Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản về chương trình hợp tác “giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp”

Thứ ba - 07/05/2024 21:22 89 0
Chiều ngày 07/5/2024, trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa tỉnh Nghệ An, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và JETRO, Đoàn công tác Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản đã đến làm việc với Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An. Tham gia cuộc làm việc có đồng chí Võ Thị Nhung - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT; đại diện Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ, Trung tâm Khuyến nông, Ban quản lý Diễn đàn Thị trường nông nghiệp; chuyên gia JICA thuộc Trung tâm xúc tiến hợp tác công tư Việt Nam - Nhật Bản (ABJD), Công ty Green Carbon INC (Tokyo, Nhật Bản), các chuyên gia kỹ thuật.
Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản về chương trình hợp tác “giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp”
Nội dung cuộc làm việc nhằm trao đổi, thảo luận về hoạt động hợp tác để triển khai chương trình, dự án "giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp tại Nghệ An". Dự án mong muốn có được sự tham gia của người dân địa phương và thúc đẩy việc sản xuất giảm phát thải khí nhà kính và tạo ra tín chỉ carbon. Dự án sẽ đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải khí nhà kính của quốc gia, phù hợp với pháp luật của Việt Nam và có sự phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan.
 
Toàn cảnh cuộc làm việc
Trước khi trao đổi thảo luận, đại diện phía công ty Green Carbon INC trình bày những hoạt động đã triển khai thí điểm trong thời gian vừa qua tại Nghệ An.
Trong vụ xuân năm 2024, Công ty Green Carbon INC đã phối hợp với Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ, cùng các chuyên gia kỹ thuật đã triển khai thí điểm tại 5 huyện gồm Diễn Châu, Nghi Lộc, Đô Lương, Nam Đàn, Hưng Nguyên với 31 xã tham gia thực hiện, quy mô thực hiện là 5.200 ha. Các hoạt động của dự án thí điểm là tổ chức hội thảo, tập huấn kỹ thuật, lắp đặt ống đo kiểm tra mực nước trên đồng ruộng. Trong thời gian tới, bên phía công ty mong muốn mở rộng thêm diện tích thí điểm ra 9 huyện, với tổng diện tích là 9.000 ha.
Tại cuộc làm việc, đồng chí Võ Thị Nhung – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT đã trao đổi và chia sẻ: “Được JICA giới thiệu để công ty Green Carbon INC vào thực hiện dự án giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp. Và chúng tôi thấy rằng đợt này dự án triển khai có nhiều tiềm năng và triển vọng tại Nghê An. Bởi vì ở Nghệ An có diện tích là 1.650.000 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp khoảng 1.450.000 ha. Hiện nay, Chính phủ đã có Nghị định 107/2022/NĐ-CP về thí điểm chuyển nhượng kết quả giám phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ. Tuy nhiên, đó mới chỉ là dự án thí điểm. Lần này có công ty Green Carbon INC vào để thực hiện dự án đối với xây dựng tín chỉ carbon cho cây lúa. Chúng tôi mong muốn rằng sau dự án tín chỉ carbon cho lúa thì sẽ mở rộng trên các loại cây trồng khác. Khi triển khai trên địa bàn tỉnh Nghê An với cơ quan chuyên môn là Sở Nông nghiệp & PTNT sẽ chủ trì hướng dẫn các đơn vị thực hiện nội dung này. Thống nhất giao cho Ban quản lý Diễn đàn Thị trường nông nghiệp khâu nối với JICA trong quá trình hỗ trợ, nhưng trong quá trình triển khai sẽ có nhiều đơn vị trực thuộc Sở sẽ phối kết hợp triển khai thực hiện như Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trung tâm giống cây trồng,… và các cơ quan chuyên môn trên địa bàn sẽ cùng đồng hành dự án này”.
Phía Nghệ An mong muốn triển khai dự án này, nhưng cũng đề nghị phía Công ty Green Carbon INC cho phía Nghệ An nắm bắt những nội dung, kế hoạch triển khai dự án phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp tại Nghệ An để cùng đồng hành và chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện.
Các nội dung đưa ra đã được hai bên cùng nhau trao đổi, thảo luận và thống nhất cao và đề nghị phía công ty Green Carbon INC hoàn thiện các thủ tục cần thiết để ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện chương trình trên sớm nhất.
Đồng chí Võ Thị Nhung - PGĐ Sở Nông nghiệp & PTNT phát biểu tại cuộc làm việc
Đoàn công tác của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản
Sỹ Vinh - Trung tâm Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a5-3.jpg a10-6.jpg a6-4.jpg a9-6.jpg a7-8.jpg a8-9.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg anh-nam-1.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây