Ổi lê cây trồng mang lại thu nhập cao cho người dân xã Nghĩa Mai

Thứ ba - 27/08/2024 05:02 172 0
Nhắc đến các loại cây ăn quả đặc sản tại Nghệ An, không thể không nhắc tới Ổi lê ở Nghĩa Đàn. Một loại quả giòn, ngọt, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nhiều xã trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, trong đó có xã Nghĩa Mai.
   Ổi lê cây trồng mang lại thu nhập cao cho người dân xã Nghĩa Mai
Nghĩa Mai là một trong những xã khó khăn của huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Trước đây, cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự nổ lực, quyết tâm đi lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Mai. Năm 2022, xã đã được công nhận đạt chuẩn xã Nông thôn mới. Đời sống của người dân nơi đây ngày một phát triển. Người dân đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi các diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng các cây trồng mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Theo chia sẻ của chị Hoàng Hải Vân, cán bộ Khuyến Nông xã Nghĩa Mai: “Phần lớn diện tích cây trồng nông nghiệp trên địa bàn xã  trước đây là lúa, mía, cam và quýt. Tuy nhiên, sau nhiều năm đầu tư trồng cam và quýt không mang lại hiệu quả cao, lại thường xuyên bị sâu bệnh. Nhận thấy ổi là một cây trồng dễ tính, lại thích hợp với điều kiện vùng đất nơi đây, thời gian sinh trưởng ngắn, tỷ lệ đậu trái và năng suất cao, thu hoạch quanh năm, khả năng kháng sâu bệnh tốt. Đặc biệt ổi trồng ở đây, có sự khác biệt so với nhiều vùng đất khác là ăn giòn hơn, vị ngọt mát, ít hạt, mùi thơm và giàu dinh dưỡng nên xã đã có chủ trương khuyến khích người dân chuyển đổi các cây trồng kém hiệu quả sang trồng ổi. Hiện nay, toàn xã có gần 20 ha diện tích trồng ổi”.
 
Hình ảnh: Ổi Nghĩa Mai được trưng bày tại lễ kỷ niệm 70 năm thành lập xã và đón nhận xã Nông thôn mới.
Ổi lê là giống ổi được bà con nơi đây lựa chọn trồng, là cây trồng dễ tính nên có thể trồng bất cứ thời gian nào trong năm, thời gian sinh trưởng ngắn, sau sáu tháng đến một năm trồng có thể cho thu hoạch. Nhưng để ổi đạt được năng suất cao, chất lượng quả tốt, lại được giá, bà con một năm chỉ để thu hoạch hai lứa. Một lứa vào dịp hè và một lứa thu hoạch vào dịp tết âm lịch. Nếu chăm sóc tốt, 1 ha có thể cho thu hoạch 15 - 20 tấn/ha, với giá bán dao động từ 15.000 đồng - 20.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí bà con thu nhập hàng trăm triệu đồng.  Anh Trương Văn Phi, một trong những hộ trồng ổi tại xã chia sẻ: “ Nhà anh có hơn 7 sào trồng ổi Lê Đài Loan. Thời gian đầu anh và bà con trong vùng chủ yếu tự trồng và chăm sóc theo kinh nghiệm truyền thống nên năng suất không cao. Sau khi chịu khó, tìm tòi, nghiên cứu thêm tài liệu trên internet, sách báo... Đặc biệt được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng ổi, kỹ thuật tỉa cành, tạo tán cho cây ăn quả của Trung tâm Khuyến Nông tỉnh Nghệ An. Bà con đã áp dụng vào thực tế sản xuất,  năng suất và chất lượng đã vượt trội. 
 
   Hình ảnh: Vười ổi của gia đình anh Trương Văn Phi, làng Bùi, xã Nghĩa Mai, Nghĩa Đàn
Ông Hồ Việt Cường, một trong những hộ trồng ổi tại xã Nghĩa Mai được cấp chứng chỉ VietGAP chia sẻ: “Hiện nay thị trường có nhiều loại ổi khác nhau, để ổi Nghĩa Mai được giá và được người tiêu dùng ưa chuộng. Thì cần áp dụng sản xuất theo quy trình VietGap để đảm bảo an toàn thực phẩm. Đặc biệt trong kỹ thuật trồng để hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, ổi ít sâu bệnh thì không nên để số lượng quả trên cây quá nhiều, khi quả to bằng ngón tay cái thì phải dùng túi bọc chuyên dụng để bọc quả. Việc bọc quả sẽ giúp quả tránh được côn trùng gây hại và giúp cho quả ổi được thơm ngon, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Sau mỗi đợt thu hoach, phải cắt tỉa cành để cây tiếp tục ra chồi, đơm hoa và kết quả”.
Mô hình trồng ổi Lê tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn đang từng bước khẳng định được tiềm năng trên vùng đất cằn cỗi. Với sự cần cù, chịu khó ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất ổi của bà con nông dân. Sự quan tâm, chỉ đạo đúng đắn  trong chính sách phát triển nông nghiệp của lãnh đạo địa phương. Chắc chắn trong thời gian tới ổi Lê của bà con xã Nghĩa Mai sẽ được người tiêu dùng ưa chuộng, tạo thành thương hiệu riêng trên thị trường được đông đảo người tiêu dùng biết đến.
                                                          Hồng Thanh – Trung tâm KN - nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
h2-6.jpg h8-12.jpg h7-1.jpg h3-13.jpg h1-5.jpg h4-9.jpg h2 h3-6.jpg h4-2.jpg h1 h1.jpg h4.jpg h16.jpg h6.jpg h17-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây