Hiệu quả mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Chủ nhật - 21/07/2024 22:17 300 0
Hiện nay, khi đời sống ngày càng nâng cao thì nhu cầu về sản phẩm sạch ngày càng được người tiêu dùng chú trọng, bởi vậy việc xây dựng các mô hình sản xuất nông sản an toàn, ứng dụng công nghệ cao cũng đang được người nông dân quan tâm hưởng ứng và có nhiều người đã thành công từ những mô hình này.
Hiệu quả mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
Hộ anh Nguyễn Văn Đạt ở xóm 2- xã Hưng Lĩnh- huyện Hưng Nguyên là một người như vậy. Sau khi tốt nghiệp đại học (Trường Đại học Xây dựng), anh Nguyễn Văn Đạt (SN 1992) cũng như bao người khác với mong muốn ở lại thành phố tìm công việc ổn định để thay đổi cuộc sống. Nhận thấy trên địa bàn huyện Hưng Nguyên mô hình trồng rau sạch đang rất ít trong khi nhu cầu về rau sạch ở huyện nói riêng và các vùng phụ cận nhất là thành phố Vinh rất lớn. Một ý tưởng táo bạo nảy ra trong chàng thanh niên trẻ. Anh nghỉ công việc hiện tại, mày mò tìm hiểu rồi quyết định khởi nghiệp với mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại địa phương.
Năm 2021 anh nhận thầu 1 ha đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả để bắt đầu làm mô hình này. Trong đó có 4000 m2 anh xây dựng 2 nhà màng và 1 nhà lưới. 3000 m2 trồng ổi lê Đài Loan, phần còn lại là các công trình phụ, nhà kho… Dẫn chúng tôi đi thăm khu sản xuất, anh Đạt cho biết: Anh lựa chọn nhà màng kết hợp ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt để sản xuất các loại rau, quả sạch bởi trong nhà màng giúp hạn chế những bất lợi của thời tiết, ngăn chặn côn trùng xâm nhập nên cây lớn nhanh, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; phân bón pha theo công thức của từng loại cây, từng giai đoạn sinh trưởng và áp dụng công nghệ tưới tự động giúp tiết kiệm được nước tưới… nên sản phẩm mẫu mã đẹp, năng suất cao, đảm bảo an toàn chất lượng, bảo vệ sức khỏe người trồng lẫn người tiêu dùng.
Trong nhà màng, Các loại rau quả anh trồng khá đa dạng, chủ yếu là rau quả cao cấp như ớt chuông, dưa lưới, dưa chuột baby, cà chua Beff, cà chua bi, bí nụ, bí bao tử và rau ăn lá các loại tùy theo từng thời vụ và nhu cầu thị trường. Để cho sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp, an toàn thì anh luôn tuân thủ các quy trình kỹ thuật từ khâu chọn giống đến chăm sóc, phân bón. Riêng các loại cây cho quả như cà chua, ớt chuông, dưa lưới, dưa chuột… đều không trồng trên đất mà trồng trên giá thể làm từ xơ dừa, áp dụng công nghệ tưới nước và phân bón tự động. Các cây trồng luân phiên thay đổi theo từng thời vụ, vào vụ xuân hè anh trồng ớt chuông, dưa chuột baby, dưa lưới, bí nụ, bí bao tử. Vụ Thu Đông trồng cà chua beff, cà chua bi, vụ Đông Xuân trồng rau cải, bắp cải…
 
   
Mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của anh Nguyễn Văn Đạt tại tại xã Hưng Lĩnh- Hưng Nguyên
Trải qua bao khó khăn ban đầu, nhưng thất bại đã giúp anh tích lũy thêm kinh  nghiệm đến nay mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của anh đã dần khẳng định được “thương hiệu” của mình. Sản phẩm làm ra được bán sỉ và lẻ…có những thời điểm không có để bán. Đây cũng là địa chỉ tin cậy, được lựa chọn để các đoàn, mọi người đến tham quan học tập tại địa phương…Mỗi năm anh Đạt thu hoạch khoảng 6-7 tấn ớt chuông bán giá 60 triệu đồng/tấn, 1,8 tấn dưa lưới/vụ có giá bán 50 triệu đồng/tấn x 2 -3 vụ/năm; 2 tấn dưa chuột baby/vụ x giá bán 30 triệu/tấn x 2-3 vụ/năm; 6-7 tấn cà chua beff có giá 40 triệu/tấn, 2-3 tấn cà chua bi giá 80 triệu đồng/tấn. rau các loại khoảng 20 triệu đồng.. Bên cạnh đó vườn ổi lê Đài Loan đã cho thu hoạch được hơn 1 năm. Mỗi năm cũng thu hoạch 2-3 vụ, mỗi vụ thu nhập từ 25-30 triệu đồng. Như vậy cho tổng thu nhập trên 1 tỷ đồng.
 
                      Các đoàn thể tham quan mô hình sản xuất công nghệ cao tại hộ anh Đạt
 Ngoài mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, mô hình của anh còn tạo công ăn việc làm cho 2-3 lao động chính và lao động thời vụ tại địa phương. Để có được thành quả như vậy là sự nỗ lực, dám nghĩ dám làm, tinh thần học hỏi và biết bao công sức cũng như tâm huyết của chàng thanh niên trẻ tuổi. Không chỉ học hỏi từ các nhà vườn khác tích lũy kinh nghiệm, anh Đạt còn tự tìm hiểu kiến thức trên báo, đài, internet…Sắp tới anh đang có ý ‎định thuê thêm đất để mở rộng quy mô sản xuất. Anh Đạt chia sẻ: Làm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ngoài niềm đam mê, kiến thức kỹ thuật còn sự đầu tư vốn ban đầu khá lớn. Tuy nhiên hiệu quả mang lại thì rất khả quan. Hãy mạnh dạn thay đổi, kiên trì và học hỏi sẽ thành công.
Chia tay anh Đạt, chúng tôi ấn tượng về hình ảnh chàng kỹ sư xây dựng trẻ tuổi nhưng lại làm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giỏi này. Với sự đam mê, tìm tòi, dám nghĩ dám làm và mạnh dạn đầu tư công nghệ cao để tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao hơn. Mô hình của anh đã đem lại hiệu quả và góp phần thay đổi nhận thức, tư duy của người dân địa phương về sản xuất nông nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0, góp phần xây dựng nông thôn mới của địa phương.
Kim Dung - Nguồn TSKN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
h2-6.jpg h8-12.jpg h7-1.jpg h3-13.jpg h1-5.jpg h4-9.jpg h2 h3-6.jpg h4-2.jpg h1 h1.jpg h4.jpg h16.jpg h6.jpg h17-1.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây