Nhìn lại hoạt động Khuyến nông Nghệ An năm 2021

Chủ nhật - 23/01/2022 21:52 800 0
Năm 2021 là năm toàn ngành Nông nghiệp tỉnh Nghệ An đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ diễn biến của điều kiện khí hậu, thời tiết, tình hình dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi và dịch bệnh Covid 19 kéo dài đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và tiến độ triển khai các chương trình Khuyến nông nói riêng.
Nhìn lại hoạt động Khuyến nông Nghệ An năm 2021
  Tuy nhiên, Trung tâm Khuyến nông đã đoàn kết, nỗ lực với nhiều giải pháp vượt qua mọi khó khăn, tích cực hoạt động với tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu, kế hoạch và nhiệm vụ được giao.
 Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021:
* Công tác tham mưu:
+ Tham mưu góp ý các Đề án trong lĩnh vực Nông nghiệp&PTNT như: Đề án cây ăn quả gắn với tiêu thụ sản phẩm, chương trình phát triển thủy sản, các sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh,  Chăn nuôi, An toàn thực phẩm…
+ Trực tiếp chỉ đạo mùa vụ sản xuất các địa phương theo sự phân công của Sở Nông nghiệp&PTNT.
+ Đăng ký tham gia chương trình Dự án Khuyến nông quốc gia.
+ Phối hợp các Viện nghiên cứu, Trường Đại học,  các tỉnh thực hiện xây dựng các mô hình trong lĩnh vực Nông nghiệp, tập huấn chuyển giao các chương trình.
Về xây dựng các mô hình chuyển giao Tiến bộ khoa học kỹ thuật:
Trung tâm Khuyến nông đã thực hiện 5 mô hình thuộc nguồn Khuyến nông Quốc gia, trong đó, có 02 mô hình thuộc lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, 02 mô hình thuộc lĩnh vực trồng trọt, 01 mô hình bảo quản hải sản trên tàu khai thác. Các mô hình được triển khai đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, đạt các chỉ tiêu yêu cầu đề ra. Đặc biệt, thông qua triển khai các mô hình đã thực hiện tốt các mắt xích chuỗi sản xuất - chế biến - bảo quản nông sản, thúc đẩy nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp.
                             Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra các mô hình Khuyến nông
Thực hiện Kế hoạch được giao của Sở Nông nghiệp &PTNT, Trung tâm đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở, các Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cấp huyện, Thị xã, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình khuyến nông ra thực tiễn sản xuất với tổng số 25 mô hình đạt 100% so với Kế hoạch trong đó có: 11 dạng mô hình trồng trọt, 07 dạng mô hình chăn nuôi, 06 dạng mô hình thủy sản, 01 dạng mô hình lâm nghiệp; Có 14 mô hình do Trung tâm DVNN huyện, thành phố, thị xã
 triển khai và 11 mô hình do Trung tâm Khuyến nông trực tiếp triển khai. Các mô hình thực hiện đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng, đáp ứng yêu cầu đề ra của chương trình.
                          Lãnh đạo Trung tâm KN kiểm tra mô hình nuôi cá lồng tại huyện Quế Phong
Gắn với công tác xây dựng mô hình và chuyển giao các tiến bộ Khoa học Kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông đã tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình ứng dụng công nghệ cao, sản xuất an toàn theo hướng ViệtGAP nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng, sạch bệnh và an toàn thực phẩm, từ đó liên kết chuỗi tiêu thụ sản phẩm, tạo đầu ra ổn định cho người dân. Bên cạnh đó, việc tập trung vào thế mạnh của từng địa phương, phát triển các sản phẩm đặc sản của từng vùng, hướng tới xây dựng các sản phẩm OCOP của địa phương cũng được Trung tâm Khuyến nông chú trọng trong công tác xây dựng Đề án, chương trình Khuyến nông hàng năm và cả giai đoạn 2021-2025.
 
                                      Lãnh đạo Trung tâm KN kiểm tra mô hình trồng na  tại Huyện Nam Đàn

*Về công tác tập huấn và thông tin tuyên tuyền:
Trong năm 2021, Trung tâm đã tổ chức 58 lớp tập huấn về chương trình đất lúa theo NĐ35; 119 lớp tập huấn cho cán bộ chủ chốt thôn bản; tổ chức 02 lớp tập huấn KN từ nguồn KNQG; Tổ chức 04 lớp cho đối tượng Khuyến nông tỉnh/huyện; Chủ trì phối hợp với các đơn vị BQL cảng cá Nghệ An, Chi cục Thuỷ sản Nghệ An tổ chức 15 lớp tập huấn cho ngư dân các xã khó khăn vùng bãi ngang ven biển với nội dung: Các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định nhằm gỡ bỏ thẻ vàng của Ủy ban EC; triển khai 10 lớp tập huấn cho nông dân vùng khó khăn; theo dõi các đơn vị Trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố triển khai các nguồn tập huấn tổng 1.312 lớp tập huấn cho nông dân.
     
                                Lãnh đạo Trung tâm KN kiểm tra các lớp tập huấn 
Công tác thông tin tuyên truyền luôn được chú trọng đổi mới cả về nội dung và hình thức: Trung tâm Khuyến nông đã phối hợp với đài Phát thanh truyền hình phát sóng 06 trang phóng sự; phát sóng 06 trang chuyên đề; Tổ chức thực hiện trang Website, thường xuyên cập nhật và đăng tải tin, bài kịp thời. Đã cập nhật, đăng tải, 125 tin và bài, ngoài ra còn cập nhật 130 thông tin từ nguồn báo Nghệ An, trang Website khuyến nông Quốc gia…. Phát hành 12 số tập san khuyến nông với tổng 6.996 cuốn. Trong đó gồm 112 bài viết cung cấp thông tin về các các mô hình hiệu quả, biện pháp kỹ thuật sản xuất và các gương sản xuất giỏi; Phối hợp Báo Nghệ An thực hiện 12 trang tuyên truyền với 26 nội dung tuyên tuyền khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp và một số mô hình nổi bật; thực hiện 12 trang trên báo điện tử đảm bảo tiến độ và phù hợp thời vụ sản xuất; Phối hợp Đại diện cơ quan thường trú Báo nông nghiệp Việt Nam khu vực Bắc Trung Bộ đóng tại Nghệ An cung cấp cho cán bộ phụ trách nông nghiệp 97 xã thuộc 06 huyện miền núi, với tổng số báo là 240 số, trong đó có 5 số báo gộp, tổng 23.280;  Thực hiện 09 trang nhịp cầu nhà nông trên Đài phát thanh truyền hình tỉnh.
                                       
         
                                     Tọa đàm xây dựng vườn cam mẫu tại huyện Yên Thành
Ngoài công tác xây dựng mô hình và thông tin tuyên truyền thì vấn đề liên kết, tư vấn dịch vụ nông nghiệp cũng được Trung tâm chú trọng. Trong năm, đã tổ chức 01 chuyến học tập kinh nghiệp mô hình liên kết, dịch vụ khuyến nông tại Hà Nội; tổ chức 01 cuộc tọa đàm về vườn cam mẫu. Thông qua hoạt động này, đã thúc đẩy và gắn kết nhà sản xuất với các doanh nghiệp, hướng tới tìm giải pháp đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp.
   Có thể thấy rằng, nhìn lại một năm hoạt động khuyến nông, Mặc dù có những khó khăn, thách thức, ảnh hưởng tới tiến độ triển khai các hoạt động khuyến nông. Tuy nhiên, Trung tâm  đã chủ động đưa ra các giải pháp ứng phó, khắc phục mọi khó khăn và tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu theo kế hoạch được giao, góp phần thúc đẩy ngành Nông nghiệp của tỉnh. Năm 2022, Trung tâm Khuyến nông tiếp tục tập trung đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động từ công tác xây dựng mô hình đến hoạt động thông tin tuyên truyền để lan tỏa những cách làm hay, mô hình hiệu quả, nhân rộng sản xuất một cách bền vững;  Chủ động liên kết bốn nhà“ nhất là đối với các tổ chức doanh nghiệp, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh để chuyển giao nhanh các tiến bộ Khoa học kỹ thuật, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất gắn với chuỗi liên kết, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa. Theo đó, nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động khuyến nông, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kết nối và chuyển giao Tiến bộ Khoa học kỹ thuật trên địa bàn tỉnh./.
                                                                     Tạ Quang Sáng - Trung tâm KNNA

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thư viện ảnh
a4.jpg a8-6.jpg a5-3.jpg a2-3.jpg a6-4.jpg a1-4.jpg a7-6.jpg a13-1.jpg a9-1.jpg a15-3.jpg a10-1.jpg a7-2.jpg a11-3.jpg a12-3.jpg a8-2.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây