Hội nghị trực tuyến về khởi động Dự án thí điểm hỗ trợ nông dân trồng rau gặp khó khăn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tại Nghệ An.

Chủ nhật - 12/09/2021 05:33 993 0
Ngày 10/9/2021, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với Ban quản lý Diễn đàn Thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An hội nghị trực tuyến về khởi động dự án thí điểm trong khuôn khổ về phát triển chuỗi giá trị thực phẩm trong xã hội trong và sau dịch Covid-19 ở khu vực Đông Nam Á được thực hiện tại Nghệ An.
Hội nghị trực tuyến về khởi động Dự án thí điểm hỗ trợ nông dân trồng rau gặp khó khăn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tại Nghệ An.
Chủ trì điểm cầu tại Nghệ An có Bà Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT, Giám đốc Ban quản lý Diễn đàn Thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An. Cùng dự có Ban giám đốc và thành viên Ban quản lý Diễn đàn Thị trường nông nghiệp.
Dự hội nghị tại điểm cầu Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản ở Hà Nội có Ông Murooka Naomichi, Phó Trưởng Đại diện JICA Việt Nam; Ông Kayano, Chuyên gia JICA Việt Nam phụ trách dự án và các chuyên gia tư vấn.
 Theo chương trình kế hoạch, Đoàn công tác của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản vào làm việc trực tiếp với Ban quản lý Diễn đàn Thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An, tuy nhiên hiện nay diễn biến dịch Covid -19 đang rất phức tạp nên hai bên đã phối hợp tổ chức cuộc hội nghị trực tuyến nhằm mục đích giới thiệu và trình bày kế hoạch hoạt động của 2 dự án thí điểm hỗ trợ nông dân trồng rau gặp khó khăn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tại Nghệ An để thực hiện trong thời gian tới.
Do đại dịch Covid‐19, hầu hết đều hạn chế đi lại và yêu cầu người dân ở nhà, điều này làm suy giảm hoạt động sản xuất, vận chuyển, tiếp thị và buôn bán.  Việc hạn chế đi lại và hoạt động do Covid‐19 đã ảnh hưởng lớn đến chuỗi giá trị thực phẩm. Do đó, để đánh giá các biện pháp tiềm năng nhằm xây dựng lại chuỗi giá trị thực phẩm, thì các chuyên gia JICA đã xây dựng kế hoạch triển khai 2 dự án thí điểm.
Đối với dự án thí điểm về kết nối số giữa người nông dân trồng rau và người mua (Dự án thí điểm 1): Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nông dân trồng rau gặp khó khăn trong việc đảm bảo điểm đến bán hàng. Ngoài ra, vẫn còn những hạn chế đối với các giao dịch song phương và người nông dân phải đảm bảo khoảng cách xã hội, mở rộng bán hàng không cần tiếp xúc và tạo ra các cơ hội kinh doanh trực tuyến mới. Dự án thí điểm với mục đích là xây dựng cơ sở dữ liệu thành viên, kết nối số tạo ra các giao dịch mới giữa người sản xuất và người mua (thương lái, nhà phân phối, nhà bán buôn, nhà bán lẻ, v.v.) và cải thiện khả năng phục hồi của nông dân trong việc đảm bảo các kênh bán hàng.
Đối với dự án thí điểm hỗ trợ bán hàng trực tuyến cho các hợp tác xã sản xuất rau (Dự án thí điểm 2): Giữa thời điểm COVID-19, các nhà bán lẻ đã bắt đầu sử dụng dịch vụ bán hàng trực tuyến và những người nông dân trồng rau cũng phải chịu áp lực để sử dụng hình thức bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, những người nông dân đang phải đối mặt với những thách thức trong việc sử dụng hình thức bán hàng trực tuyến; khó có thể đảm bảo số lượng và chất lượng theo yêu cầu của người mua và cũng như việc vận chuyển sản phẩm đến điểm thu gom. Dự án thí điểm với mục đích giúp bà con nông dân tăng cường khả năng phục hồi bằng cách đa dạng hóa các kênh bán hàng như bán hàng trực tuyến sử dụng thương mại điện tử.
      Đ/c Võ Thị Nhung – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT, Giám đốc Ban quản lý Diễn                         đàn Thị trường Nông nghiệp chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nghệ An
Tại hội nghị các đại biểu được nghe phần trình bày kế hoạch hoạt động 02 dự án thí điểm của nhóm chuyên gia tư vấn JICA, về cơ bản các đại biểu thống nhất cao kế hoạch thực hiện. Phát biểu thảo luận tại hội nghị, ông Tạ Quang Sáng  Giám đốc Trung tâm Khuyến nông, Phó giám đốc Ban quản lý Diễn đàn Thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An đại diện cho Diễn đàn đã chia sẽ những khó khăn trong công tác khảo sát thu thập thông tin, cán bộ Diễn đàn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc kết nối cung cầu để đạt hiệu quả, nhân lực cũng như trang thiết bị làm việc của Ban quản lý Diễn đàn trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đang thực hiện biện pháp giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, đề nghị JICA hỗ trợ công tác đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ Diễn đàn, phương pháp khảo sát thu thập thông tin, kết nối cung cầu, chia sẽ kinh nghiệm và trang thiết bị cho Diễn đàn để hoạt động có hiệu quả.
Phát biểu tại điểm cầu Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, các chuyên gia JICA cảm ơn sự hợp tác của Diễn đàn thị trường nông nghiệp Nghệ An. Thời gian qua phía JICA đã thông báo cho Bộ Nông nghiệp & PTNT, Cục Quan hệ quốc tế về 02 dự án thí điểm và các đơn vị này rất quan tâm đến kết quả cuối cùng của 2 dự án thí điểm. Chuyên gia JICA nhấn mạnh về tầm quan trọng của 02 dự án thí điểm này, và mong muốn về sự hợp tác trong quá trình thực hiện dự án thí điểm của Ban quản lý Diễn đàn. Bởi vì, kết quả của dự án thí điểm sẽ không chỉ được báo cáo với phía Việt Nam, mà sẽ được báo cáo tới các nước khác thuộc ASEAN.
Phát biểu kết luận hội nghị tại điểm cầu Nghệ An, Bà Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT, Giám đốc Ban quản lý Diễn đàn Thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản. Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID 19 đang rất phức tạp nhưng Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA vẫn dành nhiều sự quan tâm đến hoạt động của Diễn đàn thị trường nông nghiệp cũng như quan tâm đến sự phát triển nền nông nghiệp của tỉnh Nghệ An. JICA đã cử chuyên gia tư vấn đến làm việc để cùng Nghệ An phát triển Diễn đàn thị trường nông nghiệp và ưu tiên chọn Việt Nam và Nghệ An để triển khai dự án thí điểm này. Đối với 2 dự án thí điểm sắp tới triển khai rất có nghĩa đối với ngành nông nghiệp Nghệ An trong giai đoạn dịch bệnh COVID 19 diễn biến phức tạp hiện nay và phù hợp với xu thế của nền nông nghiệp đó là Số hóa nền nông nghiệp. Hai dự án thí điểm gắn liền với chức năng, nhiệm vụ của Diễn đàn thị trường Nông nghiệp tỉnh Nghệ An, đây là cơ hội để Diễn đàn Thị trường học hỏi kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Đồng thời cam kết trong thời gian tới Ban quản lý Diễn đàn Thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An sẽ phối hợp chặt chẽ với nhóm chuyên gia và bố trí đủ nhân lực để cùng thực hiện dự án thí điểm nhằm đạt kết quả cao nhất.


                                                                      Sỹ Vinh
                                                  Trung tâm Khuyến nông Nghệ An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
rau-thom-2.jpg 20240316-101921.jpg a1-5.jpg anh-nam-1.jpg Lon-ban-dia-Ho-Ong-Dieu-tai-huyen-Que-phong-2.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a4.jpg a8-6.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây