Dứa được mùa được giá

Chủ nhật - 13/06/2021 22:54 760 0
Đang vào mùa thu hoạch dứa, bà con nông dân vùng trồng dứa ở các xã: Quỳnh Thắng, Tân Thắng, Quỳnh Châu huyện Quỳnh Lưu, Quỳnh Vinh Thị xã Hoàng Mai rất vui mừng vì mùa dứa năm nay năng suất dứa đạt bình quân từ   25 - 30 tấn quả/ha năm, giá bán hiện tại từ 5000 đến 7000 đồng/kg tùy loại, thu nhập bình quân trên mỗi ha dứa từ 175 - 210 triệu đồng.
Dứa được mùa được giá
Thời điểm này, người trồng mía ở các xã Quỳnh Thắng, Tân Thắng, Quỳnh Châu và Quỳnh Vinh đang rất vui mừng, vì trên cánh đồng dứa của họ cây nào cũng có quả to, chín vàng, chắc, đẹp, trải dài trên các triền đồi thấp, nối dài liền nhau thành một vùng dứa lớn nhất tỉnh Nghệ An với diện tích lên đến 1.300 ha.
Trên những cánh đồng dứa sôi động tiếng người, tiếng ô tô vận chuyển của các tư tưởng, của cả nhà máy chế biến hoa quả từ Ninh Bình vào để thu mua dứa tại đây. Cảnh người thu hoạch, người mua bán tấp nập diễn ra khắp nơi.
Đi cùng với ông Nguyễn Văn Thắng ở xóm 1 xã Quỳnh Thắng, một trong những người trồng nhiều diện tích dứa ở đây cho chúng tôi biết: Trước đây bà con nông dân trồng chủ yếu giống dứa Cay en, nhưng bây giờ chuyển sang trồng chủ yếu giống dứa Queen năng suất cao, thơm và ngon được người tiêu dùng ưa chuộng hơn, nên tính ra thì hiệu quả cao hơn giống lúa Cay en. Ông Thắng cho biết thêm, có một thời giá cả quả dứa lên xuống thất thường, nên có người giảm dần diện tích trồng, giảm đầu tư chăm sóc. Nhưng với tôi giá cả thị trường hàng hóa nông sản lên xuống là chuyện thường tình. Vì vậy gia đình tôi vẫn kiên trì duy trì 10 ha dứa, nhiều nhất xã. Hiện nay dứa của gia đình tôi đang cho thu hoạch, với năng suất bình quân thấp nhất là 25 tấn quả/ha, thì vụ dứa năm nay gia đình tôi chắc chắn sẽ có thu nhập trên 170 triệu đồng/ha. Theo ông Thắng, cái hay của cây dứa là trồng một lần cho thu hoạch trong 3 năm rồi mới trồng lại. Sau khi thu hoạch xong lứa đầu, thì sau đó khoảng 5-7 tháng lại cho thu hoạch tiếp. Đầu tư thâm canh cho cây dứa chỉ vào khoảng 70 triệu đồng/ha, vẫn cho lãi ròng trên dưới 100 triệu đồng/ha. Hỏi về kỹ thuật trồng dứa cho năng suất cao. Ông Thắng bộc bạch cho biết: Đúng như các nhà làm công tác KHKT về đây chỉ đạo bà con nông dân, họ nói: Dứa là loại cây dễ trồng, lại chịu hạn hán rất tốt. Ở đây đất đồi vệ sỏi đá nhiều; nước tưới nhờ trời mưa khi có, khi không; phân bón có, nhưng không nhiều, do diện tích trồng quá nhiều.
Vất vả nhất, có lẽ là những người thu hoạch dứa thuê. Dưới cái nắng nóng nực của mùa hè, họ phải mặc những bộ quần áo bảo hộ để khi len lỏi vào từng cây dứa để thu hoạch quả không bị gai lá dứa cọ xát vào da thịt. Mệt nhọc nhất là khi họ phải gùi những sọt dứa đầy ắp, nặng trĩu từ mọi nơi trên vườn dứa đến nơi tập kết dứa để bốc lên xe ô tô cho các thương lái.
Tuy vất vả, nhưng trong thời gian nông nhàn này có việc để làm, có thu nhập, nên họ cũng vui vẻ không kém gì ông chủ vườn dứa.
Tân Thắng là xã có diện tích dứa lên đến trên 500 ha, nhiều nhất huyện Quỳnh Lưu. Gặp chúng tôi, ông Phan Văn Tuấn cán bộ phụ trách nông nghiệp xã vui vẻ cho biết, vụ dứa này bà con nông dân trồng dứa được mùa toàn diện cả về diện tích, cả về năng suất cao và cả về giá bán đạt đỉnh 7000đ/kg. Vụ dứa năm nay được mùa lớn, bà con nông dân phấn khởi, có 3 nguyên nhân:
Một, bà con nông dân trồng dứa không trồng tập trung một lúc như ngày xưa. Họ trồng rải vụ, nên vừa giảm được căng thẳng lao động khi trồng, vừa có các lứa dứa chín rải vụ, thu hoạch xong lứa này, tiếp nối sang lứa khác, không lo dứa chín dồn dập không thu hoạch kịp và thu hoạch dứa rải vụ như hiện nay tư thương cũng không thể ép được giá khi mua bán.
Hai, phần lớn người dân trồng dứa bây giờ đều có đầu tư thâm canh khá, chọn giống tốt trước khi trồng và họ rất biết lắng nghe các cán bộ kỹ thuật chỉ đạo hướng dẫn khi trồng để áp dụng các biện pháp thâm canh, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh… nên dứa vừa có năng suất cao, vừa có chất lượng tốt.
Ba, thương lái và người nông dân trồng dứa ở đây họ liên kết và làm quen với nhau lâu rồi, nên khâu thu mua và tiêu thụ từ mấy năm nay được tiến hành thuận lợi.
Vì vậy khi vào vụ thu hoạch dứa là khách hàng đưa xe về thu mua đưa đi khắp các tỉnh trong
Nam, ngoài Bắc để tiêu thụ.
Theo ông Nguyễn Văn Đệ - Giám đốc Sở NN & PTNT Nghệ An: Dứa là cây trồng rất phổ biến ở các vùng, miền Nghệ An, nhất là ở các vùng đất đồi vệ thấp ở các huyện Quỳnh Lưu, Thị xã Hoàng Mai, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Thanh Chương… Dứa thuộc loại cây trồng chống chịu hạn hán tốt, dễ trồng, năng suất cao và là cây trồng cho thu nhập khá. Ngành nông nghiệp đã có chủ trương và đang khuyến khích các địa phương, nhất là ở các vùng đất trung du - miền núi có quy hoạch mở rộng diện tích trồng dứa thành các vùng dứa hàng hóa lớn và về lâu, về dài tỉnh sẽ mời gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy chế biến hoa quả để phát huy hiệu quả của cây dứa trên đất Nghệ An.

                                                                                     Doãn Trí Tuệ
                                                                                Thành phố Vinh - nguồn TSKN

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây