Đô Lương tập huấn quy trình Sản xuất và sử dụng chế phẩm VAL-A phòng trừ bệnh khô vằn hại lúa, ngô.

Thứ sáu - 30/07/2021 05:42 951 0
Ngày 28/7/2021 Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đô Lương phối hợp với Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành tổ chức tập huấn về quy trình Sản xuất và sử dụng chế phẩm VAL-A phòng trừ bệnh khô vằn hại lúa, ngô.
Đô Lương tập huấn quy trình Sản xuất và sử dụng chế phẩm VAL-A phòng trừ bệnh khô vằn hại lúa, ngô.
 Trong những năm vừa qua, tình hình sâu bệnh hại phát triển rất mạnh trong sản xuất nông nghiệp tỉnh Nghệ An nói riêng và huyện Đô Lương nói riêng. Đặc biệt trong đó bệnh khô vằn hại lúa là bệnh nặng thứ hai sau bệnh đạo ôn và là một trong hai bệnh hại quan trọng (khô vằn và mốc hồng) trên ngô.    Để hạn chế thiết hại do bệnh gây ra biện pháp phổ biến hiện nay là sử dụng các các loại thuốc hoá học đẻ phun phòng trừ. Thuốc hóa học tuy có tác dụng nhanh nhưng hậu quả là dư lượng của hóa chất bảo vệ thực vật đang gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, một số nơi là khá trầm trọng, ảnh hưởng tới hệ sinh thái và sức khỏe của con người.
Toàn cảnh lớp tập huấn

Vì vậy để cho bà con nông dân trên địa bàn huyện Đô Lương tiếp cận được với các tiến bộ kỹ thuật mới, các sản phẩm thuốc có nguồn gốc sinh học đảm bảo an toàn với người, động thực vật và môi trường. Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học và Công nghệ đã tiến hành tập huấn cho bà con cách sử dụng Chế phẩm Val-A. Đây là sản phẩm chứa hàm lượng Validamycin A có tác dụng phòng trừ bệnh khô vằn hại ngô và lúa. Sản phẩm được sản xuất tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ Nghệ An trên nền dự án độc lập cấp nhà nước: “Hoàn thiện công nghệ sản xuất chế phẩm Val-A phòng chống bệnh khô vằn chứa validamycin A từ chủng xạ khuẩn Streptomyces hygroscopicus
 Tham dự lớp tập huấn bà con được các kỹ sư của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ đã giới thiệu về chế phẩm Val-A, tác dụng cũng như cách sử dụng để phun phòng trừ bệnh khô vằn trên cây lúa và cây ngô. Lớp tập huấn cũng được bố trí để cho các học viên đeo khẩu trang và ngồi giãn cách để vừa tiếp thu hiệu quả đồng thời vừa đảm bảo cho công tác phòng chống dịch covid -19 an toàn.
Kết thúc tập huấn bà con đều rất đồng tình, ủng hộ việc sử dụng chế phẩm Val-A để thay thế dần cho các loại thuốc hoá học phòng trừ khô vằn hiện đang được sử dụng tràn lan trên đồng ruộng, mong muốn Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục sản xuất và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ sinh học để bà con nông dân được sử dụng các sản phẩm an toàn cho sức khoẻ vừa hiệu quả phòng trừ bệnh cho cây trồng./.
Nguyễn Thị Nga - Trung tâm DVNN Đô Lương




 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây