình làm kinh tế của ông Lê Văn Tam, bà Hồ Tuệ Vân Công chức Nông nghiệp xã Chi Khê cho biết: Ông Lê Văn Tam là cán bộ trưởng thôn năng động, gần gũi và nhiệt tình với bà con nhân dân, được người dân trong thôn tín nhiệm, ngoài việc phát triển kinh tế cho gia đình, bản thân ông còn tích cực động viên, hỗ trợ người dân cách tổ chức sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất, góp phần lan toả ý chí vươn lên trong cuộc sống của người dân để xây dựng thôn bản ngày càng phát triển, ấm no, hạnh phúc./.

 
Văn Thắng – Trung tâm KN - nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
h2-6.jpg h8-12.jpg h7-1.jpg h3-13.jpg h1-5.jpg h4-9.jpg h2 h3-6.jpg h4-2.jpg h1 h1.jpg h4.jpg h16.jpg h6.jpg h17-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây