Diễn Châu sản xuất nông nghiệp theo mục tiêu kép

Thứ năm - 12/08/2021 03:56 558 0
Vụ hè thu năm 2021, huyện Diễn châu (nghệ An) gieo trồng hơn13.000 ha lúa, màu, trong đó có 9200 ha lúa. Diện tích còn lại được cơ cáu các loại giống rau màu ngắn ngày như Ngô Nếp MX2,MX4, dưa hấu đỏ, dưa lê, vừng vàng V6, đậu đỗ các loại.
Diễn Châu sản xuất nông nghiệp theo mục tiêu kép
Các loại giống này chỉ có từ 70 – 80 ngày là cho thu hoạch. Đối với 9200 ha lúa thì cơ cấu các loại giống có từ 100 ngày đến 110 ngày là cho thu hoạch như BC 15, khang dân đột biến, vật tư nông nghiệp NA2, nếp 352, Thái Xuyên 111. Khó khăn lớn nhất trong sản xuất hè thu năm nay là thời tiết không thuận lợi, nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ngoài trời có ngày lên tới 410C. Vào cuối tháng 5 lại gặp bão số 2 kèm theo mưa lớn gây ngập úng cho hàng nghìn ha lúa ở vùng thấp trũng. Liên tục trong những tháng cuối năm 2020 đến giữa năm 2021, đại dịch Covid bùng phát ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh Nghệ An. Riêng ở Diễn châu đã có 6 xã phải cách ly xã hội, 8 trường hợp bị nhiễm covid 19 phải cách ly tập trung, hơn 600 người cách ly tại nhà. Những khó khăn này làm ảnh hưởng đến sản xuất và cuộc sống của bà con nông dân ở xã 38 xã, thị trấn trong huyện
 
        Bà con nông dân huyện Diễn Châu (Nghệ An) mua hơn 1200 máy nông nghiệp, trong đó có 600 máy cày đa chức năng, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng để sản xuất kịp thời vụ
          Đối phó với thời tiết cực doan, do biến đổi khó khậu, tạo điều kiện cho bà con nông dân sản xuất kịp thời vụ, giành năng suất và sản lượng cao, huyện ủy, UBND huyện Diễn châu đã chỉ đạo 37 xã, 63 ban quản lý HTX nông nghiệp, các cơ quan dịch vụ nông nghiệp, các đoàn thể ở huyện và xã thực hiện sản xuất nông nghiệp theo “Mục tiêu kép”, vừa đẩy mạnh lao động sản xuất, tạo việc làm, đảm bảo an ninh xã hội, vừa tập trung phòng chống dịch bệnh, thực hiện cách ly xã hội và “ 5 k” của bộ y tế. Huyện mở chiến dịch “ Thu chiêm làm hè thu:, phấn đấu trong vòng 20 ngày giữa tháng 5, đầu tháng 6 thu hoạch xong 13.500 ha cây trồng vụ xuân, giải phóng đất gieo trồng vụ hè thu, với  diện tích 13.000 ha lúa, màu. Trong đó có 9200 ha lúa. Công tác làm thủy lợi nội đồng, nạo vét kênh mương, nâng cấp hệ thống các trạm bơm điện, hồ đập cũng như cung ứng vật tư, phân bón, thóc giống, hạt giống được làm gọn trước khi xuống đồng. Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới (Từ năm 2011 – 2020) Diễn châu đã hoàn thành việc đồn điền, đổi thửa với diện tích hơn 13.000 ha đất canh tác. Hệ thống giao thông nội đồng, bờ vùng, bờ thửa, kênh mương thủy lợi được tôn cao, mở rộng và bê tông hóa. Thực hiện chương trình đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, toàn huyện đã mua hơn 1200 máy nông nghiệp, trong đó có 850 máy cày đa chức năng, máy tuốt lúa, máy cấy, máy gặt đập lúa liên hoàn, giải phóng sức lao động, làm mùa kịp thời vụ. Các cơ quan dịch vụ nông nghiệp huyện hướng về cơ sở, cùng lo cùng làm với bà con nông dân. Xí nghiệp thủy lợi huyện đảm bảo đủ nước tưới theo yêu cầu thâm canh của bà con nông dân. Phòng nông nghiệp, trạm khuyến nông tổ chức tập huấn kỹ thuật, dạy nghề, chuyển giao tiến bộ KHKT cũng như cơ cấu các loại giống cây trồng năng suất, chất lượng cao, phù hợp với nông hóa thổ nhượng của từng vùng đổi. Chỉ tính công ty vật tư nông nghiệp huyện và trạm giống cây trồng mua vụ nào cũng cung ứng hơn 7500 tấn vật tư, phân bón, 300 tấn thóc giống, hạt giống, phẩm cấp tốt. Xã và các HTX nông nghiệp thực hiện tốt chính sách tam nông của tỉnh và huyện như cho hộ nghèo vay vốn, ứng trước vật tư phân bón theo phương thức trả chậm, hỗ trợ tiền vốn để xây dựng mô hình cánh đồng thu nhập cao, làm nhà lưới để trồng rau sạch, kéo điện ra đồng để đào giếng khoan ở vùng màu, tạo thêm nguồn nước tưới, làm trang trại theo mô hình VAC. Đến vụ hè thu 2021, toàn huyện đã đào được hơn 2700 giếng khoan, xây dược 30 nhà lưới với diện tích mỗi nhà 1000 m2 – 1200 m2 để trồng rau sạch, xây dựng hơn 450 trang trại chăn nuôi theo mô hình VACR. Hai năm đại dịch Covid – 19 bùng phát trên địa bàn cả nước, từ năm 2019 – 2020, Diễn Châu chỉ đạo 38 xã, thị trán, 63 HTX nông nghiệp, 100 % số xóm thực hiện sản xuất nông nghiệp  theo “Mục tiêu kép”, vừa đẩy mạnh lao động sản xuất, tạo việc làm đảm bảo an sinh xã hội, vừa tăng cường phòng trừ dịch bệnh, chăm lo sức khỏe ban đầu cho người dân.
          Trung tâm y tế, 2 bệnh viện đa khoa huyện và 38 trạm y tế xã chuẩn bị đầy đủ thuốc men, y cụ, điểm cách ly tập trung đảm bảo đủ giường bệnh phục vụ bệnh nhân. Phối hợp với ban chỉ huy các xóm vận động người từ vùng dịch về đi khai báo y tế, cách ly tại nhà. Huyện và các xã lấy lực lượng CCB, cựu quân nhân, đoàn viên thanh niên làm mũi chủ đông trong lao động sản xuất và phòng chống dịch bệnh. Nhiều hội viên CCB, Cựu quân nhân đã nhận làm ở những cánh đồng xa, để đồng gần chị em phụ nữ làm. Việc vận chuyển vật tư phân bón ra đồng, chuyển thóc lúa sau khi thu hoạch về nhà cũng do lực lượng  CCB. Cựu quân nhân đảm nhận.
          Ba xã Diễn Liên, Diễn Thịnh và Minh Châu có người bị nhiễm bệnh covid – 19, huyện chỉ đạo xóm cách ly xóm, gia đình này cách ly gia đình khác. Hội CCB và các đoàn thể ở 3 xã này đã đóng góp vào quỹ phòng chống covid hàng trăm triệu đồng, nấu hàng trăm suất ăn phục bụ cho chiến sỹ công an, dân quân đang canh giữ các chốt dọc các trục đường giao thông ra vào xã. Cùng với bà con nông dân tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để ra đồng gieo trồng, chăm sóc lúa, màu hết diện tích, kịp thời vụ, kiên quyết không để ruộng đồng hoang hóa, khô hạn. CCB, giám đốc HTX nông nghiệp xã Diễn Liên Võ Văn Giáp cho biết: “ Khi bắt tay gieo trồng vụ hè thu năm 2021, với diện tích 420 ha lúa thì trong xã có người bị nhiễm bệnh covid – 19. Ngoài đồng nắng vẫn nhức mắt, làm nhiều người dân lo lắng nếu không gieo cấy, chăm sóc kịp thời vụ thì năng suất lúa sẽ giảm, mất mùa là cái chắc. Xã và ban quản lý HTX đã kịp thời phát động toàn dân thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy mạnh sản xuất, vừa nỗ lực phòng chống  dịch bệnh. Bố trí lao đông hợp lý, vừa có đủ người phòng chống dịch, vừa có nhân lực, vật lực sản xuất kịp thời vụ, không để đồng ruộng hoang hóa. Xã và các xóm thực hiện “5 không” của bộ y tế. Bà con tranh thủ lúc sáng sớm, khi chiều buông xuống để gieo cấy, chăm sóc lúa. Chị em phụ nữ dùng đèn pin cài lên mái tóc để cấy lúa vào ban đêm. Toàn xã có hơn 360 hội viên CCB, Cựu quân nhân, đồng chí nào cũng gương mẫu đi đầu thực hiện “Mục tiêu kép”. Nhờ vậy cả 420 ha lúa cứ bén theo tay người, trải màu xanh tươi mát mắt”.
          Kinh nghiệm của huyện Diễn châu là lấy lực lượng đoàn thể quần chúng làm mũi chủ công trong sản xuất nông nghiệp, đồng thời bố trí lao động theo cách  “ai giỏi việc nào làm việc đó”, thực hiện tốt “Mục tiêu kép” khi dịch covid xẩy ra . Bởi vậy đã tạo nên cung cách sản xuất “ Mùa nối mùa trên đồng ruộng. Chỉ trong vòng 7 tháng đầu năm 2021, Diễn châu đã làm nên vụ xuân bội thu. Trên diện tích 9200 ha lúa, năng suất bình quân đạt 72 tạ/ha, cao nhất tỉnh, 2200 ha lạc cho năng suất 36 tạ/ ha, sản lượng lương thực và nông sản đạt hơn 82.000 tấn, trong đó có 65.000 tấn thóc.  Hơn 1200 ha ngô, dưa hấu, dưa lê, cho thu nhập từ 9 – 12 triệu đồng/ sào (m500 m2). Vụ hè thu được khép kín màu xanh trước ngày 15/6 với diện tích 13.000 ha, bà con nông dân khắc phục khó khăn chăm sóc 3 lần, nâng độ tốt đồng đều để thu hoạch vào dịp 10/9 tới. Tạo quỹ đất để mở rộng diện tích vụ đông hàng hóa, sử dụng quỹ đất đạt hệ số 2,8 lần/ năm, tạo đà để danh mục tiêu 130.000 tấn lương thực và nông sản trong năm 2021. Nông nghiệp được mùa tạo thời cơ để Diễn Châu làm tốt việc phòng chống dịch covid 19,sức khỏe người dân được chăm sóc, bảo vệ tốt. Đời sống được nâng cao với mức thu nhập bình quật đạt 53 triệu đồng/người/ năm (Với hơn 30 vạn người toàn huyện. Đến tháng 6/2021 toàn huyện đó có 34 xã đạt chuẩn nông thôn mới, với 19/19 tiêu chí). Diễn châu phấn đấu đến mùa thu năm 2022 đạt huyện nông thôn mới, trong đó có 10 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao./.
Bài, ảnh : Lê Hoài Thung -nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây