Được mùa lớn vụ lúa xuân năm nay

Chủ nhật - 06/06/2021 23:30 612 0
Những ngày này, trên khắp các cánh đồng lúa ở Nghệ An, người và máy thu hoạch lúa đang hối hả, khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa xuân để kịp sản xuất vụ hè thu. Ở đâu bà con nông dân đều rất phấn khởi, vì vụ lúa xuân năm nay được mùa lớn, năng suất cao, là một vụ lúa xuân bội thu lớn.
Được mùa lớn vụ lúa xuân năm nay
Từ sáng sớm trên những cánh đồng lúa ở các xã của huyện lúa Yên Thành đã rộn ràng tiếng cười nói của bà con nông dân xen lẫn tiếng máy gặt đập liên hợp âm vang cả cánh đồng. Dưới cái nắng nóng và oi bức của mùa hè mà chẳng thấy ai kêu ca gì. Phải chăng vì vụ lúa xuân năm nay được mùa lớn đã làm cho bà con nông dân quên đi cái nóng, cái mệt, cái vất vả bởi công việc bộn bề của những ngày thu hoạch lúa.
Ông Nguyễn Văn Phú ở xã Long Thành, huyện Yên Thành vui vẻ nói với chúng tôi: Thật không ngờ vụ lúa xuân năm nay nhờ thời tiết thuận lợi, nhờ được đầu tư đầy đủ phân bón, chăm sóc kịp thời nên trên diện tích 0,6 ha lúa vụ này của gia đình nhà ông đã thu hoạch cơ bản xong, năng suất đạt từ 3,6 - 3,7 tạ/sào (72 - 74 tạ/ha), được mùa nhất từ trước tới nay.
Gặp chúng tôi ngay trên cánh đồng lúa đang thu hoạch, ông Nguyễn Văn Đề - Chủ tịch UBND xã Long Thành, huyện Yên Thành phấn khởi nói: Vụ lúa xuân năm nay toàn xã gieo cấy 574 ha bằng các giống Thái Xuyên 111, VT 404, Phú ưu 978… tất cả đều rất tốt. Đến hôm nay thu hoạch cơ bản xong, năng suất vụ lúa này đạt từ 74 - 75 tạ/ha, chưa có vụ nào đạt được năng suất cao như vậy. Những ngày vừa qua và cả hôm nay, bà con nông dân vừa khẩn trương thu hoạch lúa, vừa phải gieo mạ cho vụ lúa hè thu và các anh thấy không, gặt đến đâu máy cày bừa làm đất đến đó để gặt xong là cấy lúa hè thu ngay để được thu hoạch sớm trước khi mùa mưa, bão, lụt chưa đến.
Ông Nguyễn Văn Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: Vụ lúa xuân 2021, toàn huyện gieo cấy được 12.800 ha vượt kế hoạch đề ra 300 ha, là vụ lúa xuân có diện tích nhiều nhất từ trước tới nay và là vụ lúa xuân đạt được năng suất bình quân xấp xỉ 73 tạ/ha, cao hơn hẳn các vụ lúa xuân trước đây từ 1,2 - 1,7 tạ/ha.
Được mùa vụ lúa xuân năm nay, trước hết là do thời tiết khá thuận lợi từ đầu vụ lại nay. Thứ hai là cơ cấu giống của huyện chỉ tập trung vào 3 - 4 giống lúa vừa có năng suất cao, vừa có chất lượng cơm gạo khá như: Thái Xuyên 111, VT 404, Phú ưu 978, TBR 225… Thứ ba là công tác đầu tư thâm canh và phòng chống sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn được UBND huyện quan tâm chỉ đạo kịp thời đén từng cơ sở sản xuất.
Xuống huyện Diễn Châu, chúng tôi được ông Phan Văn Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện và ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng NN & PTNT huyện dẫn đi xem một vòng các xã: Diễn Nguyên, Diễn Thái, Diễn Đồng, Diễn Quảng, Diễn Cát… Có thể nói, ở đâu cũng thấy lúa tốt, lúa đẹp. Gặp bà con nông dân đang gặt lúa trên đồng chúng tôi đều hỏi, vụ này năng suấ lúa của gia đình ta thu hoạch được khoảng bao nhiêu tạ/sào. Hầu như đều có chung một câu trả lời: Vụ lúa này được mùa lắm các bác ạ, năng suất đạt từ 3,7 - 4,0 tạ/sào (7,4 - 8,0 tấn/ha).
Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Xuân Vinh - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngày hôm kia có đoàn cán bộ của Cục trồn trọt (Bộ NN & PTNT) đã có chuyến thăm một số cánh đồng lúa của huyện, đi đến đâu đoàn cũng ca ngợi vụ lúa xuân năm nay của huyện Diễn Châu đẹp quá, theo đánh giá của đoàn năng suất bình quân chung có thể đạt trên 70 tạ/ha trở lên. Cũng theo ông Phan Xuân Vinh cho biết, vụ lúa xuân năm nay toàn huyện gieo cấy được 9.150 ha, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra đầu vụ 150 ha. Năng suất lúa bình quân trên 74 tạ/ha, cao hơn vụ xuân năm 2020 trên 2 tạ/ha. Đặc biệt vụ lúa xuân năm nay lúa tốt đều ở tất cả các xã và có nhiều xã đạt năng suất bình quân từ 78 - 80 tạ/ha, như các xã: Diễn Yên, Diễn Liên, Diễn Đồng, Diễn Thái… Những giống lúa cho năng suất cao từ 78 - 80 tạ/ha là các giống: Thái Xuyên 111, VT 404, Phú ưu 978, VT-NA6…
Ra huyện Quỳnh Lưu, không khí nhộn nhịp người và máy thu hoạch lúa chẳng khác gì ở các huyện Yên Thành, Diễn Châu. Ông Trần Hữu Đức - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hậu cho chúng tôi biết, vụ xuân năm nay thời tiết rất thuận lợi, cây lúa phát triển tốt, sâu bệnh được UBND xã chỉ đạo phòng trừ kịp thời. Nên vụ lúa này năng suất bước đầu dự kiến đạt từ 3,7 - 3,8 tạ/sào (74 - 76 tạ/ha), cao hơn vụ xuân năm 2020 từ 2 - 2,2 tạ/ha. Để thu hoạch nhanh vụ lúa xuân gieo cấy vụ lúa hè thu, mấy ngày nay trên đồng ruộng của xã ngoài 7 chiếc máy gặt đập liên hợp có trong xã, còn có thêm 5 chiếc máy gặt từ các tỉnh khác về phục vụ bà con thu hoạch lúa.
Sơ bộ bước đầu đánh giá kết quả sản xuất vụ lúa xuân 2021, theo ông Nguyễn Văn Đệ - Giám đốc Sở NN & PTNT Nghệ An cho biết: Trên phạm vi toàn tỉnh có thể nói vụ lúa xuân năm nay Nghệ An được mùa lớn, được mùa toàn diện cả về diện tích, năng suất và sản lượng, cụ thể là: Diện tích gieo cấy 91.878,72 ha/KH 90.000 ha, đạt 102%, năng suất dự kiến đạt bình quân 67,68 tạ/ha, cao hơn vụ xuân năm ngoái 1,17 tạ/ha, sản lượng đạt khoảng 62 830 tấn lúa, vượt so với kế hoạch đề ra 21.830 tấn (KH 600.000 tấn).
Đặc biệt, vùng lúa ở 3 huyện Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu có diện tích lên đến 29.350 ha, đạt năng suất bình quân từ 73 - 74 tạ/ha, cao nhất từ trước tới nay.

 
                               Doãn Trí Tuệ
                               Thành phố Vinh - nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg rau-thom-2.jpg a1-5.jpg a7-6.jpg a1-4.jpg a8-6.jpg a4.jpg a5-3.jpg a6-4.jpg a2-3.jpg a12-3.jpg Nam-Nghia-1.jpg a8-2.jpg a9-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây