Hội thảo trực tuyến toàn quốc về chuyên đề “ Kinh nghiệm canh tác trên sa mạc của Israel”

Thứ sáu - 10/05/2024 05:47 122 0
Sáng ngày 10 tháng 5 năm 2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo trực tuyến toàn quốc về chuyên đề “Kinh nghiệm canh tác trên sa mạc của Israel”  dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Hội thảo trực tuyến toàn quốc về chuyên đề “ Kinh nghiệm canh tác trên sa mạc của Israel”
Tại điểm cầu tỉnh Nghệ An, có đồng chí Nguyễn Tiến Đức - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, chủ trì Hội thảo; cùng tham dự có đại diện các phòng Sở: Quản lý kỹ thuật và khoa học công nghệ, Kế hoạch tài chính, Văn phòng Sở; Đại diện các chi cục: Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Thủy lợi, Kiểm lâm, Phát triển nông thôn; đại diện Lãnh đạo và chuyên viên liên quan Trung tâm Khuyến Nông.
Hình ảnh : Điểm cầu tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An
Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã được nghe Đại sứ Israel tại Việt Nam Yaron Mayer giới thiệu về Nông nghiệp Israel, theo ông chia sẻ: “Israel là quốc gia với hơn 60% diện tích là sa mạc, trước đây luôn đối mặt với tình trạng khan hiếm nước nhưng bằng việc áp dụng các giải pháp về công nghệ tạo ra nguồn nước (xử lý nước để tái sử dụng, khử mặn) và công nghệ tưới tiết kiệm. Bên cạnh ban hành các chính sách cho nông dân thì việc xây dựng văn hoá tiết kiệm nước được nhà nước rất quan tâm. Israel đã biến những thách thức thành những cơ hội, không chỉ đảm bảo nguồn nước cung cấp cho quốc gia mà nông nghiệp Israel đã đạt được những bước tiến vượt trội.
Ngoài ra, tại hội thảo các đại biểu còn được nghe các chuyên gia nông học, đại diện các Công ty tưới Metzer, Netafim chia sẻ các kinh nghiệm về tưới nhỏ giọt trên sa mạc của Israel, giới thiệu các mô hình ứng dụng công nghệ tưới tại Việt Nam cho vùng khô hạn mang lại năng suất và hiệu quả cao…và tại các điểm cầu, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ cùng các chuyên gia những khó khăn, những giải pháp hay để ứng dụng công nghệ tưới vào sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam.
Kết thúc hội thảo, đồng chí Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ: “Việt Nam có thời gian đã từng tự hào là quốc gia có nhiều nước. Tuy nhiên, trước tình hình biến đổi khí hậu khắc nghiệt, Việt Nam đã có nhiều vùng bị hạn hán, xâm nhập mặn. Thế giới đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nước, vì vậy những điều Israel đang làm mang lại niềm hy vọng cho các quốc gia; trong đó có Việt Nam. Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn, thông qua hội thảo, ngành nông nghiệp Việt Nam có thể tiếp thu kinh nghiệm từ quốc gia xuất khẩu nông nghiệp hàng đầu thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu công nghệ, thiết bị nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ có những giải pháp về sản xuất nông nghiệp tiết kiệm nước nhìn từ kinh nghiệm của Israel, đặc biệt đồng chí cũng nhấn mạnh muốn ứng phó với hạn hán phải thay đổi tư duy sản xuất, các địa phương phải nâng cao tri thức hóa nông dân về ứng dụng các công nghệ tưới tiết kiệm cũng như sử dụng nước tiết kiệm”./.
                                    Hồng Thanh - TTKN


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a5-3.jpg a10-6.jpg a6-4.jpg a9-6.jpg a7-8.jpg a8-9.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg anh-nam-1.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây