Phát triển kinh tế bằng mô hình tổng hợp

Thứ ba - 30/11/2021 22:44 712 0
Trong những năm gần đây, phong trào phát triển kinh tế gắn với xây dựng Nông thôn mới đã được người dân hưởng ứng tích cực và đạt được nhiều kết quả. Nhiều hộ nông dân đã có cách làm hay, sáng tạo; mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi và áp dụng những tiến bộ mới về khoa học kỹ thuật vào trong thực tiễn sản xuất.
Phát triển kinh tế bằng mô hình tổng hợp
Là người từng sinh sống và sản xuất nông nghiệp tại vùng đất bán sơn địa hàng chục năm qua; bác Lê Xuân Tiếp tại xóm 4, xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương, Nghệ An luôn nhạy bén và biết cách tổ chức sản xuất sao cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Bằng kinh nghiệm tích lũy được, bác đã thành công khi quyết định chọn một hướng đi mới làm kinh tế cho gia đình bằng mô hình Nông Lâm kết hợp.
Là người thích học hỏi và tìm hiểu cái mới để đưa vào thử nghiệm trong quá trình sản xuất, sau khi xem trên các phương tiện truyền thông và tìm hiểu thực tế tại các nhà vườn bác nhận thấy  mô hình trồng cây ăn quả khá phù hợp với vùng đất nơi bác đang sinh sống. Năm 2016, bác đã tiến hành bắt tay vào cải tạo, quy hoạch lại mảnh vườn rộng 2 ha, và mua ngay 200 cây bưởi diễn, 150 cây mít thái, 100 cây ổi và 30 cây trám đen về trồng thử. Đến nay, vườn cây ăn quả của gia đình bác đang phát triển tốt và cho quả sai, mã đẹp. Sản phẩm sau khi thu hoạch được khách hàng rất ưa chuộng và thu mua hết ngay tại vườn nhà, mỗi năm bác thu về khoảng 50 triệu đồng. Bác Tiếp cho biết: “Là một người lính từng tham gia chiến trường, sau khi hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc trở về với cuộc sống đời thường; bản thân là một thương binh nên tôi luôn cố gắng để khắc phục khó khăn, tìm cách phát triển kinh tế để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Khi được tham gia các chương trình tập huấn, tham quan mô hình của Khuyến nông thực hiện tôi đã nắm bắt được những tiến bộ về khoa học kỹ thuật mới và mạnh dạn áp dụng vào trong thực tiễn sản xuất. Ngoài việc trồng cây ăn quả, tôi còn trồng 1,7 ha cây keo lai, đến nay đã cho thu hoạch 3 lứa và mang về cho gia đình nguồn thu nhập gần 200 triệu đồng. Bên cạnh đó để gia tăng thu nhập và phát huy hết lợi thế của mô hình tôi còn chăn nuôi thêm 02 con bò sinh sản, 50 con gà ta đẻ trứng và cũng mang về cho gia đình mỗi năm khoảng 30 triệu đồng. Tất cả chất thải của chăn nuôi đưa vào ủ phân vi sinh bằng chế phẩm sinh học và đem bón cho vườn cây ăn quả vừa không gây ô nhiễm môi trường mà cây trồng lại phát triển tốt, ít dịch bệnh”.
Chia sẻ về kinh nghiệm tổ chức sản xuất của mình ông Lê Xuân Tiếp cho biết thêm: “Hiện nay trong sản xuất nông nghiệp, trồng trọt cũng như chăn nuôi luôn có nhiều rủi ro về dịch bệnh, người nông dân cần phải tìm hiểu về kỹ thuật và tham gia các lớp tập huấn để kịp thời nắm bắt những cái mới và vận dụng vào thực tiễn  sản xuất cho phù hợp với điều kiện của gia đình mình. Chăn nuôi thì phải chọn con giống có năng suất cao, có nguồn gốc rõ ràng. Chuồng trại phải đảm bảo đủ diện tích phù hợp với số lượng vật nuôi, thông thoáng và định kỳ phun tiêu độc khử trùng để tiêu diệt mầm bệnh. Đặc biệt trong chăn nuôi thì phải tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo khuyến cáo để phòng bệnh thì mới đảm bảo được an toàn dịch bệnh và bền vững”.
Nói về mô hình làm kinh tế của ông Lê Xuân Tiếp, chị Nguyễn Thị Thùy cán bộ Nông nghiệp xã Thanh Phong  cho biết: “Bác Tiếp là người có đam mê trong sản xuất nông nghiệp; thường hay đi học tập và tìm hiểu những cách làm mới để về áp dụng vào sản xuất. Gia đình bác luôn tích cực tham gia các phong trào sản xuất, xây dựng Nông thôn mới tại địa phương, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho bà con và là địa chỉ để nhiều người đến tham quan học tập. Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của bác là một hướng đi khá hiệu quả và có tính bền vững; đã khai thác được tiềm năng lợi thế và phù hợp với điều kiện tự nhiên tại vùng đất nơi đây”.
Qua cách tổ chức sản xuất và làm ăn của bác Lê Xuân Tiếp cho thấy, trong phát triển kinh tế nông hộ nếu người nông dân mạnh dạn áp tiến bộ kỹ thuật, tìm cho mình một hướng đi riêng phù hợp với điều kiện đầu tư và tình hình thực tế. Đồng thời nắm bắt được xu hướng thị trường đầu ra của sản phẩm thì sẽ nâng cao được thu nhập và phát triển nghề một cách ổn định.
Chia tay gia đình bác Tiếp, chúng tôi nhân thấy ở con người bác một sự đam mê và hăng say lao động, một người nông dân ham học hỏi và luôn cố gắng vươn lên để thay đổi cuộc sống cho gia đình ngày một tốt hơn. Mong rằng, mô hình làm kinh tế của bác sẽ tiếp tục phát triển bền vững, nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương; góp phần tích cực trong phát triển kinh tế và xây dựng Nông thôn mới hiện nay.
      
Bác Tiếp kiểm tra vườn cây ăn quả của gia đình
  Văn Thắng
   Trung tâm KN 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây