Nghệ An tham quan mô hình công nghệ cao ngoại tỉnh

Thứ tư - 14/09/2022 05:55 800 0
Nghệ An tham quan mô hình công nghệ cao ngoại tỉnh
Phạm Ngọc Hùng – TTKN Nghệ An
Nằm trong chương trình, kế hoạch phát triển cây con chủ lực trên địa bàn Tỉnh về việc thực hiện “Đề án phát triển các sản phẩm nông nhiệp chủ lực của Tinh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030”
Ngày 08-09/9/2022, Sở nông nghiệp & PTNT, Trung tâm Khuyến nông Nghệ An tổ chức chuyến tham quan học tập, chia s kinh nghiệm, học hỏi mô hình nuôi tôm càng xanh thương phẩm trong ao, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng bằng công nghệ nhà mái CPF – Combine house và trại sản xuất giống Tôm thẻ chân trắng của Công ty CP tại tỉnh Quảng Bình. Tham gia đoàn gồm có ông Trần Xuân Học – Phó GĐ Sở NN&PTNT Nghệ An (Trưởng đoàn), ông Tạ Quang Sáng – GĐ Trung tâm khuyến nông, ông Lê Văn Hướng – Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An, ông Hoàng Sỹ Ngân – Giám đốc trung tâm giống thủy sản Nghệ An, cùng các giám đốc, phó giám đốc, các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện cùng một số công ty, doanh nghiệp, người dân nuôi trồng thủy sản trong Tỉnh.
Điểm đến đầu tiên của đoàn là mô hình Nuôi tôm càng xanh trong ao, địa chỉ xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Khu vực này tiền thân là vùng trồng lúa kém hiệu quả được chính quyền địa phương cho chủ trương chuyển đổi sang nuôi tôm càng xanh. Từ 4ha ban đầu, sau 2-3 năm đến nay đã triển lên hàng trăm ha, hiệu quả thành công rất rõ được người dân trong và ngoại tỉnh đến học tập.
image 20220914165028 1
Đoàn đã được xem chủ hộ kéo lưới và kiểm tra sản phẩm tôm càng xanh sau 5 tháng thực hiện mô hình.
 
Kéo lưới, kiểm tra tôm càng xanh tại hộ anh Dương Ngọc Ánh
Sau khi tham quan vùng nuôi tôm càng xanh đoàn có cuộc trò chuyện cùng chủ hộ thực hiện mô hình và người dân địa phương về quá trình thuận lợi cũng như khó khăn của người dân nuôi tôm quanh vùng trải qua. Chủ hộ anh Dương Ngọc Ánh - chia sẻ: Mô hình Anh thực hiện trên quy mô 0.5 ha, thả giống mật độ 10 con/m2, sau 5 tháng nuôi thu được sản lượng gần 1000kg, cỡ thu hoạch 25con/kg, tỷ lệ sống > 50%, năng suất đạt gần 2 tấn/ ha. Sau khi trừ chi phí thu lãi trên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, đoàn cũng được chủ mô hình và bà con quanh cùng trao đổi về kinh nghiệm từ khâu cải tạo ao, xử lý nước, chọn giống cũng quá trình chăm sóc trong suốt vụ nuôi để có được thành công như hôm nay.
Kéo lưới thu Tôm càng xanh
Điểm đến tiếp theo đoàn đến tham quan mô hình nuôi Tôm thẻ chân trắng công nghệ cao của Công ty CP có trụ sở tại Quảng Bình.
Đoàn tham quan khu vực xử lý nước thải của Farm nuôi tôm
Với quy mô 1 Farm nuôi điện tích 2,56 ha mỗi năm thu hoạch trên 270 tấn tôm, sản lượng bình quân 100 tấn/ha/6-7 vụ nuôi. Đây là sản lượng cũng như năng suất thu được trên một đơn vị diện tích rất cao so với các hình thức nuôi trước đó.
Kiểm tra tôm nuôi thương phẩm tại Farm
Quy trình nuôi được thực hiện theo 4 giai đoạn: Giai đoạn 1 được thả với mật độ rất cao từ 1.200-1.300 con/m2, giai đoạn 2 mật độ 600 con/m2, giai đoạn 3 là 250- 300 con/m2 và giai đoạn 4 là 150 - 180 con/m2.
Theo lãnh đạo Công ty và cán bộ kỹ thuật chia sẻ thì nuôi theo công nghệ CPF- Combine house (nhà mái) rất có nhiều ưu việt đó là chủ động kiểm soát được các khâu kỹ thuật, giảm thiểu rủi ro do tác dộng bên ngoài, môi trường nuôi luôn ổn định, ít dịch bệnh, mật độ nuôi cao, cỡ tôm thu hoạch lớn, ... và đặc biệt có thể nuôi được nhiều vụ/năm (6-7 vụ) so với theo phương pháp truyền thống trước đây chỉ 2-3 vụ/năm, đồng thời sản lượng nuôi luôn ổn định.
Ngoài ra, đoàn dược đến tham quan trại sản xuất giống Tôm thẻ chân trắng của Công ty CP đóng trên địa bàn. Với quy mô trên 15ha mỗi năm sản xuất trên 6 tỷ con giống và số lượng này cung cấp cho địa bàn toàn khu vực phía Bắc và Bắc miền trung từ Huế trở ra.
Đoàn tham quan trại sản xuất giống tôm thẻ chân trắng của Công ty CP
Đợt tham quan thực tế này là cơ hội quý báu giúp cán bộ, lãnh đạo, doanh nghiệp và nhân dân nhận thức rõ cách làm và thống nhất trong hành động để quyết tâm phấn đấu xây dựng ngành thủy nói chung và lĩnh vực nuôi Tôm nói riêng của tỉnh Nghệ An ngày một phát triển, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.
Cán bộ kỹ thuật trại sản xuất giống Tôm thẻ chân trắng của Cty CP hướng dẫn đoàn tham quan
Đoàn đã học tập được nhiều kinh nghiệm quý trong việc quy hoạch vùng nuôi, xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ chế chính sách đặc thù để khuyến khích người dân xây dựng ao hồ, trang trại sản xuất, bố trí cơ sở nuôi trồng thủy sản hợp lý theo đề án của Tỉnh đề ra, đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích cho người dân.
 

Kiểm tra lô giống tôm thẻ chân trắng trước khi xuất bán cho hộ nuôi thương phẩm






 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây