Chuyển đổi mô hình rau mùi tàu thành công trên vùng đất kém hiệu quả

Thứ hai - 14/06/2021 23:20 1.240 0
   Để được công nhận sản phẩm đạt thương hiệu OCOP 3 sao, cây rau mùi tàu của xã Xã Diễn Thái (Diễn Châu) đã trải qua nhiều chuyển biến.
Chuyển đổi mô hình rau mùi tàu thành công trên vùng đất kém hiệu quả

          Từ một đối tượng trồng theo hình thức quảng canh, không được quan tâm, chăm sóc, hiệu quả kinh tế không cao, thì đến nay cây mùi tàu được người dân Diễn Thái chú trọng, xây dựng thành sản phẩm OCOP 3 sao đầu tiên của xã. Hiện nay diện tích trồng mùi tàu đạt 25ha trên tổng 375 ha diện tích đất nông nghiệp toàn xã, chiếm đến gần 8%, trở thành cây trồng chủ lực điển hình của xã mang lại lợi nhuận gần 300 triệu đồng/ha/ năm. Với hướng đi này đã nâng cao hiệu quả kinh tế cao cho người dân trong sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

          Đến Diễn Thái- Diễn Châu vào buổi sáng đầu mùa hè, khi mùa gặt chưa bắt đầu, nhưng trên đồng, người dân các thôn của Diễn Thái vẫn lao động tấp nập, đó là một buổi thu hoạch rau mùi tàu để kịp nhập cho thị trường các tỉnh miền Trung. Gặp Ông Phan Văn Thảo - Xóm 3- xã Diễn Thái , là một trong những hộ có diện tích trồng nhiều rau mùi tàu ở xã Diễn Thái, ông cho biết: “Trước đây, gia đình tôi trồng lúa nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Từ khi chuyển sang mô hình trồng rau mùi tàu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng lúa. Từ khi ra giống đến khi thu hoạch lứa đầu thời gian kéo dài khoảng 3 tháng. Sau đó khoảng 40 - 45 ngày lại tách lá thu hoạch một lần. Mỗi năm thu hoạch  5- 6 lứa và năng suất đạt khoảng  9 - 10 tấn/ ha/ lứa. Trồng mùi tàu trong nhà lưới chi phí để đầu tư cho 1 ha hết khoảng 600 triệu(trong đó làm giàn và lưới chiếm khoảng 350 - 400 triệu/ha, khấu hao làm giàn trong khoảng 2 năm, lưới che thì sử dụng trong năm; phần còn lại là chi phí công làm đất, ra giống, chăm sóc, làm cỏ và thuê người thu hoạch). Với giá thị trường có lúc lên đến 15.000 đồng/kg thì  sau khi trừ các chi phí, mỗi hộ gia đình ở đây có thể thu về khoảng 50 triệu đồng/ha/ lứa”.
          Cũng theo bà Phan Thị Nhung  là một trong những hộ có diện tích trồng rau mùi tàu lớn tại xóm 2 chia sẻ thêm: “Cây mùi tàu rất dễ trồng, do cây mùi tàu là một loại rau gia vị có mùi đặc trưng nên ít khi bị sâu bệnh cũng như tác động của thời tiết, rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng nơi đây. Cây mùi tàu trồng và thu hoạch quanh năm, có thể trồng xen kẽ với các loại cây hoa màu khác do thân cây thấp, lại tiết kiệm được chi phí phân bón, vật tư. Tuy nhiên có một khó khăn là các hộ trồng rau mùi tàu đều thu hoạch bằng thủ công, dùng tay để tách lá nên rất lâu và tốn công, còn nếu cắt ngang thì rau sẽ lâu lên, chóng tàn và năng suất thu hoạch kém”.
          Đánh giá về hiệu quả trồng rau mùi tàu, bà Đinh Thị Trang - Phó chủ tịch UBND xã Diễn Thái, chia sẻ: “Cây mùi tàu được trồng phổ biến trên toàn xã, nhưng tập trung ở xóm 2, 3 và 7, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sản phẩm sau khi thu hoạch không những đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho toàn tỉnh mà còn cung cấp cho các tỉnh miền Trung. Đến thời điểm hiện tại sản phẩm đã được xuất bán cho thị trường Hàn Quốc với giá 25.000 - 27.000 đ/kg. Đây là một tín hiệu đáng mừng vì sản phẩm không những đáp ứng nhu cầu nội địa mà đã có mặt ở thị trường nước ngoài. Để có thể thu hoạch cây mùi tàu quanh năm,  nhất là vào thời điểm thời tiết nắng nóng thế này thì cần phải che mát, tưới nước và giữ độ ẩm cho cây.  Nhằm hỗ trợ người dân phát triển cây mùi tàu theo hướng tập trung lãnh đạo UBND xã Diễn Thái đã đầu tư kênh mương theo vốn của nguồn Nông thôn mới để cung cấp nguồn nước chăm sóc cho cây mùi tàu trong mùa nắng nóng”.
          Từ hiệu quả của xây dựng sản phẩm OCOP 3 sao đến với cây mùi tàu trên địa bàn xã, chính quyền cũng đã tuyên truyền, khuyến khích người dân đẩy mạnh mở rộng diện tích sản xuất, cũng như nâng cao ý thức trong việc sản xuất sạch, nói không với việc sử dụng hóa chất độc hại. Dự kiến năm tới những vùng trồng lúa kém hiệu quả có điều kiện phù hợp với mùi tàu xã sẽ mở rộng, phát triển thêm diện tích trồng rau mùi tàu để nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển kinh tế cho bà con.
   Khi được hỏi về định hướng sắp tới của xã bà Trang chia sẻ thêm: “Để giữ vững thương hiệu và khẳng định sản phẩm OCOP 3 sao xã đang xây dựng mô hình công nghệ bón lót hữu cơ thân thiện với môi trường. Và dự kiến sẽ cho sử dụng đại trà vào những năm tiếp theo. Đây là hướng đi mới để khẳng định chất lượng, sản phẩm sạch tuyệt đối để có thể tiếp cận các thị trường khó tính trên thế giới. Hy vọng rằng với hướng đi đó, cây mùi tàu của người dân xã Diễn Thái- huyện Diễn Châu sẽ sớm có mặt trên thị trường nhiều nước để phát triển kinh tế, xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao./.
Cánh đồng rau mùi tàu trong nhà lưới tại xã Diễn Thái – Diễn Châu
Lãnh đạo xã Diễn Thái kiểm tra rau Mùi tàu
          Lệ Hằng: Trung tâm Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây